19/08/2014 05:13 GMT+7

​Đức cũng nghe lén điện thoại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau nhiều lần lớn tiếng chỉ trích Mỹ, đến lượt Đức muối mặt trước thông tin cơ quan tình báo nước này nghe lén cuộc gọi của hai đời ngoại trưởng Mỹ và đồng minh trong NATO.

Tờ Der Spiegel của Đức đưa tin cơ quan tình báo BND từng nghe lén cuộc điện thoại vệ tinh của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry năm 2013 trong khi một số tờ báo khác như Suddeutsche Zeitung cho biết thêm cả người tiền nhiệm của ông là bà Hillary Clinton cũng bị nghe lén khi tại nhiệm năm 2012.

Ngoài ra, BND cũng theo dõi cả Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2009 và cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan. BBC cho biết ông Kerry đã liên lạc với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier để làm rõ vấn đề này.

Vụ việc lần này nếu được xác nhận sẽ thật sự làm bẽ mặt chính quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel khi cách đây không lâu bà đã khẳng định “việc do thám giữa các đồng minh là không thể chấp nhận được” sau khi có tin Washington nghe lén điện thoại của bà.

Câu hỏi khó mà Berlin sẽ phải trả lời sắp tới là liệu nước này có tổ chức nghe lén quy mô giống như Mỹ hay không.

Ông Patrick Sensburg, lãnh đạo ủy ban điều tra của Đức về vụ nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), khẳng định Berlin không chủ đích nghe lén các chính trị gia nước ngoài.

Berlin lý giải hai vụ nghe lén cuộc gọi lãnh đạo Mỹ xảy ra “một cách tình cờ” do tần số giống với một nghi can khủng bố và đã bị hủy ngay lập tức sau đó.

Tuy nhiên đây là lời giải thích khó tin khi biết rằng đường dây điện thoại của ngoại trưởng Mỹ được mã hóa tương tự của tổng thống.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên