28/02/2017 10:39 GMT+7

70% nghị định, thông tư bị đánh giá kém

N.AN
N.AN

TTO - Trong tổng số 237 quy định được đề cử tại cuộc bình chọn quy định pháp luật năm 2016 do VCCI công bố, có tới 123 quy định bị đánh giá ở mức kém (chiếm gần 52%).

Sáng 28-2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức công bố 30 quy định pháp luật tốt nhất và 30 quy định pháp luật kém nhất theo bình chọn của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia sau hơn 1 năm khởi động chương trình.

Ông Đậu Anh Tuấn - trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết trong số 237 quy định được đề cử thì có 79 quy định nằm ở cấp luật (chiếm 33%); 75 quy định nằm trong các nghị định (chiếm 32%) và 69 quy định nằm ở cấp thông tư (chiếm 29%), còn lại ở các văn bản khác.

Tuy nhiên, khi phân loại theo đề cử tốt và kém thì thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các nhóm này.

Theo đó, có đến 34% đề cử quy định tốt nằm ở cấp luật, trong khi tỉ lệ này ở các đề cử quy định kém chỉ là 24%.

Ngược lại ở cấp nghị định và thông tư, tỉ lệ quy định bị đánh giá mức kém cao hơn, lên đến 70%.

“Điều này cho thấy theo cảm nhận chung của cộng đồng, chất lượng văn bản pháp luật ở cấp nghị định và thông tư có xu hướng kém hơn so với văn bản ở cấp luật” - ông Tuấn nhìn nhận.

Riêng với 30 quy định kém bị đề cử, đại diện VCCI cho biết hiện đã có 5 quy định được các bộ, ngành chủ động điều chỉnh, sửa đổi; 13 quy định đang dược các bộ ngành đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để sửa đổi trong thời gian tới.

Trong số các văn bản bị đề cử xếp loại kém, Bộ Thông tin và truyền thông dẫn đầu với 6 đề cử, tiếp đến là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và đầu tư...

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (Ciem), với tư duy đặt doanh nghiệp và người dân ở vị trí cao hơn trong phát triển để xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, thì cần phải đánh giá về chất lượng dịch vụ, đo lường từ sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực thi các văn bản pháp luật.

“Hy vọng sau cuộc bình chọn này, các Bộ trưởng sẽ sử dụng nội dung bình chọn, chỉ đạo để sửa đổi ngay hoặc ngay cả khi hiệp hội và các doanh nghiệp phản ánh vướng mắc, thì cũng nên có chỉ đạo sửa đổi" -  TS.Cung khuyến nghị.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên