04/04/2014 17:25 GMT+7

Windows Phone 8.1 ra mắt và những điều cần biết

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Windows Phone đã ra mắt tại hội nghị Microsoft BUILD 2014. Bên trong Windows Phone 8.1 sẽ có những gì để giúp smartphone đương đầu Android và iOS?

s14BsciA.jpgPhóng to
Windows Phone 8.1 với tên mã Blue chính thức ra mắt, sẽ được phát hành đến người dùng thiết bị Windows Phone vào đầu tháng 5 - Ảnh: WPCentral

Bên cạnh hàng loạt thông tin "bom tấn" được Microsoft công bố tại hội nghị Microsoft BUILD 2014 (diễn ra từ ngày 2 đến 4-4 tại San Francisco, Mỹ), phiên bản hệ điều hành di động Windows Phone 8.1 (WP8.1) đã chính thức được giới thiệu, sẽ được phát hành đến người dùng thiết bị Windows Phone vào "cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 6".

Video giới thiệu tổng quan về Windows Phone 8.1 - Nguồn: YouTube / Windows Phone Central

Nữ trợ lý Cortana

mXdC7R4W.jpgPhóng to
Tên gọi Cortana xuất phát từ tên hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) trong loạt game Halo nổi tiếng của Microsoft.

Là nhân tố quan trọng nhất trong phiên bản nâng cấp WP8.1, Cortana hoạt động tượng tự các phụ tá ảo trên những nền tảng di động khác như Siri trên iPhone, hay Google Now cho Android. Ứng dụng tương tác với người dùng qua giọng nói. Người dùng ra chỉ thị bằng giọng nói, Cortana thực hiện câu lệnh và phản hồi.

Có thể click nhanh qua biểu tượng Live Tile trên giao diện chủ, hoặc kích hoạt từ thao tác giữ đè nút tìm kiếm, Cortana có thể giúp gọi điện thoại, gửi tin nhắn, hoặc tìm kiếm, hay báo cho chủ nhân bài nhạc nào đang được phát trên smartphone. Ngoài ra, Cortana tương tác tốt với các ứng dụng thứ ba như đăng tin nhắn Twitter, Facebook.

Trong môi trường công việc, Cortana có độ thông minh không kém cạnh Siri trên iPhone, "cô ấy" giúp người dùng đọc email, lưu vết dữ liệu cần theo dõi như thông tin chuyến bay, lịch họp, cảnh báo chủ nhân khi các lịch họp chồng chéo thời gian, gợi ý sắp xếp lại lịch biểu. Như các phụ tá đời thực, Cortana trang bị riêng cho mình một "sổ ghi chép" để lưu lại những thói quen của người dùng, như các nội dung thường tìm kiếm, và khi có những sự kiện Cortana cảm thấy hữu ích cho người dùng dựa trên thói quen, sở thích đó, "cô ấy" sẽ đưa ra gợi ý.

ebv21rM1.jpgPhóng to
Trình diễn nói chuyện với Cortana tại hội nghị Microsoft BUILD 2014, và phụ tá ảo sẽ hỗ trợ kịp thời - Ảnh: ArsTechnica

Điểm đặc biệt ở Cortana là khả năng "hiểu" được câu lệnh theo ngôn ngữ tự nhiên của người dùng. Ví dụ, "dùng Skype gọi người bạn này", hay "có gì xảy ra với người bạn này?", Cortana thực hiện ngay cuộc gọi đến người đó bằng ứng dụng Skype, hoặc chuyển bạn đến trang Facebook cá nhân của họ xem có gì mới.

Những khả năng như báo thông tin thời tiết, tỉ số các cuộc thi đấu thể thao... đều trong tầm tay của Cortana. Hoạt động dựa trên nền công cụ tìm kiếm Microsoft Bing, Cortana đang ở giai đoạn thử nghiệm (Beta) và mới chỉ hiện diện ở khu vực châu Mỹ, dần mở rộng đến Anh và Trung Quốc. Hiện người dùng châu Á chưa thể tiếp cận Cortana.

Action Center: nơi hiển thị những thông tin cần biết cho phép người dùng truy xuất nhanh, gồm: thời lượng pin theo phần trăm, thông tin SIM, tùy biến thiết lập và các thông báo mới. Đây là tính năng đã có trước đó trong Apple iOS và Android, nay mới hiện diện trên Windows Phone.

1JbSE4bI.jpgPhóng to
Cuộn từ trên giao diện xuống để hiển thị Action Center, gồm các phần thông tin, thông báo mới và cho phép thiết lập nhanh. Một cập nhật thuận tiện cho người dùng - Ảnh: WPCentral

Giao diện khóa màn hình (lock screen) đã có thể tùy biến trong WP8.1. Người dùng tải về các gói giao diện từ Universal App Store để có kiểu đồng hồ báo giờ lạ mắt hay những hình ảnh động.

Trong phần thiết lập (Settings) của WP8.1 cho phép bật tắt mật độ hiển thị các ô Live Tile trên màn hình chính (Homescreen). Ảnh nền (wallpaper) cho màn hình khóa (Lockscreen) cũng hiện mờ trên giao diện Homescreen, ẩn sau các ô Live Tile.

Bàn phím ảo cải tiến. WP8.1 đưa đến một phiên bản bàn phím ảo có chức năng lướt-quẹt trên các phím ảo, ứng dụng sẽ cho ra từ cần gõ theo phong cách đặc trưng của ứng dụng Swype nổi tiếng bên Android. Chức năng này được Microsoft gọi tên Shape Writing.

UqSggr4Q.jpgPhóng to
Bàn phím ảo lướt chọn nhanh từ - Ảnh: WPCentral
Video trải nghiệm bàn phím ảo mới có trong Windows Phone 8.1 - Nguồn: YouTube / WPCentral

Wi-Fi Sense: ứng dụng Wi-Fi Sense ra mắt, tham gia cùng Sense Storage và các ứng dụng Sense khác. Nó giúp các thao tác quản lý kết nối mạng Wi-Fi, lập hotspot chia sẻ kết nối mạng không dây thuận tiện hơn và tự động kết nối. Thậm chí người được chia sẻ kết nối mạng không biết được mật khẩu mạng, nhận dạng qua số điện thoại của họ.

Trình duyệt IE11 trên WP8.1 có thêm giao diện dành riêng cho đọc các nội dung dài, và một chế độ bảo vệ thông tin riêng tư.

Skype: tích hợp sâu hơn. Khi có cuộc gọi đến, biểu tượng Skype hiển thị ở góc, gợi ý chuyển cuộc gọi điện thoại sang gọi bằng Skype với các tính năng như video thoại qua mạng Internet. Skype có People Hub, cho phép gọi video thoại một nhóm người thân trong danh bạ. Hoặc gửi tin nhắn video thoại (Video Instant Messaging).

UpkhZJto.jpgPhóng to
Skype hỗ trợ gọi thoại video chất lượng HD trên Windows Phone - Ảnh: winBeta

Đối với môi trường doanh nghiệp, WP8.1 hỗ trợ mạng riêng ảo (VPN), S/MIME hay Mobile Device Management. Microsoft xác nhận WP8.1 phù hợp với các giải pháp bảo mật trong môi trường mạng cung cấp bởi các đối tác như Juniper, SAP, Sophos, Dell, Citrix, Symantec và Boingo.

Ngoài ra, danh sách các nhà sản xuất thiết bị OEM sẽ ra mắt các sản phẩm dùng WP8.1 được Microsoft giới thiệu gồm: LG, Samsung, HTC, Huawei, ZTE, Lenovo, Xolo, Gionee, Micromax và Prestigo. Riêng Nokia được giới thiệu trong vai trò một thành viên phát triển hệ sinh thái Windows Phone.

Một số tính năng cập nhật khác có trong Windows Phone 8.1:

  • Ứng dụng Calendar (lịch biểu) cho xem theo tuần, cuộn trái - phải để xem theo ngày.
  • Hỗ trợ email mã hóa, hoặc dùng chữ ký số
  • Cho phép thay đổi ứng dụng nhắn tin SMS mặc định, và thiết lập ứng dụng tin nhắn SMS nào xuất hiện thông báo.
  • Trong môi trường doanh nghiệp, quản trị có thể thay đổi mật khẩu hay khóa điện thoại từ xa
  • Hỗ trợ Office Lens cho phép quét (scan) các tài liệu và màn hình, chuyển chúng thành dạng dữ liệu thay vì hình ảnh, nhập chúng vào ứng dụng Office.
  • Cho phép tự động cập nhật các ứng dụng cài từ chợ ứng dụng, và tùy chọn chỉ cập nhật qua mạng Wi-Fi
  • Hỗ trợ tài liệu Office được bảo vệ bởi mật khẩu
  • Chuyển sang chế độ Im lặng trong một khoảng thời gian tùy ý (Quiet Hours)
  • Chạm hai lần để tắt mở nguồn, màn hình
  • Chụp hình giao diện màn hình bằng cách nhấn nút Power + tăng volume
  • Hỗ trợ các ứng dụng chứa trên thẻ nhớ SD
  • Thêm tùy chọn đồng bộ email, đồng bộ ứng dụng
  • Tính năng quay phim màn hình
  • Hỗ trợ Virtual Smartcard, danh bạ Inner Circle với tối đa 40 liên hệ
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên