09/12/2013 17:24 GMT+7

11 năm vẫn còn tranh chấp tiền bồi thường vụ cháy ITC

H.ĐIỆP - B.HÀ
H.ĐIỆP - B.HÀ

TTO - Sau khi đứng ra bồi thường thiệt hại hơn 7,4 tỉ đồng cho nạn nhân vụ cháy ITC, Công ty bảo hiểm Bảo Minh kiện ra tòa để đòi phía ITC bồi thường lại nhưng bị tòa bác.

10 năm sau vụ cháy ITCXét xử vụ cháy ITC: Ray rứt lương tâm và trách nhiệmVụ cháy tòa nhà ITC: Kháng nghị tăng hình phạt

Ngày 9-12, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án “bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Bảo Minh và bị đơn là Trung tâm thương mại quốc tế ITC (nay là Công ty cổ phần quốc tế ITC) đối với thiệt hại của vụ hỏa hoạn tại Trung tâm thương mại ITC hơn 11 năm trước.

eWIBCdLM.jpgPhóng to
HÌnh ảnh lực lượng chức năng chữa cháy trong đám cháy ITC hơn 11 năm trước

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, ngày 29-10-2002 tòa nhà Trung tâm thương mại quốc tế ITC bị cháy gây thiệt hại cho tòa nhà và tài sản, người lao động của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (thuê mặt bằng tại ITC).

Công ty Bảo Minh đã ký hợp đồng bảo hiểm với AIA nên đã bồi thường cho AIA tổng số tiền 7,4 tỉ đồng sau khi có kết luận giám định thiệt hại của Công ty TNHH Crawford Việt Nam.

Sau khi TAND TP.HCM xét xử hình sự đối với những cá nhân có trách nhiệm trong vụ cháy, bản án xác định trách nhiệm trong vụ cháy này là do ông Lâm Nghĩa Hòa và Nguyễn Văn Phương nên Bảo Minh khởi kiện ITC ra tòa yêu cầu bồi hoàn số tiền 7,4 tỉ đồng mà Bảo Minh đã bồi thường cho AIA.

Trong vụ cháy này, Bảo Minh cũng có ký hợp đồng bồi thường mức tối đa cho ITC số tiền là 11,7 tỉ đồng, đã thanh toán 8,3 tỉ đồng và còn giữ lại 3,3 tỉ đồng.

Khi bị Bảo Minh kiện, Công ty cổ phần quốc tế ITC (bị đơn) đã phản tố, yêu cầu Bảo Minh hoàn trả nốt số tiền bảo hiểm 3,3 tỉ đồng mà Bảo Minh vẫn còn giữ.

Khi xét xử vụ kiện theo trình tự sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên không chấp nhận yêu cầu của Bảo Minh vì cho rằng nhiều lần tòa yêu cầu Bảo Minh cung cấp chứng cứ, hóa đơn liên quan đến các thiệt hại của AIA nhưng không được phía Bảo Minh cung cấp.

Đồng thời, cơ sở giám định thiệt hại về nạn nhân tử vong, nạn nhân bị thương, thiệt hại về tài sản do Crawford thực hiện hoàn toàn là yêu cầu của Bảo Minh chứ không phải là kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật quy định.

Vì vậy, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM chấp nhận phản tố của ITC, tuyên buộc Bảo Minh hoàn trả cho ITC số tiền là 3,3 tỉ đồng kèm lãi theo mức lãi suất ngân hàng kể từ ngày 30-8-2007. Phía Bảo Minh đã kháng cáo.

Trong phiên xử ngày 9-12-2013, tòa phúc thẩm TAND tối cao cho rằng Bảo Minh và ITC có ký biên bản thỏa thuận với nhau về việc để Bảo Minh giữ lại 3,3 tỉ đồng để chờ phán quyết của tòa án về trách nhiệm dân sự của ITC đối với AIA trong vụ cháy.

Vì thế, việc Bảo Minh giữ lại số tiền trên là do sự thỏa thuận tự nguyện của các bên và Bảo Minh không vi phạm sự thỏa thuận này. Tòa phúc thẩm đã sửa một phần bản án sơ thẩm, chỉ tuyên buộc Bảo Minh trả lại ITC số tiền 3,3 tỉ đồng mà không phải trả lãi.

Đồng thời, tòa vẫn tiếp tục bác yêu cầu của Bảo Minh về việc đòi số tiền đã bồi thường thiệt hại cho AIA.

H.ĐIỆP - B.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên