06/08/2012 06:01 GMT+7

Bão lũ hoành hành ở châu Á

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bão lũ ngày 5-8 hoành hành tại nhiều nước châu Á gây thiệt hại nặng về nhân mạng, vật chất và buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

O6KML17P.jpgPhóng to
Lũ quét tại quận Uttarkashi, bang Uttarakhand của Ấn Độ - Ảnh: India Today

Tân Hoa xã cho biết hai cơn bão Saola và Damrey đã ảnh hưởng nghiêm trọng bảy tỉnh của Trung Quốc. Các khu vực bị tàn phá hầu hết nằm gần bờ biển. Gió giật, lũ và lở đất do bão Saola làm sáu người thiệt mạng, hai người mất tích và hơn 1 triệu người phải di tản tại các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây và Sơn Đông. Trong khi đó, cơn bão Damrey hoành hành ở các tỉnh phía đông bắc và phía bắc như Liêu Ninh, Hà Bắc. Khoảng 1,46 triệu người ở Liêu Ninh bị ảnh hưởng. Mưa lớn làm một người tại tỉnh này thiệt mạng trong khi hơn 10.000 ngôi nhà bị sập. Hà Bắc cũng có một người chết, hơn 150.000 người phải rời bỏ nhà cửa trên tổng số 2,4 triệu người bị ảnh hưởng.

Ấn Độ cũng lo ngại khoảng 30 người có thể đã thiệt mạng sau đợt lũ quét và lở đất tại khu vực miền bắc các bang Uttarakhand, Himachal Pradesh, Jammu và Kashmir. Theo India Today, tại Uttarakhand có ít nhất 19 công nhân xây dựng một công trình thủy điện bị mất tích. Người dân đã bắt đầu di tản đến các điểm trú ẩn dưới sự hỗ trợ của quân đội sau khi nhiều ngôi nhà bị nước cuốn phăng. Lũ cũng tàn phá hệ thống đường bộ, đường cao tốc, cầu cống ở khu vực này.

Tại Philippines, số nạn nhân của bão Saola là 41 người, trong khi thiệt hại về mùa màng và cơ sở hạ tầng ước tính gần 7 triệu USD.

Trong khi đó tại CHDCND Triều Tiên, tình trạng thiếu nước đang trở nên nghiêm trọng sau khi mưa lũ quét qua nước này hơn một tháng qua làm gần 170 người thiệt mạng và 400 người mất tích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên