18/08/2011 16:41 GMT+7

Android và iOS có vũ khí bảo mật mới

PHONG VÂN tổng hợp
PHONG VÂN tổng hợp

TTO - Symantec và McAfee vừa tung ra giải pháp bảo mật mới cho hai nền tảng di động phổ biến hiện nay bao gồm Android và iOS. Đồng thời điểm, hai loại mã độc trá hình đang đe dọa smartphone Android cũng bị lộ diện.

Mã độc trá hình đánh lừa người dùng Android

Loại mã độc mới giả dạng thành ứng dụng Google+ mời gọi người dùng cài đặt sử dụng mạng xã hội mới từ Google, tên ứng dụng do mã độc giả mạo là Google++.

JXrigBst.jpgPhóng to
Ứng dụng giả mạo Google++ bị phát hiện

Để gỡ bỏ loại mã độc này, trên thiết bị Android của mình chọn Settings - Application - Manage applications rồi chọn Google++ để gỡ bỏ (Uninstall).

Theo khám phá từ Trend Micro, mã độc ANDROIDOS_NICKISPY.C sẽ đánh cắp thông tin tin nhắn tức thời, GPS, vị trí địa lý, thông tin cuộc gọi và những dữ liệu nhạy cảm khác như email bằng cách đưa vào tiến trình khởi động của hệ điều hành Android một dịch vụ theo dõi. Ngoài ra, nó còn có khả năng tự động trả lời nếu thiết bị đang dùng phiên bản Android 2.2 và ghi âm cuộc gọi.

Khi cài đặt Google++ (giả mạo), thay vì truy cập vào mạng xã hội Google+ thì dữ liệu nhạy cảm của người dùng sẽ bị gửi đến một website khác, nơi mà tội phạm mạng "thu hoạch" dữ liệu từ các nạn nhân mắc bẫy.

Loại mã độc thứ hai có hình thức biến đổi tinh vi hơn. Ban đầu đó là một ứng dụng mang tên Dog Wars nhưng từ khi được nâng cấp lên phiên bản mới, nó "khuyến mãi" thêm cho người dùng một virus dạng trojan đi kèm, thu thập các hoạt động của nạn nhân mà họ không hề hay biết.

sykmjBwZ.jpgPhóng to
Bản Beta của Dog Wars đổi thành bản PETA và kèm theo trojan

Theo Symantec, khi thâm nhập lên thiết bị dùng Android, ứng dụng độc hại này sẽ gửi tin nhắn đến tất cả mọi người trong danh bạ của nạn nhân. Symantec đặt tên cho loại mã độc này là Android.Dogowar, tuy không hiện diện trong kho ứng dụng Android Market nhưng đang được phát tán trên các website và diễn đàn chia sẻ ứng dụng.

Giải pháp bảo mật cho Android và iOS

Norton Mobile Security Lite là ứng dụng bảo mật miễn phí từ Symantec cho thiết bị sử dụng Android. Chương trình sẽ tự động quét toàn bộ tập tin và các cập nhật từ những ứng dụng cài đặt trên thiết bị để dò tìm mã độc, cho phép người dùng khóa thiết bị từ xa qua tin nhắn.

NMSL tự động cập nhật cơ sở dữ liệu mới để nhận diện kịp thời các loại mã độc mới nhất. Người dùng có thể dễ dàng thiết lập chức năng chống trộm bằng một mật khẩu, để khi thiết bị bị thất lạc hay đánh cắp có thể xóa toàn bộ dữ liệu nhạy cảm có trên thiết bị bằng cách gửi đến nó một tin nhắn theo định dạng phù hợp kèm mật khẩu.

Phiên bản Lite miễn phí là bản tinh gọn của gói ứng dụng bảo mật Norton Mobile Security (giá 29,99 USD/năm) với các chức năng cao cấp hơn như bảo vệ khi lướt web, điều khiển từ xa, khóa cuộc gọi..

Trải nghiệm Norton Mobile Security - Nguồn: YouTube

McAfee WaveSecure không miễn phí như NMSL và phiên bản mới chỉ dành cho nền tảng iOS đã có mặt trên App Store, hỗ trợ bảo vệ dữ liệu các thiết bị như iPhone, iPod Touch và iPad.

Chương trình cho phép sao lưu dữ liệu để tránh thất thoát trong các trường hợp trục trặc, cũng như chức năng xóa hay khóa thiết bị từ xa. Tuy nhiên, người dùng iPhone cũng có thể tự xóa hay khóa từ xa miễn phí thông qua tính năng Find My iPhone.

McAfee WaveSecure dành cho Android đã được phát hành trước đó với giá 20 USD/năm.

PHONG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên