21/09/2012 08:00 GMT+7

14 năm, chưa làm ra nước sạch

NGỌC CƯỜNG
NGỌC CƯỜNG

TT - Công trình nước sạch xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh (Phú Yên) được xây dựng từ năm 1998, sau nhiều lần nâng cấp đến nay công trình này vẫn cho ra thứ nước gần như... nước sông.

DiTyoF7B.jpgPhóng to
Người dân xã Ea Lâm chen nhau lấy nước giếng (cả xã chỉ còn ba giếng có nước) - Ảnh: Ngọc Cường

Công trình này được thực hiện bằng vốn chương trình quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để cấp nước cho 1.500 nhân khẩu trong xã. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, do quản lý vận hành không tốt nên công trình nhanh chóng bị hư hỏng nặng.

Đến năm 2005 công trình được UBND tỉnh Phú Yên cho nâng cấp thêm giếng đào, làm đài chứa nước, mở rộng đường ống cấp nước, trang bị trụ vòi và đồng hồ nước đến các hộ dân. “Nhưng chỉ sau sáu tháng đưa vào sử dụng (từ tháng 1-2006), giếng nước bị bồi lấp tầng lọc thô, nước không thẩm thấu được nên lúc có lúc không, lại bị nhiễm phèn” - ông Ksor Ytin, trưởng Phòng Dân tộc huyện, cho biết.

Cuối năm 2008, UBND tỉnh Phú Yên lại cho sửa chữa nâng cấp công trình, làm lại hệ thống xử lý nước, bổ sung nguồn nước dự phòng. Công trình được đưa vào vận hành từ giữa tháng 4-2009 nhưng nước lại không đảm bảo chất lượng.

Đến năm 2011, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh bàn giao công trình lại cho UBND huyện Sông Hinh. Sau khi nhận bàn giao, UBND huyện đã lập thủ tục nâng cấp công trình, đầu tư giai đoạn 1 với vốn trên 2 tỉ đồng, xây dựng hệ thống cấp nước lấy từ hồ thủy điện Sông Ba Hạ dẫn về nhà dân. Nhưng một lần nữa công trình vẫn chưa cho ra nước sạch. “Nước này không khác gì nước sông Ba, chỉ để giặt giũ thôi chứ không thể uống được. Bà con phải đi xa mới lấy được nước giếng về dùng” - ông Kso Hi, ở buôn Bưng A, nói.

Ông Lê Đình Hùng, nhân viên vận hành hệ thống cấp nước xã Ea Lâm, cho biết: “Nước lấy vào bể thô lớn hơn bồn lọc cũ nên không lọc hết được, nước cấp cho người dân không trong hơn nước sông là mấy. Mặt khác, do đường ống cũ nên nước chỉ đến được một số ít hộ dân”.

Trước khó khăn kéo dài của xã Ea Lâm, ông Trần Thanh Định - phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh - nói UBND huyện đang xin phép UBND tỉnh thực hiện việc đầu tư giai đoạn 2 nâng cấp công trình nước sạch của xã, phá bỏ hệ thống ống nước cũ, thay thế hệ thống ống nước mới. “Trong khi chờ đợi triển khai giai đoạn 2, người dân xã Ea Lâm vẫn phải chịu đựng cảnh thiếu nước sạch thêm một thời gian nữa” - ông Định nói.

Khổ đủ bề

ở xã Ea Lâm nhà nào cũng phải có gùi và can nhựa để đi gùi nước ở suối và các giếng xa từ tờ mờ sáng. Cả xã có chín giếng nước nhưng chỉ còn ba giếng có nước nên bà con đi lấy nước rất vất vả.

Theo ông Lê Văn Hiền - bí thư đảng ủy xã: “Gần đây xã Ea Lâm đã tích cực vận động bà con xây nhà vệ sinh và nhà tắm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, nhà tắm và nhà vệ sinh xây lên rồi nhưng không thể sử dụng do không có nước”.

“Công trình này giữ kỷ lục ở tỉnh về kéo dài thời gian thi công, nâng cấp, là công trình được đưa ra nhiều nhất trong các kỳ họp HĐND, nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ câu chuyện này mới chấm dứt” - ông Hiền bức xúc.

NGỌC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên