05/11/2015 10:41 GMT+7

Ba mẹ kiên cường, sức khỏe bé bị đâm thấu sọ tốt

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, vết thương dao đâm thấu sọ của bé Dương Minh Phát (3 tháng tuổi) cho đến nay đã ổn định, lành tốt cả bên ngoài lẫn bên trong não.

Các điều dưỡng, bác sĩ vui vì sức khỏe bé Phát đã ổn định - Ảnh: L.T.Hà
Các điều dưỡng, bác sĩ vui vì sức khỏe bé Phát đã ổn định - Ảnh: L.T.Hà

Đẹp trai, dễ thương, lanh lợi, dạn dĩ, luôn nở nụ cười như thiên thần là cảm nhận của chúng tôi khi chứng kiến việc bé Dương Minh Phát (3 tháng tuổi) tái khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM sáng 5-11, sau ba tháng bé bị tai nạn dao đâm thấu sọ khủng khiếp khi đang điều trị tại Bệnh viện Vĩnh Long.

Dù trước mắt bé có hàng chục bác sĩ và một “rừng” máy quay phim, máy chụp hình nhưng bé không hề lạ lẫm hay quấy khóc mà luôn nở nụ cười thân thương với cha mẹ, với bác sĩ thăm khám cho bé và “nụ cười xã hội” với tất cả mọi người.

Lần tái khám này, bé Phát được ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 hết mực quan tâm, giao hàng chục bác sĩ thuộc các khoa ngoại, cấp cứu, hồi sức sơ sinh, mắt, nội thần kinh, tâm lý, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, chỉ đạo tuyến khám tổng quát sức khỏe cho bé để đánh giá toàn diện sức khỏe cho bé cũng như sự phát triển thể chất, tinh thần.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - qua siêu âm, đánh giá lâm sàng, vết thương dao đâm thấu sọ của bé cho đến nay đã ổn định, lành tốt cả bên ngoài lẫn bên trong não.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh - cho biết thêm lần tái khám này bé cân nặng 5,5 kg, tăng nửa ký so với lần tái khám cách đây một tháng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé hơi bị thiếu máu nhẹ và sẽ được bác sĩ cho bổ sung thuốc sắt. 

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh - trưởng khoa nội thần kinh - đánh giá bé Phát phát triển vận động tốt, tổn thương trong não do dao đâm có thể gây động kinh cho bé sau này nhưng việc này phải theo dõi từ 1-3 năm mới loại trừ bé có bị động kinh hay không.

Bác sĩ chuyên khoa mắt khám mắt của bé cũng kết luận việc chảy nước mắt sống ở mắt trái bị thương của bé không đáng lo ngại.

Nguyên nhân chảy nước mắt sống của bé là do sẹo vết thương co rút nhẹ gây bán tắc lệ đạo. Bé sẽ được theo dõi tiếp tình trạng này và có thể tháng sau sẽ thông lệ đạo cho bé.

Về mặt phát triển vận động, cử nhân Trần Thị Minh Thư - khoa vật lý trị liệu phục hồi chức năng nhận xét việc phát triển vận động của bé khá tốt, nhưng bé có tăng nhẹ trương lực cơ trái, vận động bên trái của bé có vẻ hơi yếu hơn bên phải - dù có tiển triển tốt hơn lần tái khám trước.

Khi vận động bé ít chuyển sức sang bên trái mà thiên về bên phải nhiều hơn nhưng vẫn trong giới hạn bình thường của trẻ ba tháng tuổi.

Về việc chích ngừa phòng các bệnh dịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, bác sĩ phòng chỉ đạo tuyến đề nghị do bé có sang chấn thần kinh đang phải theo dõi nên trước mắt chỉ có thể chích ngừa một số vắc xin riêng lẻ phòng bệnh viêm gan B, bại liệt, HIB…

Còn việc sử dụng vắc xin phối hợp phòng nhiều bệnh cùng một lúc phải hết sức thận trọng.

Đặc biệt, khi khám về tâm lý cho bé, bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang đánh giá bé có nụ cười thân thương với cha mẹ, có “nụ cười xã hội” với những người xung quanh chứng tỏ bé phát triển rất tốt về tâm lý.

Bé biết quan sát, theo dõi, nhìn theo đồ vật mà bác sĩ dùng để đánh giá tâm lý cho bé. Bé phát triển được tốt như vậy, theo bác sĩ Trang là do cha mẹ bé rất kiên cường, biết chăm sóc và quan tâm chu đáo cho bé.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin trên nhiều số báo, khoảng 3g30 sáng 8-8 trong khi bé Phát đang nằm viện điều trị bệnh viêm phổi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê Bến Tre, bị bệnh tâm thần) xông vào phòng, dùng con dao dài 28cm đâm vào đầu bé xuyên thấu sọ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bé Phát nhanh chóng được các bác sĩ băng bó vết thương và chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sau ba giờ phẫu thuật, bé Phát đã được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện nhân dân 115 phẫu thuật lấy con dao ra khỏi đầu, cứu sống bé một cách ngoạn mục.

Nụ cười bé Phát bên mẹ - Ảnh: L.T.Hà
Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 đang khám cho bé Phát - Ảnh: L.T.Hà
LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên