23/04/2014 15:49 GMT+7

Vụ kiện Aereo và tác động lên ngành công nghiệp truyền hình

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Vụ kiện đang được tòa án Hoa Kỳ phân xử giữa Aereo và các hãng sản xuất truyền hình có thể ảnh hưởng mạnh mẽ lên ngành công nghiệp truyền hình Internet (Internet TV).

nVaJkvvh.jpgPhóng to
Công ty Aereo cung cấp nội dung truyền hình trên thiết bị di động đang mắc kẹt trong cuộc chiến pháp lý với nguyên cáo là những đại diện các hãng sản xuất truyền hình - Ảnh minh họa: chàng "tí hon" David chống lại gã khổng lồ Goliath - Nguồn: Internet

Chuyển nội dung miễn phí từ TV lên thiết bị di động

Khởi nghiệp tại New York (Mỹ), Aereo là doanh nghiệp cung cấp nội dung truyền hình số (Internet TV) theo dạng truyền tải (streaming) video trực tuyến cho các thiết bị di động, hiện đã mở rộng nhiều khu vực trên lãnh thổ Mỹ như Dallas, Boston, Atlanta, Detroit và Miami.

Công ty này thu lại những nhóm sóng miễn phí cung cấp bởi các kênh truyền hình địa phương và gửi vào điện thoại, máy tính bảng hay máy tính để bàn (desktop) của khách hàng đăng ký dịch vụ qua mạng Internet. Người dùng có thể lựa chọn xem kênh truyền hình ưa thích hoặc ghi lại để xem sau. Aereo thu phí thuê bao 8 USD/tháng.

Những chương trình nào không có mặt trên Aereo? Như đã nói ở trên, người xem có thể tận hưởng gần như mọi chương trình truyền hình phát miễn phí công cộng tại khu vực họ sống. Ở New York, điều này bao gồm cả nội dung từ những kênh truyền hình lớn như ABC, CBS, Fox, NBC và Univision. Nhưng Aereo không thể phát những chương trình phát qua đường cáp (cable), trừ ngoại lệ duy nhất: Bloomberg TV.

ucsKiPwl.jpgPhóng to
Giao diện của dịch vụ Aereo – Ảnh: Internet

Tí hon Aereo đấu ngành công nghiệp khổng lồ

Tại sao các hãng truyền hình "ghét" Aereo? Một cách vô tình hay cố ý, Aereo đã lờ đi một khía cạnh rất quan trọng trong lĩnh vực truyền hình: phí bản quyền phát lại (retransmission). Các hãng cung cấp dịch vụ cáp và vệ tinh phải trả tiền cho các kênh truyền hình để phát lại nội dung của họ, bất kể việc sóng của những chương trình này miễn phí tại khu vực công cộng. Aereo chưa từng trả phí bản quyền phát lại cho các hãng sản xuất chương trình truyền hình.

Theo Hãng tin Reuters, trong năm 2012 toàn bộ ngành truyền hình Mỹ đã thu được khoảng 3 tỉ USD phí truyền phát lại. Sự xuất hiện của Aereo đang đe dọa trực tiếp đến chiếc bánh béo bở này của ngành truyền hình Mỹ.

Tính chính danh pháp lý của Aereo đang bị thử thách trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (Supreme Court), định chế quyền lực cao nhất của ngành tư pháp Mỹ. Aereo cho biết dịch vụ họ đang cung cấp là bước đột phá mới giúp người tiêu dùng trải nghiệm và tận hưởng tốt hơn chương trình truyền hình họ yêu thích.

Về phía nguyên đơn – những hãng sản xuất truyền hình – cho rằng đây là một sự vi phạm bản quyền có hệ thống.

Thứ ba vừa qua, chín thẩm phán trong Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã lắng nghe điều trần từ đại diện hai bên về vấn đề. Đây là cuộc chiến pháp lý giữa một bên là Aereo và một bên là nhóm luật sư đại diện cho những tên tuổi hùng mạnh nhất của ngành công nghiệp sản xuất chương trình truyền hình, gồm: American Broadcasting Company (ABC) thuộc Walt Disney, CBS, NBC, Fox Television Stations cùng nhiều công ty khác.

bO3s2iZX.jpgPhóng to
Ngành công nghiệp truyền hình truyền thống tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Internet - Ảnh: Bloomberg

Nhóm thẩm phán đặt câu hỏi cho tính pháp lý của việc Aereo phát lại chương trình truyền hình mà không trả phí hoặc không được phép của các nguyên đơn, song đồng thời bày tỏ lo ngại về việc một bản án chống lại Aereo cũng sẽ chống lại lợi ích của công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), vốn được thẩm phán Stephen Breyer nhận xét "thật sự sẽ làm thay đổi cuộc sống".

"Tôi không biết làm sao để đưa ra giải pháp", thẩm phán Breyer cảm thán trước cảnh tiến thoái lưỡng nan của phiên tòa.

Paul Clement, một trong những luật sư đại diện cho nguyên đơn, nhận xét tính pháp lý của Aereo "đơn giản là né tránh thực tế. Họ thu tiền từ hàng ngàn người cho những nội dung phát miễn phí công cộng", và cho biết nếu Aereo bị xử thua vì việc này và dẫn đến phá sản thì cũng "không có gì để hối tiếc".

Về phần mình, Aereo mô tả dịch vụ của họ bố trí một ăngten kích thước nhỏ riêng cho mỗi một thuê bao đăng ký sử dụng, vì thế nên Aereo "chỉ là một nhà cung cấp thiết bị phần cứng. Việc người dùng làm gì với phần cứng đó (tức ăngten) là quyền của họ". Đồng thời Aereo khẳng định điều này không khác gì quyền hợp pháp của một người xem TV tại nhà riêng của họ. Luật sư đại diện Aereo, David Frederick cho biết những gì Aereo đang làm không khác gì so với việc người dùng ghi âm bài hát hoặc chương trình phát thanh ưa thích vào máy cassette cá nhân cách đây gần hai thập niên.

IA8XDJyx.jpgPhóng to
Trong ảnh, giám đốc điều hành (CEO) và sáng lập viên của Aereo, Chet Kanojia rời khỏi Tòa án Tối cao – Ảnh: Wall Street Journal

Tuy nhiên, các thẩm phán vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục bởi những lập luận này, "Tôi thấy không logic lắm khi các bạn tự sao chép hàng triệu bản (của những chương trình) và bán lại cho người tiêu dùng", thẩm phán Sonia Sotomayor nhận xét.

Chánh án John Roberts và thẩm phán Ruth Bader Ginsburg chất vấn động cơ của việc Aereo dùng rất nhiều ăngten nhỏ thay vì một ăngten lớn. "Không có lý do mang tính kỹ thuật nào bào chữa cho việc các bạn sở hữu đến 10.000 ăngten tí hon, ngoài việc muốn lách luật bản quyền", ngài chánh án phát biểu.

Peter Suciu, phóng viên công nghệ tạp chí Forbes, nhận xét nếu Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết có lợi cho Aereo, hậu quả nhãn tiền sẽ là sự tổn thất kinh tế lớn cho các kênh truyền hình lớn, kéo theo đó là các nạn nhân khác như những kênh truyền hình nhỏ lẻ địa phương, và cả những giải đấu thể thao lớn như NFL hay MLB, khi các giải đấu này (và những vận động viên trong đó) liên kết lợi ích chặt chẽ với những ông lớn truyền hình.

(TỔNG HỢP CNN, REUTERS, WALL STREET JOURNAL)

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên