30/03/2012 05:48 GMT+7

Ấn Độ: tướng sắp về hưu tố tham nhũng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tướng Vijay Kumar Singh, lãnh đạo quân đội Ấn Độ, vừa tiết lộ ông từng được đề nghị nhận 2,8 triệu USD nếu nhắm mắt cho qua một thỏa thuận mua 600 xe quân sự kém chất lượng.

EXT7QKCc.jpgPhóng to
Tướng Vijay Kumar Singh chuẩn bị về hưu tháng 5-2012 - Ảnh: Reuters

“Thử hình dung một gã bước đến gần tôi và nói nếu tôi chấp thuận thì sẽ nhận được 140 triệu rupee (khoảng 2,8 triệu USD). Gã ta bảo trước tôi thì người ta cũng đã nhận tiền ầm ầm và sau tôi cũng sẽ vậy” - tướng Singh phát biểu trên báo The Hindu ngày 26-3.

Ông cho biết khi đó là vào giữa năm 2010 và ông đã báo cáo vụ việc với Bộ trưởng Quốc phòng A. K. Antony nhưng đã không có cuộc điều tra nào.

Ông Singh cho biết người muốn hối lộ ông đã rời quân đội. Tuy nhiên, kênh NDTV khẳng định người này là cựu chỉ huy cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng, trung tướng Tejinder Singh, người làm việc cho Công ty Tatra của Cộng hòa Czech chuyên cung cấp xe cho quân đội Ấn Độ.

“Rõ ràng là ở đâu đó các chuẩn mực liêm khiết và chính trực của chúng ta đã đổ vỡ” - tướng Singh chỉ trích.

Cùng ngày, Bộ trưởng Antony tuyên bố chính phủ sẽ cho điều tra “cáo buộc nghiêm trọng này”.

Tuy nhiên, bản thân tướng Singh cũng đang vướng vào vụ tranh cãi về tuổi hưu của ông. Lãnh đạo quân đội khẳng định có sai sót hồ sơ và ông còn một năm phục vụ nữa thay vì về hưu vào tháng 5-2012. Ông cũng bị chỉ trích để lộ lá thư gửi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, trong đó bày tỏ lo ngại về tình trạng “đáng báo động” và yếu kém của lực lượng pháo binh, phòng không và bộ binh cũng như 97% hệ thống phòng không hiện nay của Ấn Độ đều đã lỗi thời.

Giới tướng về hưu Ấn Độ đặt nghi vấn về động cơ các hành động của tướng Singh vào thời điểm ông chuẩn bị về hưu. “Với tôi, vụ này giống như một người đang chết đuối cố bám lấy sợi rơm vậy” - tướng Ashok K. Mehta nhận định.

Tổ chức Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển) mới đây cho biết Ấn Độ đã vượt Trung Quốc trở thành nước mua sắm vũ khí lớn nhất thế giới với 12,7 tỉ USD trong giai đoạn 2007-2011. New Delhi hiện có 1,3 triệu quân, một trong những quân đội đông nhất thế giới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên