11/08/2015 15:36 GMT+7

32% doanh nghiệp phải lót tay cho cán bộ thuế

L.THANH
L.THANH

TTO - Đó là nội dung của kết quả đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế do VCCI thực hiện qua kết quả khảo sát hơn 2.500 doanh nghiệp đang nộp thuế trên toàn quốc.

Doanh nghiệp nộp thuế - Ảnh: TTO

Sáng 11-8, Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) và Tổng cục thuế tổ chức hội thảo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, việc đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế trên 5 lĩnh vực gồm tiếp cận thông tin; thực hiện thủ tục thuế; thanh kiểm tra thuế; phục vụ của công chức thuế và kết giải quyết công việc. Chỉ số đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp với cải cách thủ tục thuế tại tỉnh năm 2014 là 7,1/10 điểm.

Cụ thể, công bố kết quả nghiên cứu, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế VCCI cho biết trong năm 2014, chất lượng, sự phục vụ của công chức thuế đã có sự cải thiện rõ rệt nhờ việc giảm số giờ thực hiện thủ tục thuế. Tuy vậy, vẫn tồn tại một số vấn đề khiến người nộp thuế chưa thực sự hài lòng.

Hơn 50% doanh nghiệp cho rằng cán bộ thuế có thái độ đúng mực, chuyên môn nghiệp vụ tốt song những vấn đề về "chi phí không chính thức" với đối tượng công chức này vẫn chưa được giải quyết triệt để. 32% doanh nghiệp cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế.

Tỷ lệ doanh nghiệp trả phí lót tay không đồng đều giữa các nhóm nếu phân theo nguồn vốn chủ sở hữu.

Trong khi chỉ 19% doanh nghiệp Nhà nước phải chi "thêm" thì 33% doanh nghiệp dân doanh phải chi khoản này. Đặc biệt, có 41% doanh nghiệp FDI cho biết phải mất  khoản phí này cho cán bộ thuế.

Theo kết quả khảo sát của VCCI, nhóm 5 tỉnh có tỷ lệ doanh nghiệp lo ngại cao nhất về chi phí không chính thức là Gia Lai, Lai Châu, Hà Nội, Khánh Hòa và Bình Dương với tỉ lệ từ 44 - 58%, tùy từng địa phương.

Có tới gần 60% doanh nghiệp ở Hà Nội, Lai Châu, Gia Lai, Khánh Hòa và Nghệ An đều lo ngại bị phân biệt đối xử khi không “lót tay” cho cán bộ thuế. Tỷ lệ lo ngại cao nhất là ở khối FDI (48%), khối dân doanh (42%), khối doanh nghiệp Nhà nước (29%).

Các doanh nghiệp được hỏi cho rằng chi phí lót tay thường xảy ra trong công tác thanh, kiểm tra thuế. 26% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VCCI cho biết có trả chi phí này cho cán bộ thanh tra thuế.

Mặt khác, hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết bị gặp phiền hà khi làm thủ tục thuế. Cụ thể, đăng ký thuế và kê khai thuế là hai nhóm thủ tục các doanh nghiệp gặp phiền nhiễu nhất.

Ngoài ra, có một bộ phận cán bộ thuế yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy tờ không cần thiết.

Tỷ lệ Doanh nghiệp phải chi trả chi phí không chính thức (%)

Nhóm mặt hàng

Tỷ lệ

Công nghiệp chế tạo

45%

Nông nghiệp

23%

Xây dựng

31%

Khai khoáng

34%

Thương mại

32%

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên