17/01/2019 08:11 GMT+7

VNPT chuyển hướng thành nhà cung cấp dịch vụ số

THANH HÀ thực hiện
THANH HÀ thực hiện

TTO - Đẩy mạnh hơn chuyển đổi số, tham gia mạnh vào thị trường dịch vụ số... Đó là định hướng phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) kể từ năm 2019. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, cho biết:

VNPT chuyển hướng thành nhà cung cấp dịch vụ số - Ảnh 1.

Năm 2019, VNPT định hướng đẩy mạnh hơn chuyển đổi số, tham gia mạnh vào thị trường dịch vụ số - Ảnh: VNPT

Năm 2018 là năm thứ năm liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao, trên 20%. Mục tiêu của VNPT trong năm 2019 là đẩy mạnh hơn chuyển đổi số, tham gia mạnh vào thị trường chuyển đổi số cho các bộ ngành, chính quyền các tỉnh thành và các doanh nghiệp khác, phát triển smartcity, đồng thời phát triển dịch vụ số cho cá nhân.

Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị các bước để thực hiện chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng bên cạnh việc vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ cốt lõi hiện nay. Mục tiêu cụ thể cho năm 2019 là doanh thu dự kiến tăng trưởng từ 7-9%,  lợi nhuận từ 10-15%.

VNPT chuyển hướng thành nhà cung cấp dịch vụ số - Ảnh 2.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - Ảnh: VNPT

Với xu hướng phát triển của thị trường và định hướng như vậy, VNPT có sự thay đổi trong việc xác định trụ cột phát triển hay không? Lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là về ICT, có phải sẽ đóng một vai trò lớn hơn không, thưa ông?

- Mục tiêu của VNPT là đến năm 2025, tỉ trọng doanh thu từ dịch vụ số chiếm khoảng 35%. Các dịch vụ trên nền IoT, chính quyền số, dịch vụ số tới người dùng cá nhân khi 4G phát triển mạnh và 5G được triển khai sẽ là những nhân tố chính đóng góp vào. Cơ hội chúng tôi thấy là vô cùng lớn, chưa bao giờ lớn như bây giờ. Sự phát triển về công nghệ cho phép chúng ta làm điều đó.

Từ cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT đã chính thức triển khai chiến lược phát triển mới với mục tiêu chuyển hướng từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang thành nhà cung cấp dịch vụ số.

Cụ thể, trong năm 2018, VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc khối Công nghệ thông tin (CNTT), thành lập Công ty VNPT-IT, tập trung nguồn lực CNTT của các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Đây là trụ cột của VNPT về sản xuất phần mềm và các ứng dụng CNTT, tạo sức mạnh cho VNPT bứt phá mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số trong những năm tiếp theo.

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên VNPT triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn 2030 (gọi tắt là Chiến lược VNPT4.0). Đến thời điểm này, có thể nói VNPT đã khởi động tương đối thành công chiến lược này. 

Theo chiến lược VNPT4.0, VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực Châu Á.

Công ty VNPT-Technology đã hợp tác với các hãng công nghệ nguồn hàng đầu thế giới để nghiên cứu, phát triển và giới thiệu ra thị trường thế hệ tiếp theo về ONT và Wifi Access Point; Sản phẩm 4G LTE như LTE Router, LTE Mifi, LTE Small Cell; Các sản phẩm IoT như Giải pháp Smart Home, giải pháp Smart Factory. Công ty Postef đã đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất sợi quang công nghệ cao với tổng sản lượng đạt 3,2 triệu km/năm.

Tổng giá trị sản phẩm công nghiệp nội địa, dịch vụ của VNPT sử dụng trên mạng, không phải nhập khẩu đạt 8.478 tỉ đồng.

VNPT là một trong số ít các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã xây dựng và công bố được chiến lược đón đầu Cách mạng Công nghiệp 4.0, ông có thể cho biết VNPT sẽ triển khai chiến lược này với tầm nhìn đến 2030 như thế nào?

Chiến lược VNPT4.0 không phải là chiến lược để nâng tầm VNPT lên trong nước mà mục tiêu của chúng tôi là đưa VNPT lên ngang tầm với khu vực. Tầm nhìn mang tính dài hạn hơn.

Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ giai đoạn tái cơ cấu đầu tiên, VNPT đã định hướng đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ số. VNPT đã định hướng xây dựng các giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà VNPT đang xây dựng, như nền tảng media và dịch vụ truyền hình, nền tảng Chính phủ điện tử, nền tảng tích hợp Đô thị thông minh, nền tảng IoT… 

Hệ sinh thái giải pháp của VNPT đang ngày càng phong phú và hoàn thiện với các giải pháp ở nhiều lĩnh vực như xây dựng Chính phủ điện tử, y tế, nông nghiệp, giáo dục, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh khác…

Trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng này. VNPT đã tự thiết lập/hợp tác với các công ty công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng các Lab nghiên cứu về AI, Blockchain, IoT, Cyber Security, điện toán đám mây. 

Hiện VNPT đã làm chủ được công nghệ và đang tập trung phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam, cũng như đưa các công nghệ đó vào các giải pháp sẵn có của mình để đáp ứng một cách thông minh nhất nhu cầu của khách hàng.

VNPT chuyển hướng thành nhà cung cấp dịch vụ số - Ảnh 4.

Tổng giá trị sản phẩm công nghiệp nội địa, dịch vụ của VNPT sử dụng trên mạng, không phải nhập khẩu đạt 8.478 tỉ đồng - Ảnh: VNPT

Đối với hạ tầng ICT, VNPT đang đẩy mạnh cập nhật công nghệ, nâng cao năng lực mạng lưới và tiến tới ảo hóa hạ tầng. Trong đó, việc ảo hóa hạ tầng, cả hạ tầng kết nối và hạ tầng IDC, chính là cơ sở để VNPT không chỉ tối ưu hóa doanh thu - chi phí mà còn tạo ra sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh và cung cấp dịch vụ.

Đây cũng là nền tảng để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hơn 31 triệu thuê bao di động, gần 3 triệu thuê bao cố định, hơn 5 triệu thuê bao Internet băng rộng và các dịch vụ IT cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành. Trong năm qua, tất cả các chỉ số về chất lượng mạng của VinaPhone đều vượt so với quy chuẩn do Bộ Thông tin và truyền thông ban hành.

Có thể nói, năm 2018, VNPT đã chuyển mình mạnh mẽ, tạo đà thuận lợi cho một giai đoạn phát triển mới trong các năm tiếp theo. Những kết quả đã đạt được sẽ tạo tiền đề vững chắc để VNPT hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2019, cũng như các mục tiêu phát triển trong Chiến lược VNPT4.0.

Xin cảm ơn ông.

Đến tháng 12-2018, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh, thành phố.

Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS hiện có 7.300 cơ sở y tế sử dụng, chiếm 53% thị phần. Giải pháp đang ngày càng được tích hợp, tối ưu hóa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh viện cũng như đáp ứng việc phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, tạo thành một hệ sinh thái Y tế điện tử tin cậy, hiện đại.

Ở lĩnh vực Giáo dục thông minh, giải pháp VnEdu đã có 12.000 trường học sử dụng, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng trên khắp 63 tỉnh, thành phố.

Dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT hiện có 6.500 khách hàng sử dụng với tổng số 740.000 hóa đơn. 20 tỉnh, thành phố đã tham gia khảo sát, xây dựng đề án Đô thị thông minh. Giải pháp Du lịch thông minh đã triển khai ở gần 30 tỉnh, thành phố.

Giải pháp IoT Nông nghiệp thông minh do Công ty VNPT Technology tự nghiên cứu và phát triển trên nền tảng IoT Smart Connected Platform. Hiện nay, giải pháp Nông nghiệp thông minh nói riêng và các giải pháp IoT khác của VNPT Technology nói chung đã được áp dụng triển khai thực tế ở nhiều nơi trên cả nước, điển hình như trang trại Delco Bắc Ninh, đô thị thông minh Phú Quốc…

THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên