10/01/2016 08:48 GMT+7

5 bản án vẫn chưa đòi được đất

KHOA NAM ghi
KHOA NAM ghi

TT - Đây là câu chuyện của bà Mai Thị Lil, 60 tuổi, hiện ngụ xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, Kiên Giang.

Đoàn cưỡng chế đến làm việc nhưng luôn phải quay về vì vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải và 
bà Phương Ngọc Thu không có mặt ở địa phương  - Ảnh: Khoa Nam
Đoàn cưỡng chế đến làm việc nhưng luôn phải quay về vì vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải và bà Phương Ngọc Thu không có mặt ở địa phương - Ảnh: Khoa Nam

Bà Lil kể:

Năm 1976, tôi được cô, dượng của mình là Mai Thị Nén và Nguyễn Văn Thạnh cho 3.735m2 đất ruộng tại ấp Tà Ke, xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). Tôi đã canh tác liên tục trên thửa đất này gần 20 năm.

Quá trình sử dụng, do nghèo túng nên tôi đã hai lần cầm cố phần đất của mình cho ông Võ Văn Ghi, ngụ ấp Tà Ke. Việc cầm cố này được ông Nguyễn Văn Thạnh và con trai ông Thạnh là Nguyễn Văn Hai chứng kiến, đồng ý.

Tuy nhiên đến năm 1995, cháu nội ông Nguyễn Văn Thạnh là Nguyễn Thanh Hải và vợ là Phương Ngọc Thu đã đứng ra làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình kê khai diện tích, ông Hải đã kê khai luôn phần đất mà ông Thạnh đã chia cho tôi trước đó.

Do đi làm ăn xa nên tôi không hay biết vụ việc. Đến khi phát hiện, tôi lập tức trở về địa phương yêu cầu ông Hải phải trả lại phần đất của mình. Ông Hải không đồng ý nên tôi đã khởi kiện đòi lại đất.

Tại bản án dân sự sơ thẩm ngày 21-4-2009, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Giồng Riềng đã tuyên chấp thuận yêu cầu của tôi, buộc ông Hải phải giao trả diện tích đất 3.735m2. Bản án cũng kiến nghị UBND huyện Giồng Riềng thu hồi phần đất nói trên để làm thủ tục cấp cho tôi.

Không đồng ý với bản án này, ông Hải có đơn kháng cáo. Tại bản án phúc thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang nhận định: “Ông Hải kê khai đăng ký quyền sử dụng đất không trung thực”. Do đó tòa đã tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của ông Hải, đồng thời cho tôi được quyền sử dụng phần đất đã nêu. Thế nhưng ông Hải vẫn không chấp hành.

Quá bức xúc, đến năm 2013 tôi tiếp tục có đơn kiện ra TAND huyện Giồng Riềng... Và tòa án các cấp tiếp tục tuyên tôi thắng kiện.

Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Giồng Riềng đã ban hành quyết định cưỡng chế thi hành án để chuyển giao phần đất bị bao chiếm cho tôi. Nhưng vợ chồng ông Hải - bà Thu không chấp hành giao đất, nên UBND huyện Giồng Riềng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Mỗi lần đoàn cưỡng chế gọi tôi vô lấy đất thì vợ chồng ông Hải - bà Thu bỏ đi mất. Đoàn cưỡng chế rút đi thì họ trở lại làm lúa bình thường y như bắt cóc bỏ đĩa.

Đã thế, ông Hải lại làm đơn yêu cầu TAND huyện Giồng Riềng hủy bỏ các quyết định cưỡng chế thi hành án và xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Giồng Riềng, đồng thời phải bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án cho mình.

Tại bản án sơ thẩm ngày 4-9-2015, TAND huyện Giồng Riềng đã bác toàn bộ nội dung yêu cầu của ông Hải. Ông Hải tiếp tục kháng cáo lên tòa hành chính nên đến nay vụ việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

Không chấp hành sẽ xử lý hình sự

Đại diện tổ thư ký tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang. Sau khi có ý kiến của viện kiểm sát, tòa hành chính sẽ sớm đưa vụ việc ra xét xử theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Còn ông Lê Thanh Sanh - phó chủ tịch UBND huyện Giồng Riềng - cho hay sau khi có bản án phúc thẩm của tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang, nếu ông Nguyễn Thanh Hải - bà Phương Ngọc Thu vẫn không chấp hành việc giao trả đất cho bà Lil thì địa phương buộc phải xử lý hình sự.

Nên sớm đưa ra xét xử phúc thẩm

Diễn biến vụ việc kéo dài quá lâu, tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên 5 bản án, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế thi hành án nhưng đương sự vẫn không những không chấp hành mà còn kiện ngược các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước cho thấy địa phương chưa cương quyết xử lý.

Chính việc này khiến đối tượng thi hành án nghĩ rằng pháp luật thiếu nghiêm minh.

Sau khi tòa phúc thẩm đưa ra xét xử vụ kiện hành chính thì chính quyền huyện Giồng Riềng phải có biện pháp cưỡng chế buộc đương sự có liên quan phải tuyệt đối chấp hành bản án, nếu không chấp hành phải giao cơ quan chức năng xử lý hình sự ngay để đảm bảo tính nghiêm minh.

Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)

KHOA NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên