31/05/2013 08:31 GMT+7

Xu hướng 2013: Internet di động vượt trội

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trang tin AllThingsD ngày 30-5 dẫn báo cáo của chuyên gia nghiên cứu Mary Meeker - người được mệnh danh là “Nữ hoàng Internet” - cho thấy xu hướng dùng Internet từ thiết bị di động đang tăng nhanh.

Theo báo cáo dài 117 trang này, đà tăng của truy cập Internet từ thiết bị di động so với máy tính truyền thống kéo theo nhiều thay đổi về chiến lược kinh doanh của các đại gia ngành công nghệ thế giới.

WkgeA58K.jpgPhóng to
Người dùng đang có xu hướng truy cập mạng nhiều hơn từ thiết bị di động. Ảnh: Theijerk

Thói quen của người dùng đang thay đổi

Truy cập Internet từ thiết bị di động chiếm 15% tổng lưu lượng toàn cầu trong tháng 5-2013. Ước tính cuối năm 2013, con số này đạt khoảng 22% và đến cuối năm 2014 đạt 30%, tạo thành đà tăng liên tục của truy cập Internet từ thiết bị di động.

cXtqXxSs.jpgPhóng to
Biểu đồ lưu lượng truy cập Internet từ thiết bị di động

Meeker chỉ ra trung bình người dùng smartphone sờ vào điện thoại của họ tới… 150 lần/ngày. Trong đó việc nhắn tin, gọi điện vẫn chiếm nhiều lần nhất, nghe nhạc, chơi game, lên mạng xã hội chiếm vị trí thứ yếu, sau đó là chụp ảnh, duyệt web, tìm kiếm thông tin.

Go6Hk77Z.jpgPhóng to

Nghiên cứu riêng tại thị trường Trung Quốc cho thấy lượng người dùng truy cập Internet từ thiết bị di động nhiều hơn từ máy tính cá nhân trong nửa cuối năm 2012.

53G98N86.jpgPhóng to

Nghiên cứu riêng tại Hàn Quốc cho thấy lệnh tìm kiếm Internet từ thiết bị di động nhiều hơn từ máy tính cá nhân từ cuối năm 2012 đến nay.

mtvZWE4z.jpgPhóng to

Những thay đổi này là hệ quả của việc sử dụng máy tính bảng, smartphone gia tăng trong đời sống dân cư. Thuê bao smartphone vẫn đang tăng trưởng đều đặn với 1,5 tỉ thuê bao trên toàn cầu, tăng trưởng 31%, trong đó Trung Quốc nhiều nhất với 354 triệu thuê bao, Mỹ có 219 triệu thuê bao. Máy tính bảng đã vượt doanh số PC từ quý 4-2012 tới nay.

uOXnlFkQ.jpgPhóng to
MY6jv4Vd.jpgPhóng to

Chiến lược của các hãng cũng thay đổi

Việc người dùng đang chuyển sang truy cập Internet từ thiết bị di động đã khiến nhiều doanh nghiệp phải thay đổi phương án truyền thông và kinh doanh.

Trước hết, khi nhìn vào thời gian người dùng sử dụng phương tiện truyền thông so với chi tiêu quảng cáo tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp có thể nhận thấy sự thiếu tương xứng ở một số lĩnh vực. Ví dụ, ấn phẩm in chỉ chiếm 6% tổng thời gian người dùng tiếp cận các phương tiện truyền thông nhưng doanh nghiệp đã chi 23% trong tổng tiền quảng cáo trên các phương tiện này. Trong khi đó, chi tiêu quảng cáo trên Internet và thiết bị di động chưa tương đương với thời gian người dùng bỏ ra để xem thông tin trên mạng.

Có một logic dễ hiểu là nơi nào càng có nhiều người tới xem thì nơi đó càng có nhiều cơ hội bày hàng ra bán và “hàng” ở đây chính là sự hiện diện của sản phẩm cần quảng cáo. Chuyên gia Meeker ước tính tiềm năng cho quảng cáo trực tuyến lên tới 20 tỉ USD tại thị trường Mỹ.

wT5FrQEg.jpgPhóng to

Những công ty nhanh nhạy trong quảng cáo trực tuyến như Facebook đang chuyển sang tính toán kinh doanh bằng tiêu chí khác. Họ đang hướng tới việc khai thác quảng cáo trên thiết bị di động khi hoạt động khai thác quảng cáo trên máy tính của Facebook đã giảm.

YunskFLj.jpgPhóng to

Thị trường đông dân như Trung Quốc có vẻ như đang rất tiềm năng đối với các hãng sản xuất thiết bị di động. Từ đầu năm 2013, lượng người dùng sản phẩm có hệ điều hành di động iOS và Android ở Trung Quốc đã vượt Mỹ. Họ cũng vượt Mỹ về thời gian dành cho Internet so với truyền hình.

lozJ3nS8.jpgPhóng to
WVnhtLg7.jpgPhóng to
PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên