15/03/2014 18:12 GMT+7

Windows 8: FireFox từ bỏ Metro, VLC Player góp mặt

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Mozilla tuyên bố ngừng phát triển phiên bản FireFox tương thích giao diện Metro (Modern UI) của Windows 8, trong khi đó ứng dụng VLC Player đã chính thức có mặt sau gần hai năm dài chờ đợi.

0wP7qcZ8.jpgPhóng to
Cáo lửa "bỏ cuộc" giữa chừng cho một phiên bản điều khiển cảm ứng chạm trong giao diện Modern UI (Metro) của Windows 8.x - Ảnh: Shutterstock / BetaNews

Theo đại diện Mozilla, lý do hủy bỏ vì người dùng không hứng thú với một phiên bản trình duyệt web FireFox hỗ trợ cảm ứng chạm trong môi trường giao diện Metro (tên mới Modern UI). Chỉ tầm 1.000 người sử dụng mỗi ngày phiên bản hỗ trợ cảm ứng của FireFox trên Windows 8 trong giai đoạn phát hành bản thử nghiệm thăm dò phản hồi.

Tin buồn trên được bù đắp bằng một tin vui đã được cộng đồng người dùng Windows chờ đợi từ hai năm nay: ứng dụng VLC Player đã bắt đầu có mặt trên Windows Store.

VLC Player là một trong những ứng dụng xem phim phổ biến nhất đối với người dùng Windows. Tuy nhiên, khi Microsoft ra mắt hệ điều hành Windows 8, VLC Player đã bị loại ra khỏi cuộc chơi do chỉ tương thích với Windows 7 trở về trước.

Cuối năm 2012, VideoLan, nhóm phát triển VLC Player, đã khởi xướng một chiến dịch trên KickStarter kêu gọi đóng góp quỹ từ cộng đồng để tạo ra phiên bản trên Windows 8.x hỗ trợ cảm ứng. Dự án này thu được 66.704 USD, và một phiên bản thử nghiệm ra đời.

Ứng dụng thân thiện với tất cả định dạng video bao gồm cả MKV, Ogg và FLAC. Ngoài ra, ứng dụng cũng có thể phát các tập tin nhạc.

5grlheml.jpgPhóng to
VLC Player, ứng dụng xem video miễn phí sử dụng được yêu thích trên Windows

Lưu ý, khi tìm kiếm VLC Player trên Windows Store, bạn có thể tải nhầm nhiều ứng dụng nhái giả tên gọi VLC Player như Video Player for VLC, hay VideoVLC Player... Hiện rất khó tìm thấy đúng VLC Player "chính hãng" nên bạn đọc cần click trực tiếp tại đây (VLC for Windows 8) để tải chính xác.

VLC for Windows 8 bản thử nghiệm chuyển đổi từ VLC Player cho Windows RT, hỗ trợ cả hai nền tảng 32-bit (x86) và 64-bit (x64) hay Windows 8.1. Tuy nhiên, phiên bản này không tương thích với Windows RT với chip xử lý ARM, do đó người dùng máy tính bảng Microsoft Surface RT và Surface 2 chưa thể sử dụng, chờ phiên bản cập nhật tiếp theo.

Do vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nên VLC for Windows 8 hoạt động khá ì ạch và chỉ mới hỗ trợ phụ đề nhúng thẳng vào video, chưa hỗ trợ tập tin phụ đề rời (*.srt). Một số thiết lập cho âm thanh vẫn chưa hoạt động. Hi vọng trong phiên bản cập nhật kế tiếp VideoLan sẽ khắc phục lỗi, gia tăng tính ổn định.

P6moeg2u.jpgPhóng to
Giao diện VLC for Windows 8 có thêm phần thư viện video và âm nhạc
KcVdTM4c.jpgPhóng to
Nghe nhạc và tìm thêm thông tin về nghệ sĩ cũng như album - Ảnh: Engadget
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên