30/12/2015 05:20 GMT+7

Bangladesh vật lộn với nạn trẻ em đuối nước

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Hãng tin AFP dẫn lời Farhana Haque - một quan chức trong Bộ Giáo dục Bangladesh: “Chúng tôi đặt mục tiêu dạy 40 triệu trẻ em tuổi từ 5-17 học bơi. Tôi tin rằng đây là chương trình dạy bơi lớn nhất từ trước đến nay được thực hiện trong cùng một thời điểm”.

Trẻ em Bangladesh tham dự một lớp học bơi ở thủ đô Dhaka - Ảnh: AFP
Trẻ em Bangladesh tham dự một lớp học bơi ở thủ đô Dhaka - Ảnh: AFP

Bangladesh có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, với 1/4 dân số (khoảng 40 triệu dân) sống gần biển nên những hiểm họa đuối nước luôn rình rập. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày ở Bangladesh có khoảng 49 trẻ em chết do đuối nước (khoảng 18.000 trẻ em/năm).

Đây là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em hàng đầu tại Bangladesh. Tuy vậy, những bậc phụ huynh tại Bangladesh không muốn trả tiền để con cái họ học bơi khi phải vất vả với cuộc sống mưu sinh ở một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Bà mẹ Jahanara Anwar có đứa con trai 14 tuổi tên Amanto chết đuối vào năm 2011 khi chơi gần một con kênh nói với AFP: “Tôi hứa sẽ đưa Amanto đến một trung tâm bơi lội khi kỳ thi của nó khép lại nhưng bây giờ đã quá muộn. Tôi không muốn có thêm bất kỳ bà mẹ nào chịu đựng nỗi đau mất con vì đuối nước như tôi”.

Được biết đầu năm 2015, Chính phủ Bangladesh đã quyết định tổ chức một chương trình học bơi bắt buộc trong nhà trường. Chương trình của Chính phủ Bangladesh nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

Tổ chức này hỗ trợ khắc phục khó khăn thiếu cơ sở dạy bơi bằng cách bỏ tiền ra xây dựng các hồ bơi lớn, tài trợ và cử HLV đến Bangladesh giảng dạy một số bài học bơi. Trong thời gian chờ đợi UNICEF hoàn thiện các bể bơi, Chính phủ Bangladesh chỉ đạo các nhà trường sử dụng ao hồ tự nhiên ở địa phương.

Bà Amy Delneuville, một chuyên gia của UNICEF, nói với AFP: những HLV bơi lội do UNICEF cử đến đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của người dân Bangladesh, thậm chí cả ở những vùng nông thôn bảo thủ vốn không cho phép phụ nữ mặc đồ bơi.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên