21/05/2014 11:20 GMT+7

Vượt qua Apple, Google trở thành thương hiệu số 1

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Sau khi dẫn đầu trong ba năm liên tiếp, Apple đã phải nhường chỗ cho Google trong vai trò thương hiệu số 1 thế giới, theo xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2014 của BrandZ, vừa công bố ngày 21-5.

wDrsiSMd.jpgPhóng to
Google đã qua mặt Apple về giá trị thương hiệu - Ảnh: mercopress.com

Thương hiệu Google đã tăng giá 40% so với năm 2013 và hiện được định giá 159 tỉ USD. Apple rơi xuống vị trí thứ hai, giảm gần 20% về giá trị thương hiệu, còn 148 tỉ USD, trong khi Hãng công nghệ Samsung tăng 21% lên 25,9 tỉ USD.

“Gần đây, các sáng tạo của Apple chỉ là sự thay đổi hoặc tiến hóa hơn là cách mạng. Tôi cho rằng đó là lý do tại sao họ lại tụt hạng trong đánh giá giá trị thương hiệu - tạp chí Forbes dẫn lời Oscar Yuan, phó chủ tịch Millward Brown Optimor - Google thì ngược lại. Họ tổ chức thông tin của cả thế giới và đặt chúng dưới ngón tay bạn… Họ thậm chí có những dự án cực đoan như GoogleX, với tham vọng phủ WiFi toàn cầu bằng các vệ tinh gắn vào những khinh khí cầu lơ lửng trên Trái đất. Những hoạt động như thế giúp tăng giá thương hiệu rất mạnh… Họ cũng lên báo rất nhiều với sản phẩm Google Glass”.

Và không chỉ có những điều to tát khiến thương hiệu Google trở thành số 1. “Ngay cả những điều tưởng đơn giản như việc họ thay đổi logo trên trang tìm kiếm mỗi ngày, mang lại sự ngạc nhiên và thích thú, cũng rất giá trị”, Yuan bình luận.

Trong danh sách của BrandZ, hãng không phải công nghệ có xếp hạng cao nhất là McDonald ở vị trí thứ năm. IBM tiếp tục duy trì hạng ba với giá trị thương hiệu 108 tỉ USD.

Amazon là thương hiệu bán lẻ giá trị nhất toàn cầu năm thứ hai liên tiếp, và xếp hạng 10 trong bảng tổng sắp, với giá trị thương hiệu tăng 41% lên 64 tỉ USD. Giá trị thương hiệu của Walmart lại giảm 2%, nhưng vẫn đứng thứ hai trong các hãng bán lẻ với 35 tỉ USD.

Giá trị thương hiệu của Facebook tăng 68% lên 35,7 tỉ USD, trong khi cả Twitter và LinkedIn đều lần đầu vào tốp 100, ở các thứ hạng 71 (14 tỉ USD) và 78 (12 tỉ USD). Yahoo trở lại danh sách này năm ngoái và tăng bậc trong năm nay với giá trị thương hiệu tăng 44% lên 14,2 tỉ USD.

Thương hiệu xe hơi giá trị nhất là Toyota, tăng giá 21% lên 29,6 tỉ USD, trong khi Ford tăng 56% lên 11,8 tỉ USD.

Đây là năm thứ chín BrandZ công bố nghiên cứu 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay khoảng 2,9 nghìn tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với lần đầu báo cáo được công bố năm 2006.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên