24/12/2012 14:36 GMT+7

Bất lợi khi mua đất giấy tay

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)

TTO - * Gia đình tôi có mua của bà B miếng đất 239m2 vào năm 1989 (lúc đó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và để cho chú tôi sinh sống.

Đến khi xã có đợt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bà B. lẳng lặng xin cấp giấy chứng nhận sang cả phần đất 239m2 mà bà đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhà tôi (giấy viết tay có chữ ký của bà nhưng không có xác nhận của địa phương) mà chú tôi đang sinh sống ở đó cũng không biết. Sau đó chú tôi đã dọn đi nơi khác và trả lại mảnh đất đó lại cho nhà tôi.

Sau nhiều lần đàm phán để tách sổ nhưng bà B. không đồng ý, năm 2012 nhà tôi quyết định xây ngôi nhà hai tầng trên mảnh đất đó nhưng vẫn chưa đập ngôi nhà chú tôi xây khi mua đất của bà. Hiện tại nhà đã xây xong nhưng khi đổ cổng thì con của bà B. gây khó dễ không cho nhà tôi đổ với nhiều lý do.

Khi biết tin nhà bà B. làm sổ đỏ, nhà tôi có ra xã đóng thuế mảnh đất 239m2. Như vậy gia đình tôi có khả năng mất mảnh đất đó không? Nếu có cơ hội lấy lại mảnh đất đó thì làm sao để gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chỉ có giấy viết tay của bà B. về việc chuyển nhượng?

nguyen tam (hamster04041992@...)

- Trả lời:

Với thông tin bạn nêu trong thư thì chúng tôi chỉ có thể tư vấn như sau:

Gia đình bạn phải có bằng chứng về việc sử dụng ổn định lâu dài trên phần đất đã nhận chuyển nhượng bằng giấy tay từ năm 1989.

Trường hợp hai bên không có phương án thương lượng thì gia đình bạn có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân xã nơi có đất để yêu cầu tòa án hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà B..

Một số chứng cứ gia đình bạn cần chuẩn bị để nộp cho tòa án: bản hợp đồng mua bán tay (nếu có người làm chứng thì càng tốt), chứng cứ chứng minh bên bán đã nhận tiền chuyển nhượng; biên lai nộp tiền thuế hằng năm, kê khai đất năm 1999, tài liệu kê khai tại UBND phường, xã nơi có đất (ai là người kê khai).

Việc bà B. được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất đã chuyển nhượng cho gia đình bạn là một bất lợi đối với gia đình bạn. Tuy nhiên, nếu đất đã được cấp sổ đỏ cho bà B. nhưng gia đình bạn vẫn có thể xây dựng nhà kiên cố trên đất là một trong những vấn đề tòa án cần làm rõ để xem xét yêu cầu của gia đình bạn.

Trường hợp tòa án chấp nhận yêu cầu của gia đình bạn hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà B. thì gia đình bạn có thể liên hệ UBND quận (huyện) nơi có đất để xin cấp sổ đỏ đối với phần đất đã nhận chuyển nhượng của bà B..

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên