09/11/2015 10:53 GMT+7

Bạo động lớn tại trại tị nạn Úc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ nhập cư Úc xác nhận đã xảy ra bạo động tại một trung tâm giam giữ người tị nạn nằm trên đảo Christmas của nước này sau khi một người di cư gốc Iran tử vong trong cuộc đào thoát cuối tuần qua.

Trung tâm giam giữ người tị nạn nằm trên đảo Christmas của Úc - Ảnh:Getty Images

Theo Reuters, vụ việc xảy ra vào sáng sớm 9-11. Hàng rào của trại tị nạn này bị phá sập, hỏa hoạn bên trong khu trại buộc lính gác phải bỏ chạy ra ngoài. Giới chức Úc xác nhận cuộc bạo động đã gây hư hại cho trại tị nạn này nhưng không có người bị thương. 

Bộ nhập cư Úc cho biết người đàn ông trên là Fazel Chegeni, một người xin tị nạn người Kurd gốc Iran.

Chegeni đã bỏ trốn khỏi trại vào ngày 7-11, thi thể anh ta được các đội tìm kiếm và cứu hộ tìm thấy ở dưới chân một ghềnh đá rất xa trại tị nạn này một ngày sau đó.

Người phát ngôn Đảng Lao động New Zealand Kelvin Davis cho biết cuộc bạo động bắt nguồn từ việc một người tị nạn hỏi lính gác về nguyên nhân cái chết của Chegeni. Song, người lính gác này không những không trả lời mà còn đấm vào mặt thanh niên trên.

Người tị nạn này cùng một số người giật sập hàng rào, sau đó gom các loại thùng giấy đốt, gây hỏa hoạn lớn trong khuôn viên. 

Người xin tị nạn đang là vấn đề chính trị nóng bỏng ở Úc. Chính phủ Úc nhấn mạnh sẽ ngăn họ đến đất liền của nước này. Úc đã đưa số người này đến trại tị nạn nằm trên đảo Chrismas, một hòn đảo cách thành phố Perth khoảng 2.650 km về hướng Tây bắc.

Gần đây, người tị nạn cũng được đưa đến đảo Manus ở Papua New Guinea và Nauru ở nam Thái Bình Dương.

Trung tâm tị nạn trên đảo Christmas cũng là nơi có nhiều người New Zealand đang chờ trục xuất, kể từ khi Canberra áp dụng chính sách hủy thị thực đối với họ do có tiền án phạm tội.

Chính phủ Úc cho rằng hành tung của những người tị nạn rất nguy hiểm và do các băng nhóm tội phạm kiểm soát và chính phủ Úc có trách nhiệm ngăn chặn điều này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên