17/02/2014 13:10 GMT+7

Vượt mốc 1 tỷ, thị trường smartphone có gì mới?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong số hơn một tỷ smartphone bán ra trong năm 2013, Android thống trị hoàn toàn với gần 80% thị phần, Windows Phone đang tranh thị phần từ tay Apple iOS.

aJlGGQEV.jpgPhóng to
Thị trường smartphone tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2013, vượt mốc một tỷ smartphone bán ra - Ảnh: TechHive

Nhu cầu smartphone giá rẻ tăng, Android sống khỏe

Trong hai bản báo cáo số liệu thị trường smartphone do IDC công bố cho thấy, số lượng smartphone bán ra đã vượt mốc một tỷ điện thoại bán ra trong năm 2013. Trong đó, smartphone dùng Android vẫn chiếm phần lớn, vượt hơn tổng số các nền tảng di động khác cộng lại, bao gồm cả Apple iOS.

Doanh số smartphone Android sẽ vượt hơn 1 tỷ đơn vị trong năm 2014, theo dự đoán của Hãng nghiên cứu thị trường Gartner, tuy báo cáo doanh số smartphone năm 2013 của Gartner chưa vượt mốc 1 tỷ, (968,8 triệu smartphone bán ra).

Cụ thể, doanh số smartphone Android chiếm đến 793,6 triệu đơn vị, nắm đến 78,6% thị trường hệ điều hành cho smartphone. Apple iOS tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai với 15,2% thị phần, doanh số 153,4 triệu iPhone bán ra.

Mặc dù các hãng sản xuất lớn dẫn dắt thị trường smartphone như Samsung, Apple, HTC tập trung quảng bá các dòng sản phẩm chủ lực như Samsung Galaxy Note 3, iPhone 5S hay HTC One nhưng các nghiên cứu khảo sát thị trường cho thấy người tiêu dùng ưa chuộng loại smartphone có mức giá tầm trung và bình dân hơn so với những đại diện từ phân khúc cao cấp.

"Trong năm 2013, chúng tôi ghi nhận phân khúc thị trường smartphone có giá dưới 200 USD tăng trưởng đến 42,6% (430 triệu đơn vị)", trích báo cáo IDC. Bên cạnh đó, IDC cũng phân tích thành công trong chiến lược của Samsung khi tiếp tục quảng bá mạnh mẽ cho các sản phẩm nhóm cao cấp mang họ "Galaxy" đồng thời giới thiệu một số sản phẩm giá bình dân hơn cũng thuộc gia đình "Thiên hà" (Galaxy).

wL0ofw9c.jpgPhóng to
Nhóm các smartphone hàng đầu trong năm 2013 gồm HTC One, Galaxy S4 và iPhone 5 - Ảnh: Mashable

Trong khi đó, Apple không gây được ấn tượng với mức tăng trưởng quý (6,7%) lẫn tăng trưởng năm (12,9%). Mặc dù đã giới thiệu phiên bản iPhone 5C nhưng đây chưa phải là dòng smartphone phân khúc giá rẻ. IDC dự đoán Apple sẽ cho ra mắt một phiên bản iPhone có màn hình lớn trong năm nay song song với phiên bản màn hình 4-inch như hiện nay.

Số liệu từ Kantar Worldpanel ComTech cho thấy, Apple đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt không chỉ đến từ Samsung mà còn từ LG, Sony và Nokia. Thị phần iPhone tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Úc và Anh mặc dù vẫn chiếm phần lớn nhưng đã sụt giảm so với năm 2012. Ngoài ra, Huawei và Lenovo là hai thế lực hùng mạnh đến từ Trung Quốc. Lenovo chuẩn bị tiềm lực mạnh mẽ hơn sau khi thâu tóm Motorola Mobility từ tay Google vào cuối tháng Một vừa qua.

* Số lượng smartphone được sử dụng trên thế giới đã vượt mốc 1 tỷ lần đầu tiên vào Q3-2012, và theo dự đoán của Strategy Analytics, số lượng smartphone sử dụng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2015.

Microsoft "tấn công" Apple, làm hòa Android

Kế hoạch đưa Windows Phone tiến lên vị trí thứ hai sau Android buộc phải đối mặt với việc "hạ gục" Apple iOS. Số liệu từ IDC cho thấy năm 2013, doanh số smartphone dùng Windows Phone đạt 33,4 triệu đơn vị, gần gấp đôi so với năm 2012. Theo đó, tăng trưởng quý của Windows Phone đạt 46,7% và tăng trưởng năm 90,9%.

Đáng chú ý, thị phần Apple iOS sụt giảm từ 18,7% năm 2012 xuống 15,2% năm 2013, và "số vốn" này đã phần nào rơi vào tay Windows Phone khi tăng từ 2,4% thị phần năm 2012 lên 3,3% trong năm ngoái. Tuy vẫn còn cách xa nhưng Microsoft đang tích cực thực hiện nhiều kế hoạch để thu ngắn cách biệt.

Để hạ Apple, Microsoft buộc phải "thân thiện" với anh lớn Android. Trang tin The Verge đăng tải tuần qua cho biết, Microsoft đang "nghiêm túc xem xét" khả năng hỗ trợ ứng dụng Android chạy trên nền tảng Windows Phone. Đây sẽ là cú hích bồi vào khiếm khuyết về ứng dụng cho Windows Phone hiện nay. Động thái này tương tự BlackBerry "mở cửa" cho ứng dụng Android chạy trên thiết bị dùng BlackBerry 10 bên cạnh các ứng dụng BB10.

VGIaSnOV.jpgPhóng to
Nokia sẽ giới thiệu smartphone chạy Android vào cuối tháng 2 - Ảnh: Android Central

Nokia (đã thuộc về Microsoft) hiện đang nắm giữ 89,3% thị trường thiết bị Windows Phone, dự kiến sẽ ra mắt dòng smartphone đầu tiên của mình sử dụng hệ điều hành Android tại Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014 diễn ra vào tuần sau. Đây là bước đi "cởi mở" trên con đường tìm lại đường vào Nhóm 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, thứ tự lần lượt gồm: Samsung, Apple, Huawei, Lenovo và LG.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên