07/03/2017 13:49 GMT+7

Vịnh Hạ Long mỗi ngày vớt 2 tấn rác ven bờ

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Đó là thông tin được ông Trần Quốc Minh, giám đốc Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cung cấp trong buổi làm việc với Tuổi Trẻ Online sáng 7-3.

Các tàu vớt rác ven bờ vịnh Hạ Long chiều 6-3- Ảnh: Đức Hiếu

Được biết, lượng rác thải từ các cống thải, thủy triều đẩy rác vào bờ… nhưng chủ yếu từ hàng nghìn tàu cá vứt xuống biển.

Theo ông Minh, hiện nay có 4 tàu thực hiện nhiệm vụ vớt rác ven bờ với chiều dài hơn 8km (trải dài từ khu vực chợ Hạ Long 1 đến cột 8), bề rộng 700m tính từ bờ. Trung bình mùa khô như thời điểm hiện nay mỗi ngày các tàu vớt được 2 tấn rác, mùa mưa, con nước kéo rác thải về còn hơn rất nhiều.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ chiều 6-3, lượng rác thải chủ yếu tập trung tại khu vực bến cá Hạ Long (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long), nơi có hàng trăm tàu bè neo đậu sau mỗi chuyến ra khơi.

Rác thải xuống biển gồm rất nhiều loại, từ túi ni lông, vỏ lon, chai nhựa, lưới cá hỏng đến các phần thải loại hải sản, thực phẩm thừa. Bên cạnh đó, váng dầu từ các tàu cũng loang lổ mặt nước ven bờ.

Anh Hùng (người dân TP Hạ Long) nói: “Có đội vớt rác nhưng chỉ một lúc là lại đâu vào đấy. Người ta trên thuyền cứ xả rác thẳng xuống biển nên nước ở đây có mùi hôi thối”

Ông Minh thừa nhận, hiện nay ban mới chỉ xử lý được phần rác trôi nổi, còn lại dầu máy thì chưa có biện pháp thu gom.

Cũng theo ông Minh, đơn vị đang ký hợp đồng với hai công ty để vớt rác trên vịnh Hạ Long với chi phí là 4,2 tỉ đồng/năm đối với vùng lõi di sản, 1,6 tỉ đồng/năm đối với khu vực ven bờ. 

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên