01/06/2011 13:51 GMT+7

WWDC: Apple trình làng iWork và iCloud

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Chỉ vài ngày trước khi Hội nghị thường niên quốc tế dành cho lập trình viên của Apple (WWDC) diễn ra vào ngày 6-6 tới, Apple đã bất ngờ công bố dịch vụ iCloud và iWork dành cho iPhone và iPod Touch.

33SISOsq.jpgPhóng to
“Bố già” đã trở lại, “lợi hại” gấp trăm lần. Ảnh minh họa: The Guardian

Apple đang đưa mọi người từ bất ngờ này đến hết ngạc nhiên khác: đầu tiên “Quả Táo” cho biết sẽ giới thiệu tại hội nghị WWDC năm nay phiên bản hệ điều hành iOS 5 và Mac OS X mới, rồi hãng lại bất ngờ cho biết đích thân CEO Steve Jobs, người đã vắng mặt từ tháng Một vì những lý do sức khỏe, sẽ đảm nhiệm phần thuyết trình giới thiệu sự ra mắt của dịch vụ được mong chờ iCloud.

Như thể tất cả thông tin trên chưa đủ độ “nóng”, Apple vừa chính thức công bố thông cáo báo chí, xác nhận sự ra mắt của bộ phần mềm iWork dành cho iPhone và iPod Touch.

iWork: đa năng hơn

Ứng dụng hay miễn phí cho iPhone

iWork thực chất đã xuất hiện từ tháng 1-2010, như một chương trình kèm theo Mac OS X dành cho thiết bị iPad. Giờ đây, bộ phần mềm iWork đầy đủ sẽ bao gồm nhiều ứng dụng đa dạng: “Keynote”, phục vụ công việc thuyết trình (tương tự Power Point của Microsoft); “Numbers” dành cho công việc tính toán và “Pages”để xử lý văn bản phổ thông. Mỗi ứng dụng vừa nêu sẽ được bán riêng lẻ với giá 9.99 USD, những ai đã sở hữu phiên bản cho iPad sẽ được sử dụng miễn phí. Điều khiển Keynote (Keynote remote), dùng để điều khiển không dây các slide thuyết trình, sẽ được bán với giá 0.99 USD.

lat26nRg.jpgPhóng to
iWork nay đã có trên iPhone và iPod touch - Ảnh minh họa: Digitaltrends

Cả ba ứng dụng đều cho phép người dùng nhập (import) và trích (export) văn bản từ iPhone, iPad hoặc iPod Touch sang máy Mac (đã cài sẵn iWork) cũng như bộ phần mềm văn phòng của Microsoft. Loạt ứng dụng iWork cũng hoạt động tốt với AirPrint, dành cho nhu cầu in ấn dữ liệu không dây.

Do hạn chế về kích thước màn hình của iPhone và iPod Touch, Apple cũng giới thiệu tính năng “Smart Zoom” dành cho hai ứng dụng Numbers và Pages, giúp tự động phóng to để người dùng dễ dàng theo dõi con trỏ khi đang xử lý văn bản, và tự động thu nhỏ khi xong việc.

iCloud: kho lưu trữ có thu phí

9 thủ thuật làm chủ kho dữ liệu trực tuyến Dropbox5 dịch vụ sao lưu trực tuyến tốt nhất

iCloud có thể được xem như phiên bản tăng cường của dịch vụ MobileMe, vốn đã xuất hiện từ 2008, cho phép người dùng lưu trữ thư điện tử, lịch, hình ảnh và những dữ liệu khác lên máy chủ của Apple với giá 99 USD mỗi năm. Một trung tâm dữ liệu trị giá 1 tỷ USD đã được “Quả Táo” xây dựng tại bắc Carolina, nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cho iCloud.

mx03fEer.jpgPhóng to
Kho lưu trữ dữ liệu iCloud

Bloomberg phân tích, sự ra đời của dịch vụ điện toán đám mây mới có thể góp phần thay đổi iTunes, phần mềm quản lý nhạc sẵn có của Apple.

Apple đang cố gắng làm theo những gì mà các đối thủ sừng sỏ như Google hay Amazon đang thể hiện: tạo ra một dịch vụ giúp khách hàng dễ dàng cất giữ đủ loại dữ liệu trên mạng, sau đó truy xuất và sử dụng chúng trực tiếp từ những “đám mây”, mà không cần mất công tải về. Một giải pháp như vậy sẽ giúp iPhone nâng cao sức cạnh tranh với những thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Theo tờ Wall Street Journal, Apple đã đạt được những thỏa thuận cần thiết với ba hãng ghi âm lớn, là Warner Music Group, Sony Music Entertainment và EMI Group. Hợp đồng với hãng thứ tư, Vivendi SA’s Universal Music Group sẽ hoàn thành công đoạn ký kết vào cuối tuần này.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên