08/06/2011 16:40 GMT+7

Apple: nâng cấp "Sư tử" với giá 30 USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Song song với việc ra mắt iOS 5, Apple cũng giới thiệu phiên bản Mac OS X 10.7 mới nhất, "Sư tử" (Lion), sẽ tiếp cận người dùng qua kho ứng dụng trực tuyến Mac App Store vào tháng 7 tới đây.

Tiếng gầm đầu tiên của "Sư tử" Mac OS X 10.7iOS 5: hơn 200 cải tiến và tính năng mới

ihszNL7r.jpgPhóng to
Báo tuyết nhường bước cho Sư tử lên ngôi - Ảnh minh họa: Internet
Video clip giới thiệu về tính năng của Mac OS X 10.7 (Lion) - Nguồn: YouTube

"Nếu phần cứng là bộ não và gân cốt của sản phẩm thì phần mềm trung tâm là tâm hồn", trích lời Steve Jobs, CEO của Apple trong buổi giới thiệu về phiên bản Mac OS X Lion tại hội nghị WWDC 2011 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10-6 tại San Francisco.

Những thông tin đầu tiên về "chú Sư tử" đã được Apple hé lộ vào cuối tháng 10-2010, và nay, Apple chính thức giới thiệu 10 chức năng mới tinh sẽ có mặt khi "Sư tử" xuất chuồng qua kênh Mac App Store vào tháng 7. Bản nâng cấp từ Snow Leopard (Báo tuyết - Mac OS X 10.6) lên Lion (Sư tử) sẽ có dung lượng 4GB và mức giá nâng cấp là 29.99 USD (tương đương 615.000VND), cùng mức giá với Snow Leopard khi hệ điều hành này phát hành vào năm 2009. Giá bán riêng lẻ cho mỗi bản quyền sử dụng là 129 USD và 199 USD cho 5 bản quyền theo gói Family Pack.

Kho ứng dụng trực tuyến Mac App Store sẽ được tích hợp sẵn trong Lion. LaunchPad, giao diện tương tự iPad thể hiện màn hình với các biểu tượng shortcut và đặc biệt là Mission Control, một trình quản lý tác vụ với giao diện đồ họa bắt mắt sẽ hiển thị những ứng dụng nào đang mở. Một số khả năng mới là tự động sao lưu, cảm ứng đa chạm, cải tiến Photo Booth và tiếp tục thao tác từ xa (instant resume) cho phép khôi phục ứng dụng trở về trạng thái ban đầu trước khi hệ thống được tắt (shutdown).

hxWtjwHw.jpgPhóng to
Giao diện trình quản lý tác vụ Mission Control

Đặc biệt hơn là khả năng khôi phục các phiên bản cho tập tin văn bản, nghĩa là người dùng có thể khôi phục một tập tin văn bản trở về phiên bản trước đó. Song song đó, Trình quản lý Mail mới mà theo Apple giới thiệu là đã có thể cạnh tranh với Outlook của Microsoft.

Tương tự Snow Leopard, Lion chỉ thân thiện với chip xử lý Intel, yêu cầu tối thiểu cho hệ thống là chip xử lý Intel Core 2 Duo trở lên. Tính năng bảo mật FileVault 2 hỗ trợ mã hóa toàn bộ ổ cứng với thuật toán XTSAES 128 thay vì chỉ có thư mục Home.

* Xem thêm chi tiết về Mac OS X 10.7: Tiếng gầm đầu tiên của "Sư tử" Mac OS X 10.7 | Mã độc tấn công Mac OS X có thêm "anh em họ"

Trong khi sức nóng về Windows 8 vẫn còn đang cao ở trên khắp các mặt trang công nghệ thì việc Lion ra mắt cũng là một đòn đánh trả của Apple với Microsoft. Tuy nhiên, Windows 8 hiện vẫn thu hút hơn với tính năng giao diện người dùng hướng đối tượng, có thể hiện diện trên nhiều dạng thiết bị, giao diện người dùng mới tinh.

Các tính năng mà Apple trình diễn khi giới thiệu về Lion tại WWDC cũng sẽ có mặt trong Windows 8 theo như lời đại diện của Microsoft cho biết.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên