12/05/2014 21:44 GMT+7

Bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo công nghệ cao

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 12-5, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam thêm năm đối tượng trong các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại.

* Cảnh sát Đài Loan phối hợp xử lý hiệu quả tội phạm lừa đảo

Cảnh giác với chiêu lừa nợ cước điện thoạiCảnh giác chiêu lừa qua điện thoại

Trong số 5 đối tượng bị bắt có 4 đối tượng là người Việt Nam và một đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), là thành viên của ba băng nhóm lừa đảo khác nhau do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu.

Trong ba nhóm này, ngoài hai nhóm lừa theo chiêu thức cũ là gọi điện tới nhà riêng của nạn nhân để thông báo nợ cước điện thoại, một nhóm thay đổi cách lừa, thông báo nạn nhân có nợ tiền ngân hàng vì các khoản vay ngân hàng và có liên quan tới tội phạm.

Vì bị các đối tượng lừa đảo đe dọa, khủng bố tinh thần, các nạn nhân đã chuyển hàng tỉ đồng vào tài khoản của nhóm lừa đảo và bị chiếm đoạt.

* Cũng trong chiều 12-5, đại diện Tổng cục Cảnh sát Đài Loan đã có mặt tại PC46 để trao đổi thông tin giữa hai cơ quan và bàn các giải pháp phối hợp chặt chẽ hơn nhằm tăng cường hợp tác, xử lý các băng nhóm lừa đảo này.

Ông Lâm Nhạc Hiền, đại diện Tổng cục Cảnh sát Đài Loan, cho biết các băng nhóm lừa đảo bằng chiêu thức này xuất hiện tại lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc từ 7-8 năm trước. Khi đó, các nhóm lừa đảo thường qua Việt Nam hoặc một quốc gia thứ ba để đặt thiết bị công nghệ cao gọi về Đài Loan, Trung Quốc để lừa đảo.

Từ giữa năm 2013, các nhóm này bắt đầu lừa đảo người Việt Nam, nhưng hầu hết máy móc, thiết bị được đặt tại Đài Loan, do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu, tổ chức.

Ông Lâm Nhạc Hiền cũng cho biết phía cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ nhiều băng nhóm lừa đảo bằng hình thức này tại Đài Loan, trong đó có nhiều người Việt là phụ nữ lấy chồng Đài Loan hoặc người Việt xuất khẩu lao động ở Đài Loan nhưng trốn ra ngoài, tham gia các tổ chức gọi điện về Việt Nam lừa đảo.

Trong thời gian tới, cảnh sát hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tốt hơn nữa để xử lý triệt để tình trạng này.

“Cảnh sát Việt Nam nên lập một đường dây nóng để mọi người dân khi nhận thông tin bất thường có thể gọi tới số đó kiểm tra thông tin và thông báo về việc có cuộc gọi bất thường”, ông Lâm Nhạc Hiền nói.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên