27/08/2011 15:03 GMT+7

Bão Irene tiến vào Mỹ, sơ tán hơn 2 triệu người

HỒNG VÂN tổng hợp
HỒNG VÂN tổng hợp

TTO - Ngày 27-8, bão Irene với sức mạnh tàn khốc đang trên đường tiến vào bờ đông nước Mỹ. Khoảng 2,3 triệu người được khuyến cáo phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

H9aqc1ne.jpgPhóng to
Mưa to tại Nam Carolina ngày 26-8 - Ảnh: AP
LsauLGwF.jpgPhóng to
Các mảnh vỡ trôi trên bờ biển ở Bắc Carolina khi bão Irene tiến sát bang này - Ảnh: AP

Theo bản tin của AP vào sáng 27-8, tâm bão cách Bắc Carolina 427 km và đang di chuyển về hướng Bắc với tốc độ 22 km/giờ. Sóng ở vùng bờ biển Nam và Tây Nam Bắc Carolina cao đến 3,35m.

MxHk0iXz.jpgPhóng to
Đường đi dự kiến của bão Irene - Ảnh: NOAA
2AvKd28F.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng chờ mua dụng cụ sửa nhà cửa ở New York ngày 26-8 - Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử, thành phố New York đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm vì lí do thiên tai. Người dân New York được yêu cầu chuẩn bị các túi đồ dùng để sẵn sàng di chuyển đi nơi khác. Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng ở Mỹ sẽ đóng cửa vào trưa 27-8 (tức 23 giờ đêm 27-8 giờ Việt Nam). Một số cây cầu ở New York cũng sẽ bị phong tỏa nếu gió giật mạnh hơn.

Thị trưởng Michael Bloomberg của New York cho biết nhà chức trách không thể buộc mọi người phải sơ tán: “Chúng tôi không thể đi gõ cửa từng nhà và kéo người dân ra khỏi nhà của họ. Sẽ không ai bị phạt, không ai bị bỏ tù (nếu không đi sơ tán). Nhưng nếu không đi, người dân có thể chết”.

Cảnh báo nguy hiểm có hiệu lực từ ngày 26-8 đối với các tiểu bang và thành phố từ Bắc Carolina đến Massachusetts. Trong hai thập kỉ qua, đây là lần đầu tiên thành phố New York báo động bão.

Nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi hàng trăm nhân viên cứu hộ sẵn sàng ứng phó, đóng cửa hệ thống giao thông công cộng gồm xe điện ngầm, xe buýt và yêu cầu dân chúng tuân thủ nghiêm ngặt lệnh sơ tán. Vào cuối tuần này, khoảng 2.000 chuyến bay bị hủy.

Chuyên gia Richard Pasch của Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ khẳng định bão Irene đã đạt sức mạnh tối đa nên ít có khả năng tăng cường sức mạnh và có thể sẽ giảm cường độ chút ít trước khi đến đất liền. Nhưng dù sao, đây vẫn là một siêu bão với sức mạnh và khả năng tàn phá cao. Sức gió đạt 160km/giờ tính từ tâm bão.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải cắt bớt một ngày trong kì nghỉ hằng năm của ông để quay về thủ đô tham gia điều hành và cảnh báo dân chúng về diễn biến của bão Irene. Ông kêu gọi người dân trong vùng ảnh hưởng nhanh chóng đi sơ tán và tăng cường cảnh giác. “Đừng chậm trễ, đừng trì hoãn,” Tổng thống nhấn mạnh.

Dự báo mới nhất cho thấy bão Irena sẽ tiến vào bờ biển Bắc Carolina hôm nay, 27-8 và sau đó đi qua các bang từ Virginia đến New York.

Mưa to và gió mạnh khoảng 63km/giờ ở các bang Bắc và Nam Carolina đã làm gãy đổ trụ điện và ngập đường sá. Hàng ngàn người hiện không có điện. Cây đổ đè lên xe cộ ở tiểu bang Nam Carolina khiến nhiều người phải đợi lực lượng cứu hộ đến giúp.

Trước khi đến gần nước Mỹ, bão Irene đã quần thảo ở Caribbean, Puerto Rico, Cộng hòa Bahamas và đã gây ra cảnh mất điện, ngập lụt và tổn thất hàng triệu USD ở những nơi này. Dự báo khu vực bờ đông nước Mỹ, nơi có nhiều thành phố đông dân cư, các căn nhà rất có giá trị hướng ra biển sẽ phải chịu tổn thất nhiều tỉ USD từ trận bão này.

Ngoài ra, bão Irene cũng có thể đẩy giá dầu thô lên cao nếu nó làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu Delaware, New Jersey, Pennsylvania và Virginia, nơi cung cấp khoảng 8% xăng và dầu cho thị trường Mỹ.

HỒNG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên