26/04/2014 11:28 GMT+7

Việt Nam: thị trường "nóng" nhất của Apple

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - "Nhiều người không đủ khả năng mua iPhone nhưng vẫn muốn tỏ ra giàu có. Đó là lý do các cửa hàng như tôi làm ăn rất tốt".

jXrLZcKQ.jpgPhóng to
Các dòng điện thoại iPhone luôn có sức hút mạnh mẽ đối với giới trẻ Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Trong bài viết Reuters đăng tải về sức hút của sản phẩm Apple, cụ thể là điện thoại iPhone tại Việt Nam hiện nay, VN bất ngờ trở thành thị trường "nóng" nhất của hãng Apple, với tốc độ tăng trưởng doanh số gấp 3 chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014. Con số này cao gấp 5 lần thị trường Ấn Độ - nơi Apple đang chi mạnh tay trong cuộc chiến giành thị phần.

Theo Reuters, Việt Nam hầu như không được các Giám đốc điều hành Apple nhắc đến trong các cuộc họp thường xuyên bàn về phân tích tài chính. Nhưng trong hội nghị hàng quý diễn ra hôm thứ Tư 23-4, thị trường này được "gọi tên" như một mảnh đất "màu mỡ" của Apple.

Theo Reuters, doanh số bán iPhone hàng quý tại Việt Nam đã tăng gấp đôi và tốc độ này còn tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa, nhờ lực đẩy từ khách hàng là giới trẻ am hiểu công nghệ, lượng người sử dụng điện thoại và Internet tăng nhanh, và tầng lớp trung lưu dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2020.

Các công ty công nghệ Việt Nam phát triển chóng mặt, tung ra nhiều ứng dụng trong đó nổi nhất vừa qua là game Flappy Bird, mà theo Reuters nhận định "đã vươn lên trở thành trò chơi trên điện thoại di động có lượt tải về "khủng" nhất thế giới".

"Giá iPhone5 cao hơn 2 tháng lương của tôi. Nhưng tôi cần nó để cảm thấy tự tin khi đi chơi cùng bạn bè và đồng nghiệp", Phạm Mỹ Linh - 23 tuổi hiện đang làm nhân viên văn phòng.

Dù giá của chiếc iPhone bằng 1/2 thu nhập bình quân đầu người năm 2012, nhưng giới trẻ Việt Nam vẫn "bao vây" chật ních các cửa hàng để mua iPhone, và họ cho rằng nó đáng giá.

Nhu cầu tăng vọt ngay trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng trì trệ vì nợ xấu và nhiều doanh nghiệp đóng cửa. Năm 2013, tăng trưởng kinh tế tăng 5,4% - mức được các nhà kinh tế đánh giá đáng thất vọng khi Việt Nam đang có tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng và tiềm năng sản xuất, bán lẻ dồi dào.

Nhưng những công ty bán điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam lại cho rằng doanh số bán iPhone cao là do khao khát được xác định vị thế xã hội cao hơn của người dân. Các nhà bán lẻ cũng đưa ra chương trình giảm giá hay trả góp, giúp khách hàng có thể mua smartphone với giá vượt khỏi thu nhập hàng tháng của hầu hết dân thành thị Việt Nam.

Điện thoại hợp thời

Cơn khát công nghệ đó không chỉ đem lại lợi ích cho Apple, mà còn hầu hết các hãng khác bán smartphone và máy tính bảng, như HTC hay Samsung. Reuters trích lời giới chuyên gia nhận định rằng tăng trưởng của dòng điện thoại cơ bản (feature phone) chậm lại thể hiện nhu cầu của người dân muốn nâng cấp lên những chiếc điện thoại hợp thời hơn.

"Tôi không hề nhìn thấy dấu hiệu của suy thoái kinh tế trong các cửa hàng này", Giám đốc bán hàng FPT chi nhánh Hà Nội nói. "Khách hàng mua các sản phẩm giá 1.000 USD rất dễ dàng và một gia đình mua 3 chiếc iPad cũng không phải chuyện hiếm".

Theo số liệu của công ty nghiên cứu GFK công bố hồi tháng 1-2014, smartphone đóng góp 77% doanh số điện thoại năm 2013 tại Việt Nam và số lượng bán ra tăng gần 135% so với năm trước đó. Doanh số máy tính bảng tăng 250% trong năm 2013, vì giá giảm gần 27%.

Nhiều công ty đang nhắm vào Việt Nam - thị trường có 15 triệu dân đang sống tại 2 thành phố chính, chỉ 30 triệu/90 triệu người sử dụng internet và 2/3 là dưới 30 tuổi.

Apple không phải là công ty duy nhất hưởng lợi từ thương hiệu riêng của mình. Điện thoại iPhone giả với thiết kế gần như y hệt hàng thật cũng đang được bán với giá chỉ 2 triệu VND.

Chủ cửa hàng điện thoại Nguyễn Đức Hải - 33 tuổi cho biết: "Nhiều người không đủ khả năng mua iPhone nhưng vẫn muốn tỏ ra giàu có. Đó là lý do các cửa hàng như tôi làm ăn rất tốt".

"Tại sao phải bỏ ra số tiền gấp 10 lần cho 1 chiếc iPhone thật chỉ để thể hiện sự sang trọng?"

* Đang sở hữu sản phẩm Apple, Ý KIẾN của bạn về việc này như thế nào? Hãy chia sẻ ở phần BÌNH LUẬN bên dưới bài viết.
MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên