16/05/2015 08:11 GMT+7

Vĩnh biệt B. B. King - huyền thoại nhạc blues

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar B. B. King - “ông vua dòng nhạc blues” từng đoạt 15 giải thưởng Grammy - đã ra đi thanh thản trong giấc ngủ ngày 14-5 tại nhà riêng ở Las Vegas (Mỹ).

Tổng thống Mỹ George W. Bush (phải) trao tặng Huân chương tự do cho nghệ sĩ B. B. King năm 2006 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ George W. Bush (phải) trao tặng Huân chương tự do cho nghệ sĩ B. B. King năm 2006 - Ảnh: Reuters

Theo Variety, B. B. King nhập viện trong tình trạng nguy kịch từ ngày 1-5 sau một thời gian đau ốm. Năm 1990, nghệ sĩ B. B. King được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Ông phải sống chung với căn bệnh tiểu đường type 2 suốt 20 năm qua.

Nhà phê bình âm nhạc Francis Davis trong cuốn Lịch sử dòng nhạc blues (1995) từng viết: “Tên tuổi của nghệ sĩ B. B. King giờ đây đồng nhất với dòng nhạc blues, cũng giống như tên tuổi của Louis Armstrong từng đồng nhất với nhạc jazz. Bạn không cần phải là người hâm mộ nhạc blues thì mới nghe nói đến King”.

Ông là ngôi sao trong lĩnh vực âm nhạc suốt 60 năm và danh tiếng của ông không ngừng lan tỏa theo thời gian. Tính tới nay ông đã biểu diễn tại 90 quốc gia trên thế giới và liên tục duy trì 100-150 chương trình mỗi năm cho tới những ngày cuối cùng của sự nghiệp âm nhạc.

B. B. King thời trẻ. Ảnh: CNN

B. B. King xuất thân từ bang Mississippi, ông bắt đầu học guitar năm 12 tuổi. Lúc nhỏ ông làm nghề nhặt bông và sau đó lái xe máy kéo ở làng Indianola, bang Illinois với thù lao 22,5 USD/tuần.

Từ đầu những năm 1940, ông bắt đầu gây dựng sự nghiệp âm nhạc. Thoạt tiên ông chỉ biểu diễn cho khán giả da đen, nhưng sau đó chất giọng tuyệt vời và phong cách guitar đặc biệt đã đưa tên tuổi ông vượt qua biên giới quốc gia, châu lục và thật sự nở rộ vào những năm 1970.

Trong gần 90 năm, B. B. King để lại hơn 50 album âm nhạc. Những ca khúc được nhiều người biết đến nhất của ông là Three o'clock blues (1950), The thrill is gone (1970), When love comes to town (1989)... Tên tuổi của ông được vinh danh tại Viện bảo tàng Âm nhạc blues và rock’n’roll.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên