22/04/2023 09:47 GMT+7

Bảo hiểm nhân thọ: Sao lại đẩy rủi ro cho khách hàng?

Thêm hàng ngàn ý kiến của bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online bày tỏ nỗi niềm về bảo hiểm nhân thọ. Nhiều bạn đọc đặt vấn đề trách nhiệm của công ty bảo hiểm và việc quản lý lĩnh vực kinh doanh này.

Bảo hiểm nhân thọ: Sao lại đẩy rủi ro cho khách hàng? - Ảnh 1.

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý dứt điểm các phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm - Ảnh: TỰ TRUNG

Bạn đọc Hue Le bức xúc: "Cùng một quyền lợi bảo hiểm mà người mua vừa phải đóng phí bảo hiểm cơ bản rất lớn, vừa bị trừ phí bảo hiểm rủi ro tăng theo độ tuổi hằng năm! Phí rủi ro này trừ trực tiếp vào tài khoản đầu tư của khách hàng. Việc không tách bạch rõ phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư trong hợp đồng bảo hiểm cũng là chiêu thức tung hỏa mù của công ty bảo hiểm!".

Pháp luật cần quy định chặt chẽ trách nhiệm của đại lý và công ty bảo hiểm. Rất nhiều đại lý chỉ được đào tạo vài ngày, hậu quả về sau chỉ khách hàng gánh chịu.

Bạn đọc NGUYỄN B.T.

"Trách nhiệm của công ty bảo hiểm ở đâu khi để các đại lý làm sai, nhân viên tư vấn không đúng? Khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm là ký với công ty, sao bây giờ đổ hết trách nhiệm cho tư vấn viên? Trong khi đa số tư vấn viên đều nghỉ việc khi đã khai thác hết số khách hàng là người quen!" - bạn đọc Bách chất vấn.

Bạn đọc Toàn kiến nghị: "Thực tế hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ hiện nay cho thấy người dân luôn chịu thiệt nếu xảy ra tranh chấp. Tôi kiến nghị các cơ quan hữu quan cần phải có cơ chế siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bảo vệ người mua đóng phí. Phải chế tài pháp luật mạnh tay với công ty bảo hiểm sai phạm".

Chỉ tham gia bảo hiểm khi có thể đóng hơn 10 năm

Với nhiều năm kinh nghiệm, bà Hồ Thị Ngọc Như - trưởng ban hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) - cho biết bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm cần có sự đồng hành dài hạn.

Kể cả khi rủi ro về kinh tế xảy ra, khách hàng vẫn đủ sức duy trì đóng phí bảo hiểm trong vòng 10 - 20 năm đều đặn.

Thông thường khách hàng chỉ nên dùng 10 - 20% thu nhập cả năm để đóng phí bảo hiểm nhân thọ.

Như vậy, bảo hiểm nhân thọ mới phát huy được tốt vai trò là lá chắn tài chính vững chắc khi khách hàng gặp các rủi ro liên quan đến sức khỏe (bản thân khách hàng được chi trả bồi thường, có tiền lo thuốc men, phẫu thuật…), tính mạng (người nhà của khách hàng được thụ hưởng tiền bồi thường, để tiếp tục sống tốt).

Có thể thấy, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không hoàn toàn phù hợp cho tất cả.

Người có thu nhập thấp, bấp bênh cần cân nhắc cẩn trọng, tránh việc tham gia được vài năm rồi bị đứt gánh giữa đường, không đủ tiền để thực hiện nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm, đứng trước nguy cơ mất trắng khoản tiền đã nộp vào.

Thăm dò ý kiến

Để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ, theo bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Ai được Ai được 'ngồi lại' với công ty bảo hiểm nhân thọ?

Cùng khiếu nại về bảo hiểm nhân thọ, cùng đưa sự việc lên mạng xã hội, nhưng đâu phải ai cũng "may mắn" được công ty bảo hiểm nhanh chóng liên hệ, trao đổi...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên