15/09/2013 13:05 GMT+7

Ai Cập tiếp tục hoãn xử cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một tòa án hình sự ở thủ đô Cairo quyết định hoãn phiên tòa xử cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đến 19-10 tới vì chưa đủ chứng cứ buộc tội, theo báo Aljazeera ngày 15-9.

Bắt giữ phóng viên nhà đài, chính phủ Ai Cập bị kiệnBị đánh bom, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập thoát chết gang tấcCựu tổng thống Ai Cập Morsi sắp ra tòa

LJaRin25.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cùng hai con trai Alaa (phải) và Gamal (trái) xuất hiện ở một phiên tòa hình sự ở thủ đô Cairo ngày 14-9 - Ảnh: AFP

Khoảng 20 người biểu tình ủng hộ ông Mubarak tụ tập bên ngoài tòa án hôm 14-9. Ông Mubarak ngồi trên xe lăn và đeo kính đen xuất hiện trong phòng xử án cùng hai con trai Alaa và Gamal, cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và sáu phụ tá của ông để trả lời những cáo buộc kích động và giết hại người biểu tình trong cuộc bạo động tháng 1-2011.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo nói với quan tòa rằng các thành viên của phong trào Huynh đệ Hồi giáo cùng với “các yếu tố nước ngoài” thực hiện phần lớn giết chóc người biểu tình chứ không phải các thân chủ của họ. Các luật sư sau đó yêu cầu nghe lời khai của tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, người phế truất ông Morsi.

Phiên tòa hôm 14-9 còn mời cựu giám đốc cơ quan tình báo Ai Cập Mohamed Murad Mowafi, tướng Hassan al-Ruwaini và hai cựu sĩ quan an ninh đến để đối chứng.

Cuối phiên tòa, các thẩm phán quyết định hoãn phiên tòa đến tháng 10 tới để nghe thêm lời khai từ các cựu quan chức dưới thời ông Mubarak.

Ông Mubarak bị kết án chung thân vào 6-2012 do liên quan đến các cáo buộc tham nhũng và đồng lõa trong việc giết hại người biểu tình tại Ai Cập vào năm 2011. Đến tháng 1-2013, Tòa phúc thẩm Cairo chấp thuận đơn kháng cáo và yêu cầu xét xử lại ông cùng các bị cáo khác sau khi phát hiện những sai phạm trong thủ tục tố tụng của phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, các phiên tòa xét xử liên tục bị đình hoãn sau đó.

Ông Mubarak đã phải vào viện chữa trị hàng loạt bệnh như tim mạch và suy nhược cơ thể kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở tòa án vào tháng 8-2011. Ông thậm chí từng bị hôn mê sâu vào năm 2012. Ông Mubarak hiện được quản thúc tại quân y viện Maadi ở phía Nam thủ đô Cairo theo nguyện vọng của ông.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Ai Cập ngày 14-9 tuyên bố sẽ không tiếp tục dung thứ cho các hành vi vi phạm của những người biểu tình ủng hộ Tổng thống mới bị phế truất Mohamed Morsi. Theo bộ Nội vụ nước này, lực lượng an ninh đã ghi nhận được nhiều hành vi vi phạm thái quá, vượt khỏi khuôn khổ cuộc biểu tình hòa bình ngày 13-9.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên