18/06/2011 00:52 GMT+7

9 nguyên tắc vàng

PHẠM DIỆP TƯ (Mỹ Tho, Tiền Giang)
PHẠM DIỆP TƯ (Mỹ Tho, Tiền Giang)

TT - Với các đồ điện sử dụng hằng ngày, nếu dùng hợp lý sẽ tránh thất thoát, hao phí điện. Với chín vật dụng thông thường của gia đình, chúng tôi có chín nguyên tắc vàng như sau:

1- Máy giặt: Hằng ngày chúng tôi giặt đồ lúc 19g-21g hoặc sáng sớm 5g-6g30 vì lúc này nước mạnh. Rút ngắn giờ dùng điện, tôi múc nước đổ vào lồng giặt, giảm được hơn hai phút mỗi lần cấp nước. Sau mỗi lần xả, lồng giặt vừa dừng lại, tôi mở nắp khởi động cấp nước, giảm gần hai phút chờ tự động cấp lại. Vậy mỗi lần giặt với bốn lần xả giảm 15-20 phút. Một tuần giặt ba lần, giảm bốn giờ dùng điện cho máy/tháng.

2- Nấu nước: Mỗi ngày nhà tôi nấu ba ấm nước (ấm 3 lít) để uống, mỗi ấm nấu 15-17 phút thì sôi. Tôi thường nấu nước từ 5g-6g, mỗi lần nấu liên tục ba ấm nên độ nóng của ấm trước tồn lại, ấm sau chỉ mất 12-13 phút thì sôi. Với cách này nhà tôi tiết kiệm 7-8 phút/ngày, giảm 3-4 giờ/tháng.

3- Nước nóng: Nhà tôi có con nhỏ, căn nhà quay hướng đông nam, để có nước tắm mỗi ngày hai lần cho con, tôi mua cặp xô nhựa màu xanh đậm (20 lít/xô). Mỗi sáng tôi hứng đầy hai xô nước rồi dùng hai tấm nhựa xanh đậm đậy lại và đem phơi nắng. Khi tắm hết xô nào tôi lại hứng đem phơi tiếp (có khi còn đủ tắm cho người lớn).

4- Tủ lạnh: Đặt cạnh hành lang nhà trên xuống nhà dưới, có luồng gió lưu thông, giúp dàn nóng máy thoát nhiệt tốt, mau đông. Để độ lạnh số 2. Nếu ít mở cửa tủ lạnh, khoảng năm giờ máy tự ngắt, 30-40 phút máy tự hoạt động lại. Tôi cúp điện nghỉ thêm vài giờ, ít mở cửa ngăn đông, không ảnh hưởng đến thực phẩm trong tủ, mà giảm điện, không hại máy.

5- Nấu cơm: Vợ tôi thường lấy nước phích đổ vào nồi cơm, lấy khăn vải gấp tư trùm kín nồi, hơn 10 phút cơm sôi tự tắt (lúc này tắt điện luôn, không để hâm). So với nấu nước lạnh, cách này bớt điện nấu cơm 7-8 phút/ngày (3-4 giờ/tháng).

6- Chiếu sáng: Toàn bộ đèn chiếu sáng trong nhà tôi thay bằng đèn tiết kiệm. So với trước đây, giảm một nửa lượng điện tiêu thụ/tháng.

7- Tivi: Mua màn hình tinh thể lỏng, giảm tiêu thụ điện một nửa, như vậy giảm điện 7.000-9.000 W/tháng.

8- Vi tính: Tôi thay màn hình tinh thể lỏng 19 inch, giảm được 1/3 điện tiêu thụ mỗi lần sử dụng, tính chung hằng tháng giảm lượng điện đáng kể.

9- Quạt máy: Những ngày nắng gắt, oi bức tôi dùng xô, chậu, thùng... đựng nước để gầm giường buồng ngủ làm dịu không khí, tiết giảm điện quạt hơi nước. Ngoài ra, tôi còn rảy nước làm mát sân trước, mát nhà.

Tuần qua cuộc thi đã nhận được bài tham gia của các bạn đọc: Trần Thị Lan, Bùi Thị Ngọc, Trần Huỳnh Nhật Thương, Nguyễn Thị Thu, Trạm thú y Tân Bình (TP.HCM), Phạm Quang Đăng, Nguyễn Thị Minh Hiền, Nguyễn Xuân Bình (Đồng Nai), Nguyễn Văn Tuấn (Bình Dương), Trần Hoàng Vân (Đồng Tháp), Phạm Diệp Tư (Mỹ Tho), Đặng Minh Tâm (Bến Tre), Nguyễn Văn Hùng (Huế), Nguyễn Thị Thúy Nga (Vũng Tàu), Nguyễn Đức Thuận (Trà Vinh), Khoa Nguyệt Huy (Hà Nội).

Mời bạn đọc xem chi tiết thể lệ cuộc thi trên báo Tuổi Trẻ ngày 25 và 28-3 hoặc trên tuoitre.vn, m.tuoitre.vn. Bài dự thi gửi về: cuộc thi viết “Câu chuyện tiết kiệm điện”, báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc email: tuoidt@tuoitre.com.vn.

PHẠM DIỆP TƯ (Mỹ Tho, Tiền Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên