20/05/2013 20:41 GMT+7

Yahoo! chi 1,1 tỉ USD thâu tóm Tumblr

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 20-5, Yahoo! đã chính thức xác nhận thương vụ mua lại nền tảng blog Tumblr với mức chi phí lên đến 1,1 tỉ USD. Thương hiệu và dịch vụ Tumblr vẫn hoạt động độc lập.

maEYmMsK.jpgPhóng to
Yahoo! và Tumblr sẽ bổ sung và trợ lực cho nhau sau thương vụ Yahoo! thâu tóm Tumblr với 1,1 tỉ USD - Ảnh minh họa: Internet

Theo thông cáo của Yahoo! đăng tải vào 19g40 ngày 20-5, cả hai công ty Yahoo! và Tumblr đã đạt được thỏa thuận cho thương vụ Yahoo! thâu tóm Tumblr. Tổng chi phí xấp xỉ 1,1 tỉ USD, phần lớn trong đó là tiền mặt. Dự kiến hoàn tất thương vụ vào nửa cuối năm nay.

Theo tổng chi phí của thương vụ, các nhà đầu tư của Tumblr đã thắng lớn, gồm Union Square Ventures, Spark Capital và Sequoia Capital. Chi phí đầu tư 85 triệu USD vào Tumblr năm 2011 của các quỹ đầu tư mạo hiểm đã sinh lời với giá trị 800 triệu USD sau thương vụ với Yahoo!.

Thỏa thuận nói rõ David Karp tiếp tục giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) Tumblr và nền tảng blog này vẫn hoạt động độc lập với Yahoo!. "Sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu sẽ tiếp tục được xác định và phát triển riêng biệt với phong cách đặc trưng của Tumblr, và cam kết trao quyền cho những người sáng tạo", trích thông cáo đăng tải từ Yahoo!.

Theo "nữ tướng" Yahoo! CEO Marissa Mayer, Tumblr và Yahoo! không khác biệt nhau là mấy. Yahoo! là một mạng truyền thông nguyên thủy của Internet. Tumblr trở thành mạng truyền thông phát triển nhanh nhất Internet. Cả hai công ty là những ngôi nhà cho nhiều thương hiệu đã tên tuổi hay mới nổi.

Bà Marissa Mayer cũng dành những lời "có cánh" cho CEO trẻ tuổi David Karp, khen ngợi doanh nhân trẻ đầy tài năng và "sự tôn trọng của David đối với cộng đồng sáng tạo Tumblr rất tuyệt vời". "Tôi rất vui mừng khi có David gia nhập đội ngũ chúng tôi".

Sở hữu cộng đồng sáng tạo và lượng truy cập to lớn từ Tumblr là một yếu tố quan trọng khiến ban giám đốc Yahoo! thông qua kế hoạch thâu tóm vào cuối tuần qua. Tumblr hiện có hơn 300 triệu khách truy cập đơn lẻ (unique visitor) mỗi tháng, và 120.000 lượt đăng ký mới mỗi ngày. Mỗi giây trên Tumblr có 900 nội dung đăng tải, 24 tỉ phút người dùng lưu lại trên website mỗi tháng. Ngoài ra, hơn một nửa lượng người dùng tiếp cận Tumblr từ thiết bị di động và ứng dụng, trung bình xem 7 phần nội dung mỗi ngày.

Tumblr được sáng lập vào năm 2007 tại New York, Mỹ. Theo comScore, tính đến tháng 3 năm nay, công ty có 175 nhân viên, hiện có hơn 108 triệu blog và gần 117 triệu người dùng trên toàn cầu, tăng gấp đôi so với 58 triệu trong năm ngoái. Tumblr là một trong những công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất, bên cạnh mạng xã hội Pinterest và Reddit.

Yahoo! kỳ vọng sự kết hợp giữa Tumblr và Yahoo! sẽ gia tăng 50% đối tượng dùng Yahoo!, đạt hơn một tỉ khách truy cập (visitor) mỗi tháng, lưu lượng truy cập tăng xấp xỉ 20%.

Qua thương vụ, Tumblr cũng có thể áp dụng những công nghệ của Yahoo!, như hạ tầng tìm kiếm trực tuyến, cá nhân hóa, trợ giúp người dùng Tumblr tìm đến các blogger, nhà sáng tạo hay nội dung mà họ quan tâm. Ngược lại, Tumblr mang 50 tỉ nội dung blog đăng tải (hơn 75 triệu mỗi ngày) gia nhập vào mạng truyền thông của Yahoo!.

Giới phân tích cho rằng thương vụ sẽ giúp Yahoo! có thêm lượng người dùng trẻ chiếm chủ yếu từ Tumblr, bên cạnh những khách hàng đa phần lớn tuổi của Yahoo!. Tumblr cũng phát triển trên smartphone nhanh hơn Yahoo!.

Với thương vụ thâu tóm, CEO Marissa Mayer đã đưa Yahoo! vào danh sách "chi tiền tỉ mua công ty" bên cạnh Facebook và Google. Năm 2012, Facebook chi một tỉ USD để mua dịch vụ, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram. Riêng Google chi mạnh 1,65 tỉ USD vào năm 2006 cho mạng chia sẻ video clip YouTube.

Người dùng Tumblr phản ứng, WordPress hưởng lợi

Trước thông tin về thương vụ thâu tóm, nhiều người dùng Tumblr đã phản ứng lại quyết định của công ty và cho biết sẽ dời blog của mình sang các dịch vụ khác, trong đó chủ yếu chuyển sang WordPress. Sự việc tương tự như khi Yahoo! thâu tóm mạng Del.icio.us.

Trong ngày 19-5, CEO WordPress Matt Mullenweg cho biết hệ thống ghi nhận trong ngày Chủ nhật (19-5) có đến 72.000 nội dung đăng tải (blog entry) từ Tumblr chuyển sang nền tảng blog WordPress, trung bình 400 - 600 mỗi giờ.

CEO Tumblr, David Karp cũng lên tiếng cam đoan với cộng đồng sử dụng "Nhóm hoạt động không thay đổi. Hướng đi của chúng tôi không thay đổi. Và nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy, trao quyền cho các nhà sáng tạo thực hiện công việc mà họ làm tốt nhất". Về thương vụ, David Karp cho biết "chúng tôi rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ từ Yahoo! và đội ngũ của họ để chia sẻ giấc mơ chung".

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên