09/05/2013 03:32 GMT+7

Website chính phủ Hà Lan tê liệt mấy tiếng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Các website chính phủ Hà Lan đã bị tê liệt trong vài giờ vào buổi tối ngày 8-5 (giờ Việt Nam) sau khi hứng chịu một đợt tấn công mạng rất lớn.

hDVpIMKq.jpgPhóng to
Tấn công mạng đang là mối đe dọa hàng đầu cho các website và mạng máy tính - Ảnh minh họa: Reuters

Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Hà Lan Robert Wester cho biết các website chính phủ đã trở thành mục tiêu của tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS). Các chuyên gia máy tính đã làm việc suốt đêm để khôi phục các website này, đưa chúng trở lại hoạt động vào buổi trưa 8-5 (giờ địa phương).

Tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS) làm nghẽn máy chủ lưu trữ web bằng một lượng lớn dữ liệu truy vấn, khiến website bị tê liệt, không thể hồi đáp yêu cầu truy cập từ phía người dùng thực. DDoS được ví như lượng xe khổng lồ trên đường cao tốc cùng lúc đổ dồn vào một con đường nhỏ hơn, gây ra tắt nghẽn.

Hiện vẫn chưa xác định được kẻ đứng sau cuộc tấn công này, vụ việc vẫn đang được điều tra.

Từ vài tuần trở lại đây, Hà Lan trở thành mục tiêu của vài cuộc tấn công mạng bao gồm các dịch vụ hành chính và mạng ngân hàng.

Trong tháng 4, hơn 10 triệu người dân Hà lan đã không thể sử dụng chữ ký điện tử của mình để thanh toán các hóa đơn và thuế vì một cuộc tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS).

DigiD là hệ thống mang tầm cỡ quốc gia với phạm vi sử dụng rộng rãi tại Hà Lan, có hơn 10 triệu người dùng trên tổng số 17 triệu dân số nước này. Khi đó, chính phủ cho biết thông tin cá nhân của người dùng DigiD vẫn an toàn.

Cùng thời điểm, một vài ngân hàng Hà Lan gồm ING, ABN Amro và Rabobank cũng như nhà mạng KLM đã bị tấn công DDoS trong vài tuần, toàn bộ website và các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cùng lúc ngừng trệ trong nhiều giờ.

Trong diễn biến khác, một nghi phạm tham gia vụ tấn công mạng "lớn nhất trong lịch sử" vào tổ chức chống thư rác Spamhaus đã bị dẫn độ từ Tây Ban Nha đến Hà Lan. Nghi phạm mang tên Sven Kamphuis bị bắt tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào tháng trước.

* Nhịp Sống Số: Giải mã vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên