21/10/2012 10:34 GMT+7

Apple buộc phải xin lỗi Samsung tại Anh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Apple phải đăng tải lời xin lỗi đối thủ Samsung trên website của mình cũng như trên các báo in tại Anh theo phán quyết mới nhất từ tòa án xứ sở sương mù.

Samsung phản công Apple, chuẩn bị kiện iPhone 5Thị trường Mỹ: Apple muốn cấm thêm 8 smartphone Samsung

3Q3OAsFB.jpgPhóng to
Đám đông trước một cửa hàng Apple Store - Ảnh: Reuters

Cuộc chiến pháp lý giữa hai người khổng lồ trong làng công nghệ Apple và Samsung tiếp tục có diễn biến mới. Sau khi thắng kiện 1 tỉ USD trước Samsung tại Mỹ và thua kiện tại Nhật và Hàn Quốc, Apple tiếp tục đón nhận tin xấu sau phán quyết của tòa án Anh.

Theo Reuters, chẳng những không thu được gì từ đơn kiện, Apple còn đón nhận một "lệnh trừng phạt thích hợp" từ tòa án cấp phúc thẩm tại Anh. Phán quyết buộc hãng "quả táo" phải đăng tải lời xin lỗi hãng điện tử xứ Hàn trên website của mình và trên các trang quảng cáo của những báo in lớn tại Anh theo chỉ định. Thậm chí tòa còn quy định rõ kích cỡ và font chữ để tránh trường hợp Apple "cố ý" giảm nhỏ cỡ chữ in.

Phán quyết này có hiệu lực trên khắp châu Âu và quan trọng hơn, phán quyết nghiêm cấm hai công ty tiếp tục tranh chấp pháp lý về thiết kế của máy tính bảng trong toàn khu vực.

Tạp chí Forbes bình luận đây là một án phạt nghiêm khắc ảnh hưởng lớn đến hình ảnh thương hiệu Apple, thậm chí vượt hơn cả số tiền 1 tỉ USD thắng kiện Samsung tại Mỹ. Trước nay, Apple chi rất mạnh để luôn giữ thương hiệu "Quả táo cắn dở" nằm ở nhóm "hàng hiệu cao cấp". Việc đăng tải nội dung xin lỗi theo án phạt sẽ có tác động lớn đến nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt trong mùa mua sắm lễ cuối năm đang đến gần.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple buộc phải đưa ra lời xin lỗi công khai. Trước đó, giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook phải nhận lỗi đồng thời giới thiệu các ứng dụng bản đồ số khác, sau khi Apple vội vã loại bỏ Google Maps và giới thiệu dịch vụ bản đồ số Apple Maps kém chất lượng đến người dùng iOS 6.

Tuy vậy, Apple vẫn có chút niềm vui khi đón nhận tin xấu. Theo phán quyết của tòa án Anh, Samsung không vi phạm các bản quyền sở hữu trí tuệ của Apple như đơn kiện vì sản phẩm máy tính bảng Samsung Galaxy Tab không "hấp dẫn" như Apple iPad.

Hãng Samsung đưa ra thông cáo hoan nghênh phán quyết trên và "tiếp tục tin rằng Apple không phải là hãng đầu tiên đưa ra một kiểu thiết kế hình chữ nhật và bo góc tròn cho máy tính bảng". Phía Apple từ chối đưa ra bình luận.

* Nhịp Sống Số:Khi bằng phát minh là vũ khí đe dọa sáng tạo

Cùng thời điểm, trong diễn biến mới tuần qua từ cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung tại Mỹ, thẩm phán Lucy Koh đã ra lệnh Apple phải công khai thông tin doanh số bán ra của iPhone cùng các thông tin tài chính liên quan gồm doanh thu, lợi nhuận, tỉ suất lợi nhuận và các dữ liệu chi phí thật sự.

Lý do của lệnh trên xuất phát từ việc Apple yêu cầu tòa án Mỹ tiếp tục cấm bán 26 sản phẩm của Samsung tại thị trường này và muốn có thêm 535 triệu USD tiền bù đắp tổn thất bên cạnh 1,05 tỉ USD. Theo thẩm phán Lucy Koh, các văn bản, thông tin chi tiết về những dòng sản phẩm Apple góp mặt trong đơn kiện cần được công khai vì vụ kiện tụng tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Apple và Samsung "rất được công chúng quan tâm". Dựa theo đó, vị thẩm phán này mới có thể quyết định Apple đã bị "tổn thất" bao nhiêu từ sự vi phạm của Samsung.

Tương tự các công ty khác, Apple có công bố số liệu doanh số quý các dòng sản phẩm của mình, trong đó có iPhone. Tuy nhiên, Apple không tiết lộ đã tạo ra bao nhiêu lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone. Apple đã giữ kín thông tin này vì có thể mang lại lợi ích cho các công ty đối thủ cạnh tranh.

Ran nứt mối quan hệ thâm giao

Đúng như giới phân tích dự đoán, mối quan hệ chặt chẽ của Apple và Samsung đã bắt đầu rạn nứt theo mức độ gia tăng của cuộc chiến pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ giữa hai bên.

7kEzqtt3.jpgPhóng to
Samsung sản xuất các thành phần linh kiện như bộ nhớ flash, màn hình và chip xử lý A6 cho dòng điện thoại Apple iPhone 5 - Ảnh: iFixIt (Xem bài "Bên trong iPhone 5 có gì?")

Thời báo Korea Times đăng tải thông tin Apple đã tìm một hãng sản xuất chip xử lý thay thế Samsung và đại diện được chọn là một công ty Đài Loan mang tên TSMC.

Theo ước tính của Hãng nghiên cứu thị trường Gartner, trong năm nay Apple đã chi ra 7,5 tỉ USD mua chip xử lý Samsung trang bị cho các dòng điện thoại và máy tính bảng "quả táo", tăng 60% so với năm 2011. Các phân tích về ngành cung ứng từ Bloomberg cũng cho thấy Apple là khách hàng lớn nhất của Samsung, 9% doanh thu của Samsung đến từ Apple.

TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) hiện là công ty sản xuất chip xử lý theo hợp đồng lớn nhất thế giới, thực hiện các đơn hàng gia công chip xử lý cho nhiều hãng lớn như NVIDIA, Marvell, Qualcomm và VIA. Theo chuyên gia phân tích từ CitiGroup, Apple đã đàm phán với TSMC từ tháng 8 năm nay về sản xuất chip xử lý lõi tứ (quad-core) theo quy trình 20nm, giai đoạn chuyển giao công nghệ mất nhiều thời gian nên theo dự đoán ban đầu, TSMC sẽ sản xuất thử nghiệm vào tháng 11 năm sau.

Trong nhiều năm, Samsung là hãng đối tác sản xuất chip xử lý dùng trong các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và iPod Touch. Bên cạnh đó, các Samsung cũng là hãng cung cấp chủ lực cho Apple các mặt hàng linh kiện như các môđun NAND Flash, chip nhớ, màn hình... Nguồn lợi tăng đều cho hai bên khi cả hai hãng cùng tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhiều nguồn tin cho thấy Apple có thể sẽ hợp tác với TSMC để thay thế cả vị trí của Intel trong vai trò sản xuất chip xử lý cho các dòng máy tính xách tay MacBook và máy tính để bàn iMac. Tuy nhiên, việc thay đổi sẽ cần rất nhiều thời gian vì còn vướng phải yếu tố "phần mềm tương thích".

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên