15/03/2015 06:14 GMT+7

Yêu cầu thị trưởng thành phố Ferguson từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một nhóm công dân thành phố Ferguson đã triển khai bước đầu tiên trong kế hoạch hạ bệ thị trưởng thành phố sau khi lực lượng pháp lý liên bang điều tra vụ cảnh sát giết hại người thanh niên da màu Michael Brown không vũ trang.

Thị trưởng thành phố Ferguson, ông James Knowles trong một cuộc họp báo tại Ferguson, Missouri ngày 14-3 - Ảnh: Reuters
Thị trưởng thành phố Ferguson, ông James Knowles trong một cuộc họp báo tại Ferguson, Missouri ngày 14-3 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày thứ sáu tuần này (13-3) năm nhà hoạt động xã hội đã gửi bản tuyên thệ trong đó yêu cầu thị trưởng James Knowles phải từ chức tới trụ sở chính quyền thành phố. Động thái này diễn ra ngay sau khi ông thị trưởng tuyên bố trên các phương tiện truyền thông Mỹ không có ý định từ chức.

“Chúng tôi không thể tả hết sự phẫn nộ của chúng tôi với ông. Và bây giờ chúng tôi yêu cầu ông phải rời khỏi nhiệm sở”, các công dân đã viết như vậy. Tên tuổi của các công dân này không được tổ chức hoạt động xã hội Organization for Black Struggle (Tranh đấu vì người da đen) tại Missouri, St Louis công bố.

Tiếp đó bản tuyên thệ yêu cầu hội đồng chính quyền thành phố với 6 thành viên của Ferguson tiến hành cuộc bầu cử đặc biệt để tìm ra thị trưởng mới cho khu vực ngoại ô St Louis với 21.000 dân mà 2/3 trong đó là người Mỹ gốc Phi.

Để lời kêu gọi bãi miễn có hiệu quả, trong vòng 60 ngày tới, các nhà hoạt động xã hội sẽ phải thu thập được 15% chữ ký đồng tình của các cử tri có trong danh sách đăng ký ở đợt bầu cử thị trưởng năm ngoái.

JuJu Jacobs, một thành viên của tổ chức Organization for Black Struggle cho biết: “Chúng tôi không nghĩ đây là việc cuối cùng cần làm, nhưng là bước quan trọng để lấy lại niềm tin của những người dân ở Ferguson”.

Sau báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ chỉ trích về tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn còn quá nặng nề trong lực lượng cảnh sát da trắng, đã có 5 quan chức tại Ferguson, kể cả cảnh sát trưởng, đã từ chức.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên