15/12/2007 07:50 GMT+7

5 người chết dưới sông trong vụ phá ổ bạc Hà Tây

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Sới bạc thuộc khu vực Trại Ổi, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây do vợ chồng Nguyễn Đình Thê và Hoàng Thị Ban tổ chức đã bị công an triệt phá vào đêm 8, rạng sáng 9-12.

arES8VlK.jpgPhóng to

Địa điểm đánh bạc của gia đình Thê - Ban và cũng là nơi giam giữ các con bạc trước khi đưa về C22 - Ảnh: M.Quang

TT - Sới bạc thuộc khu vực Trại Ổi, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây do vợ chồng Nguyễn Đình Thê và Hoàng Thị Ban tổ chức đã bị công an triệt phá vào đêm 8, rạng sáng 9-12.

Thông tin ban đầu cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) cùng Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (C22) - khoảng 70 người đã đột nhập bắt quả tang và bắt giữ 56 người được cho là con bạc cũng như các đối tượng liên quan khác, rồi đưa về trụ sở C22 tại thị trấn Cầu Diễn (Hà Nội) để sàng lọc, phân loại, xử lý.

Một ngày sau đó, nhân dân địa phương phát hiện tử thi đầu tiên tại hồ Đảo (nằm trong khu vực trang trại nhà Thê - Ban). Liên tiếp đến ngày 12-12, tổng cộng có năm tử thi được tìm thấy trong khu vực, trong đó có hai tử thi tại khu vực hồ Đảo và hai tử thi ven sông Đáy, cách hiện trường vụ đánh bạc khoảng 100m. Tất cả nạn nhân đều ở Hà Tây, gồm Nguyễn Văn Mạnh (33 tuổi, trú tại cụm 9, Trung Châu, Đan Phượng), Tăng Hữu Huấn (27 tuổi, trú tại cụm 5, Tam Hiệp, Phúc Thọ), Nguyễn Văn Cẩn (49 tuổi, trú tại Ngọc Tảo, Phúc Thọ), Nguyễn Hữu Tâm (40 tuổi, trú tại Sài Sơn, Quốc Oai) và Khuất Ngọc Tuấn (37 tuổi, trú tại đường Lê Lợi, TP Sơn Tây).

Thấy người sắp chết nhưng không dám cứu

Công an Hà Tây đang xác minh vụ việc

Hôm 14-12, trung tá Lê Minh Tiến - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Hà Tây - cho biết đây là một vụ việc nghiêm trọng, ngay khi nhận được thông tin, cơ quan điều tra đã cử ngay cán bộ xuống xem xét hiện trường. PC14 Hà Tây đã thụ lý điều tra vụ việc, đang xác minh thông tin, làm rõ các nội dung liên quan.

Hiện nay, cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án. Mặc dù đã tiến hành mổ pháp y tử thi nhưng do cơ quan pháp y chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của các nạn nhân nên cơ quan điều tra tiếp tục phải chờ.

Trong hai ngày 13 và 14-12, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã liên lạc với đại tá Triệu Văn Đạt - cục trưởng C14 - để tìm hiểu tình hình nhưng không được. Khi trực tiếp liên lạc tại C14 cũng chỉ nhận được câu trả lời: sự việc này do cục trưởng trực tiếp giải quyết, hiện giờ cục trưởng đi vắng nên không trả lời được.

Sáng 14-12, gia đình Khuất Ngọc Tuấn đã tổ chức cầu siêu cho nạn nhân trước khi đưa chôn cất. Thi thể anh Tuấn nổi lên trên khúc sông Đáy vào khoảng 3g sáng 12-12. Kể lại sự việc, anh Khuất Ngọc Hưng (anh trai nạn nhân) cho biết ngay sáng sớm 9-12 đã nghe tin anh Tuấn bị bắt trong vụ đánh bạc nên gia đình lập tức đi tìm để xin bảo lãnh. Tại trụ sở C22 ở Cầu Diễn, anh Hưng cùng sáu gia đình nữa phát hiện không có tên người thân trong danh sách nên quay lại hiện trường vụ đánh bạc để tìm kiếm nhưng không thấy.

Theo thông tin người dân kể lại, các gia đình nghi ngờ người nhà bị chết đuối nên đã thuê thuyền chài dùng lưới câu để tìm thi thể. Sau khi thi thể anh Mạnh nổi lên vào trưa 10-12, bốn nạn nhân khác tiếp tục được tìm thấy trong tình trạng nổi ngửa người, tay chân bị co quắp. Anh Hưng cho biết: "Khi mổ tử thi để khám nghiệm pháp y, bên trong bụng và buồng phổi em tôi đều rất ít nước, không có dấu hiệu chết đuối, tay chân co quắp như bị điện giật nhưng không hiểu chết vì lý do gì”.

Chứng kiến cả năm thi thể nạn nhân được vớt lên, ông Nguyễn Sỹ Đệ (thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, Phúc Thọ) cho biết tất cả đều ở tư thế co quắp hai tay trước ngực, trong bụng và phổi của các nạn nhân đều rất ít nước. Theo ông Đệ, không chỉ có năm nạn nhân này mà nhiều người rơi xuống nước cũng kêu cứu nhưng đều không được cứu.

Theo lời kể của các nhân chứng, khi công an ập vào, có hàng chục người đã bỏ chạy về phía sông Đáy và nhảy xuống sông nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên, do nước lạnh, một số không biết bơi nên đã kêu cứu.

Đêm đó chỉ có vợ chồng anh Nguyễn Sỹ Thực và chị Nguyễn Thị Sáu liều mình bơi thuyền ra cứu được 14 người giữa dòng sông Đáy lạnh ngắt. Chị Sáu nói khi nghe thấy hai tiếng nổ lớn thì vùng dậy, nhìn sang phía trang trại nhà Thê - Ban thấy đèn điện sáng rực, biết là bắt bạc. Lúc sau, thấy nhiều người rơi xuống sông nên chị chạy ra triền sông, còn chồng chị chèo thuyền ra giữa dòng để vớt. Thậm chí trong lúc vớt người, anh Thực còn bị một cảnh sát định bắt vì tưởng con bạc.

Khi cứu đến người thứ 14, có người cho biết đằng sau còn người nữa nhưng trời tối, lại sợ công an nên anh Thực không dám bơi thuyền ra xa và nạn nhân đó đã không được cứu.

Bắt nhầm, đánh nhầm?

w0kvNM2F.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Sỹ Thanh - người cho rằng mình bị bắt nhầm và đánh nhầm - Ảnh: M.Q.
Một trong những người bị coi là con bạc và bị bắt giam giữ suốt một ngày là anh Hà Văn Truyền (33 tuổi, trú tại xã Xuân Viên, Yên Lập, Phú Thọ) cho biết: "Khi nghe tiếng nổ, tưởng có trộm nên tôi cầm đèn ra soi cá, nhưng mới đi đến đầu đường đã bị bắt lại, còng tay cả mấy tiếng liền. Sau đó tôi bị đưa về chỗ gần Cầu Diễn mãi đến gần 6g chiều hôm sau mới được thả”. Anh Truyền nói rằng trong làng còn có người bị đánh nhầm đến nay vẫn phải đi tập tễnh, lại còn mất cả tiền bạc.

Đó là trường hợp ông Nguyễn Sỹ Thanh. Chiều qua, sau khi đến C14 đưa đơn đề nghị đòi lại tiền bạc, điện thoại và giấy tờ bị thu giữ (không có biên bản), ông Thanh cho biết chòi canh cá của anh nằm cách địa điểm đánh bạc nhà Thê - Ban khoảng 100m. Đêm 8-12, khi ông và con rể là Phí Văn Thính đang ngủ thì nghe có tiếng nổ và âm thanh hỗn loạn bên ngoài, rồi có ba chiến sĩ công an ập vào nhà, dùng dùi cui đánh vào đầu để khống chế ông và đạp vào ngực anh Thính khiến anh này ngất xỉu.

Sau đó, một số tài sản và giấy tờ của hai bố con đã bị thu giữ. Bản thân ông Thanh và anh Thính còn bị còng tay lôi sang khu vực đánh bạc để giữ tại đó. Phải đến khi có người nhà bảo lãnh, hai bố con mới được thả nhưng trong tình trạng bị thương do "ăn đòn".

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên