10/10/2007 13:18 GMT+7

Ballmer: "Red Hat vi phạm sở hữu trí tuệ của Microsoft"

T.DŨNG (PC World)
T.DŨNG (PC World)

TTO - Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer vừa lớn tiếng tuyên bố hệ điều hành Red Hat Linux vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của Microsoft và đòi khách hàng của Red Hat phải bồi thường thiệt hại.

6ZCmUwy2.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer
TTO - Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer vừa lớn tiếng tuyên bố hệ điều hành Red Hat Linux vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của Microsoft và đòi khách hàng của Red Hat phải bồi thường thiệt hại.

Nếu có ý thức tôn trọng bản quyền sở hữu trí tuệ, người dùng Red Hat Linux hẳn sẽ ý thức được nghĩa vụ phải đền bù thiệt hại cho phía Microsoft.” Đó là khẳng định của ông Ballmer trong một bài phát biểu các đại biểu tham gia một sự kiện do Microsoft tổ chức ngày 4-10 vừa qua tại London (Anh).

Phản ứng trước tuyên bố nói trên của giám đốc điều hành Microsoft, Red Hat khẳng định khách hàng của hãng được bảo vệ theo Chương trình bảo hiểm mã nguồn mở (Open Source Assurance Program). Theo đó, khách hàng Red Hat sẽ không phải trả bất kỳ khoản bồi thường nào liên quan đến các vụ kiện vi phạm bản quyền từ phía các hãng khác.

Ngoài ra Red Hat còn là người sáng lập lên Hệ thống mạng phát minh mở (Open Invention Network), chuyên cung cấp giải pháp bảo vệ chống kiện bản quyền cho môi trường phát triển Linux.

Jim Zemlin - Giám đốc điều hành Linux Foundation - khẳng định tuyên bố của Steve Baller hoàn toàn bất hợp lý. Nếu Microsoft tin rằng Linux vi phạm bản quyền của họ thì có lẽ họ nên chính thức khởi kiện Linux. Song Microsoft cần phải lưu ý. Microsoft kiện Linux đồng nghĩa Microsoft kiện chính khách hàng của mình, bởi có không ít khách hàng Microsoft sử dụng song song cả Linux và sản phẩm của Microsoft trong cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của họ.

Cho đến nay Microsoft chưa hề đưa ra bất một cáo buộc cụ thể đồng thời nêu rõ bản quyền nào thuộc sản phẩm nào bị vi phạm. Nếu không, những tuyên bố như trên chỉ góp phần tạo ra phản ứng không tốt trong cộng đồng phát triển phần mềm cũng như chính khách hàng của Microsoft,” Jim Zemlin nói.

Ông Zemlin đề xuất Microsoft nên tham gia vào tiến trình cải cách hệ thống bản quyền phần mềm nếu hãng này mong muốn tạo lập một sự tương thích rộng hơn giữa các sản phẩm của hãng với các sản phẩm mã nguồn mở.

Tháng 11-2006, Microsoft đã ký kết thoả thuận với nhà kinh doanh hệ điều hành Linux Novell nhằm giúp cải thiện tính tương thích giữa Windows và Novell SUSE Linux đồng thời cam kết không kiện các khách hàng của Novell đã vi phạm bản quyền của hãng.

Hãng phân tích thị trường Gartner nhận định chiến lược của Microsoft là không khởi kiện mà chỉ dùng những lời cáo buộc như trên nhằm đạt tới mục đích cuối cùng là những bản thoả thuận hợp tác tương tự bản thoả thuận đã ký kết với Novell.

“Theo quan điểm của chúng tôi, Microsoft đang nỗ lực gây áp lực với các hãng công nghệ khác buộc họ phải đặt vấn đề lên bàn đàm phán để thoả thuận về một mức phí mua bản quyền công nghệ nào đó,” Gartner khẳng định.

T.DŨNG (PC World)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên