26/12/2013 08:30 GMT+7

Ai cần người yêu? Tôi cho thuê

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTC - Dù bạn có hãnh diện “ế nhưng tinh tế”, thì mỗi dịp lễ, tết cũng không thể nào trốn tránh câu hỏi “Tại sao mày không dẫn bạn gái/bạn trai về ra mắt gia đình hả?”. Thế là dịch vụ cho thuê người yêu ra đời phục vụ cho các bạn đang trong tình trạng… “ê sắc”.

JAMWBSeH.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Xuân Thiện, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamost nói: “Thời nay nhiều người ham công việc, quên lấy vợ nên công ty của tôi ra đời từ 2008 để làm cái chuyện xe duyên tạm thời cho đôi trẻ để đối phó với “phụ huynh”. Có 1001 lý do để họ phải đi thuê một người lạ hoắc tay trong tay với mình. Có người thuê vì vừa chia tay người yêu, hoặc muốn lấy oai với bạn bè, đồng nghiệp. Có người bi kịch hơn: thuê để có đôi có cặp đi chơi với bạn bè nếu không sẽ bị cho ra rìa… Đa phần họ là dân công sở đủ các ngành nghề. Khách hàng nam chiếm hơn 80%, còn lại là nữ và Việt kiều, thậm chí có cả những người thuộc giới tính thứ ba.

Trung bình mỗi mùa tết công ty anh có từ 300-400 lượt thuê, đông nhất là ở Hà Nội, rồi tới TP.HCM. Từ một tháng trước tết, khách bắt đầu đặt hàng, kéo dài đến tận ngày tết nhưng cao điểm nhất là một tuần trước tết. Đây là lúc các chàng, các nàng thường thuê người yêu từ 1 đến 3 ngày để đưa về nhà ra mắt hoặc tham dự buổi lễ nào đó của gia đình. Vì là người yêu thuê nên nhiều khách hàng yêu cầu tiêu chuẩn cũng ngất ngưởng không thua gì người mẫu: chiều cao phải cỡ 1m65, dáng đẹp, mặt ưa nhìn, học ít nhất là cao đẳng, giao tiếp và ứng xử nhẹ nhàng khéo léo, đôi khi khách hàng tin tướng số còn yêu cầu tuổi tác, cung mệnh phải hợp rơ mới chịu. Bù lại, để tránh những rủi ro tế nhị, khi cho thuê, công ty cũng hợp đồng chặt chẽ các điều khoản cam kết như cấm ép buộc người được thuê uống rượu, cầm tay, hay ôm eo, hôn hít. Tuy vậy, chị T.H, nhân viên công ty bộc bach: “Có nhiều trường hợp mình phải diễn như thật, để ảnh nắm tay thân thiết vì dẫn đi giới thiệu với bạn bè phải thoải mái một chút rồi tùy cơ ứng biến”. Chuyện nắm tay nắm chân còn đỡ, khó nhất là chuyện nghỉ qua đêm ở nhà khách hàng. Công ty buộc khách hàng phải có phòng riêng cho “người yêu” nghỉ ngơi khi ở lại qua đêm. Để chắc ăn, công ty còn cử người giám sát và có luôn “mật vụ” như phim hành động vậy.

Chị T.H. cho biết chi phí một ngày thuê trung bình 1,5 - 2,5 triệu, một buổi từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu. Tiền lương cho nhân viên trong tết khoảng 70% giá trị hợp đồng từ khách hàng. Vậy nên mỗi nhân viên dịp tết có thể kiếm được từ 7-15 triệu. Tuy làm cái nghề lạ lùng như vậy, nhưng công ty hiện nay có khoảng hai ngàn nhân viên ký hợp đồng thời vụ có độ tuổi từ 18 đến 25 chia đều cho các khu vực trên cả nước, tất cả đều có chiều cao tối thiểu 1,58m. Trong đó hơn 80% là sinh viên các trường đại học và cao đẳng.

L.P. 23 tuổi, làm nhân viên công ty được hai mùa tết, kể: “Có lần tôi đi cùng một anh trưởng phòng về quê ảnh ở Cần Thơ. Trước khi đi đã trò chuyện kỹ lưỡng về tính tình của nhau, thói quen sinh hoạt của gia đình ảnh nhưng xuống tới dưới thì nhà ảnh đông người quá, ai cũng đua nhau hỏi chuyện, nhiều lúc “đơ” ra vì không kịp nghĩ câu trả lời. Còn cô em gái của ảnh thì cứ hỏi về những kỷ niệm khi hai người yêu nhau, làm ảnh phải nghĩ kế đưa tôi đi đâu đó để tránh bị lộ”. Những ngày tết thường có nhậu nhẹt bia bọt, nhân viên phải hết sức hạn chế vì sợ “rượu vào lời ra” và xảy ra những chuyện không hay. Cũng may đối tượng thuê đều là người học thức lịch thiệp nên trước giờ cũng không xảy ra chuyện gì đáng ngại”. Với L.P. dù có lợn cợn đôi chút việc phải nói dối nhưng cảm giác giúp được khách hàng yên ổn qua đợt “truy sát” ráo riết của gia đình cũng khá là vui. Công việc này cũng giúp ích cho L.P. rất nhiều khả năng ứng xử. “Nếu lỡ khách hàng “bồ kết” mình thiệt thì tính sao?” - tôi hỏi, chị cười: “Đó là duyên trời sao biết được!”. Cái duyên đó không phải hiếm hoi, bởi đã có không ít đôi từ tình giả trở thành tình thật với cái kết có hậu.

5fbNWulL.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 490 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên