Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Xu hướng thương mại điện tử 2018

15/11/2017 10:46 GMT+7

TTO - Thanh toán di động, chuyển hướng tiếp thị và thương mại mạng xã hội là 3 xu hướng chính của thương mại điện tử 2018. Jason Mander, Giám đốc Nghiên cứu tại GlobalWebIndex, dự đoán năm sau sẽ là một cuộc đua lớn giữa Amazon, Alibaba và Apple.

Xu hướng thương mại điện tử 2018 - Ảnh 1.

Bruce Qian, quản lý phát triển kinh doanh cấp cao của Alibaba, phân tích các xu hướng mới trong thương mại điện tử - Ảnh: GUNNAR LINDBERG ARNEBY/YEBO.IO

Năm 2017 đã phản ánh một quá trình toàn cầu hóa trong thế giới số. Theo số liệu của GlobalWebIndex, Amazon đã thành công trong việc xâm nhập vào hai khu vực thương mại hàng đầu ở châu Mỹ Latinh, lan sang cả châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi (MEA). 

Ngay cả ở Trung Quốc, thị phần chính yếu của Alibaba, Amazon cũng đã thắng lớn khi cứ trong 5 người dùng Internet sẽ có 1 người sử dụng sản phẩm của Amazon.

Trong năm nay, các công ty chủ yếu thu hút người dùng thông qua nền tảng có sẵn, sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng để mở rộng quy mô thị trường, tăng khả năng mua trực tuyến của người dùng. Điểm qua báo cáo xu hướng thương mại điện tử 2018 của GlobalWebIndex, chúng ta sẽ thấy các xu hướng này sẽ tiến triển trong năm tới như thế nào.

Cuộc đua thanh toán di động

Có vẻ như việc hướng tới một xã hội không có tiền mặt đang là mục tiêu của nhiều tập đoàn thương mại điện tử. Với tỉ lệ thâm nhập của smart-phone, hai nhà cung cấp thanh toán Alipay và Apple Pay đang nhắm đến nhiều thị trường mới nổi có cơ sở hạ tầng tài chính tương đối kém phát triển để phát triển hình thức thanh toán di động.

Trong đó, Apple Pay hướng tới mở rộng trên quy mô quốc tế dù biết quá trình này rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và quá nhiều đầu tư. Ngược lại, công ty mẹ của Alipay, Ant Financial, thì đi theo hướng đầu tư hoặc mua lại các công ty bản địa để tận dụng thị phần địa phương. Ant hiện đã xâm nhập vào Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và Indonesia, chủ yếu là các thị trường mà Apple Pay còn hạn chế.

Với đà này, chúng ta sẽ thấy một cuộc đua thanh toán di động khốc liệt giữa Apple Pay và Alipay trong năm 2018. Các thị trường tăng trưởng nhanh sẽ chuộng Alipay hơn. Trong khi đó, các thị trường vững mạnh hơn sẽ ủng hộ một thương hiệu đáng tin cậy như Apple Pay.

Xu hướng thương mại điện tử 2018 - Ảnh 2.

Ảnh: ReadITQuik.

Bùng nổ thương mại mạng xã hội

Có thể nói, mua hàng thông qua mạng xã hội sẽ làm thay đổi cách chúng ta mua sắm trực tuyến trong năm 2018.

Trong khi hệ sinh thái thương mại điện tử của các thị trường phương Tây vẫn bắt nguồn từ các nền tảng bán lẻ trực tuyến truyền thống thì các mạng xã hội của Trung Quốc đã đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực này, cho phép người dùng trả tiền cho hóa đơn hoặc mặt hàng (tại cửa hàng hoặc trực tuyến) thông qua mạng xã hội.

Mới đây, Pinterest đã đầu tư nhiều nguồn lực đáng kể vào công nghệ tìm kiếm sản phẩm thông qua hình ảnh. Instagram cũng cố gắng phát triển việc mua sản phẩm trực quan trong các thẻ Tap to View. Cả hai đều là ví dụ tuyệt vời của các nền tảng mạng xã hội sử dụng thế mạnh hiện tại của mình để tăng thêm giá trị thực sự cho trải nghiệm mua sắm.

Tâm điểm của vấn đề ở đây là sự tiện lợi. Thương mại mạng xã hội có thể cho phép trải nghiệm mua sắm trực tuyến liên tục. Người dùng chỉ cần lướt smart-phone, đăng nhập vào tài khoản của mình và tìm ra sản phẩm mình muốn mua.

Chuyển hướng tiếp thị người ảnh hưởng

Tiếp thị người ảnh hưởng (sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng hoặc các KOL để tiếp thị) đã trở thành một chiến lược phổ biến của ngành công nghiệp quảng cáo trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, hình thức này giờ đây đã không còn hấp dẫn như trước nữa. Đây không phải là một chiến lược bền vững và trước sau gì cũng sẽ không còn hiệu quả nếu không thay đổi.

Một trường hợp thay đổi có thể thấy là L’Oréal, thương hiệu đã chuyển các khoản đầu tư đáng kể từ các phương tiện truyền thông truyền thống sang kiểu tiếp thị người ảnh hưởng. Nhờ vào xây dựng đội hình người đẹp "Beauty Squad", doanh số bán hàng đã có ảnh hưởng tích cực. 

Thế nhưng, khía cạnh then chốt để họ thành công là vì họ hợp tác với những người ít nổi tiếng hơn, trông đáng tin cậy hơn, thay vì sử dụng các siêu sao đình đám làm hình ảnh đại diện.

Nhìn chung, muốn thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu hóa hiện nay thì trước hết phải biết đối tượng khách hàng của mình cần gì, xác định làm thế nào để thu hút cũng như duy trì tính xác thực của sản phẩm.


Đột phá trong thanh toán điện tử với QR Pay

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được nâng cấp và cập nhật thêm tính năng mới QR Pay trên ứng dụng ngân hàng di động BIDV SmartBanking.

LIÊN HOA

Top 5 mẫu smart TV 4K được săn đón nhất dịp Tết này

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết cổ truyền, thị trường đang rộn ràng mùa mua sắm cuối năm. Đây là khoảng thời gian mà người tiêu dùng có nhu cầu nâng cấp thiết bị điện tử gia dụng như TV. Vậy đâu là TV đáng mua cho gia đình trong dịp Tết 2018?

Google Assistant đã có trên phiên bản Android từ 5.0 trở lên

TTO - Với việc Google quyết định hỗ trợ tính năng Google Assistant cho các phiên bản Android từ 5.0 trở lên, hàng triệu thiết bị di động sẽ có cơ hội sử dụng trợ lý ảo của Google.

5 ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất trên Android và iOS

TTO – Không cần phải chuyển hình ảnh bạn chụp lên máy tính để chỉnh sửa nữa, với những ứng dụng này, bạn dễ dàng tùy chỉnh để tạo ra hình ảnh chất lượng cao ngay trên điện thoại.

Ứng dụng tìm việc cho lao động Đông Nam Á được đầu tư 2,5 triệu USD

TTO - Helpster, công ty khởi nghiệp mới 2 năm tuổi, chủ sở hữu ứng dụng tìm việc cùng tên vừa thu hút được thêm khoản đầu tư lớn trị giá 2,5 triệu USD.

Người Đông Nam Á dành 3,6 giờ mỗi ngày lên mạng

TTO - Đây là một trong những thông tin được công bố trong báo cáo nghiên cứu của Google và công ty đầu tư Temasek của Singapore về thực tế sử dụng mạng Internet.

8 xu hướng tấn công an ninh mạng cần dè chừng trong năm 2018

TTO - Các chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu dự đoán năm 2018 sẽ còn rất nhiều thách thức mới mà cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp phải đối mặt.

Facebook có thể bị giải mã dữ liệu bởi lỗ hổng ROBOT

TTO - ROBOT là lỗ hổng được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 bởi nhà toán học người Thụy Sĩ Daniel Bleichenbacher. Các nhà nghiên cứu bảo mật cho rằng lỗ hổng 19 năm tuổi này vẫn có thể bị hacker khai thác để nhắm mục tiêu đến Facebook, Paypal và