12/05/2015 06:00 GMT+7

Bất ngờ với đề xuất Học viện bưu chính viễn thông về Viettel?

Đ.T - N.HÀ - T.MY - B.BÌNH
Đ.T - N.HÀ - T.MY - B.BÌNH

TTO - Nhiều người bày tỏ băn khoăn về đề xuất chuyển học viện từ Bộ Thông tin và truyền thông về Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel).

Học viện vẫn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là tốt nhất

Những lý do được đưa ra là sự khác nhau về mục tiêu phát triển, phương thức quản trị, điều hành và cả đầu ra cho sinh viên của học viện. 

100% cán bộ công nhân viên mong không chuyển đổi

Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn San - phó giám đốc phụ trách học viện.

Ông San cho biết ban giám đốc học viện đều bất ngờ trước đề xuất này. “Khi nhận thông tin có thể chuyển, đội ngũ cán bộ công chức và cả sinh viên đều cảm thấy tâm tư và cho rằng không phù hợp”, ông San chia sẻ.

>> Ông Vũ Văn San

PGS.TS Lê Hữu Lập, nguyên phó giám đốc học viện - cho rằng mục tiêu của nhà trường là đào tạo, còn mục tiêu tờ trình của Bộ Quốc phòng là xây dựng thành trung tâm nghiên cứu công nghệ cao, viễn thông, công nghệ thông tin và vũ khí quân sự.

“Như thế thì tận dụng được lợi thế gì? Có chăng là tận dụng được mấy mảnh đất, mấy giảng đường, một vài phòng thí nghiệm thực hành cơ bản thôi”, ông Lập nói.

>> PGS.TS Lê Hữu Lập 

“Trên thế giới và thực tế Việt Nam cho thấy không có (hoặc có rất ít) các tổ chức giáo dục ĐH nào do một doanh nghiệp lớn trực tiếp quản trị, điều hành chi phối hoạt động”, ông San nói thêm. 

>> Ông Vũ Văn San

Theo lời ông San, sau khi nhận được văn bản của Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu lấy ý kiến về việc chuyển học viện về Tập đoàn Viettel theo đề xuất của Bộ Quốc phòng tại tờ trình Thủ tướng, ban chấp hành Đảng bộ học viện và các cán bộ chủ chốt đã có hai cuộc họp trong hai ngày để bàn luận về đề đạt nguyện vọng giữ nguyên hiện trạng, không chuyển học viện về Viettel.

“Thiết tha đề nghị rằng học viện vẫn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là tốt nhất”, ông San nói.

>> Ông Vũ Văn San

Trong một diễn biến khác, Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị học viện tiếp tục là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ.

Nên là hai đối tác độc lập

Về phần các sinh viên của trường, ông San cho biết việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm không chỉ của sinh viên mà còn của các vị phụ huynh.

>> Ông Vũ Văn San

Một câu hỏi khác được các sinh viên đặt ra là khi học viện chuyển về trực thuộc Viettel, một doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng thì cơ hội tiếp cận thông tin, cơ hội việc làm của các sinh viên có rộng mở như khi học viện còn trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông hay không.

>> Cán bộ học viện

Khi trao đổi về những nguyên nhân khiến Bộ quốc phòng muốn chuyển Học viện công nghệ bưu chính viễn thông về tập đoàn Viettel, GS.TS khoa học Hoàng Xuân Sính - chủ tịch HĐQT Đại Học Thăng Long cho rằng có thể Học viện công nghệ bưu chính viễn thông hiện đang có những chức năng, điệu kiện thuận lợi, môi trường sẵn có phù hợp với những nhu cầu của Viettel nên họ đề nghị được trực tiếp quản lý

Tuy nhiên bà cũng cho rằng hai bên nên là hai đối tác độc lập hợp tác với nhau, Viettel có thể hỗ trợ tài chính để đặt hàng phía học viện nghiên cứu như một dạng hợp đồng. 

Hoặc có khi ngay cả không cần đặt hàng phía doanh nghiệp vẫn có thể tài trợ những đề tài nghiên cứu mà học viện cần. Đó chính là cách hợp tác lâu dài của 2 bên

>> GS.TS khoa học Hoàng Xuân Sính

Đừng để môi trường đại học bị kinh doanh hóa

GS Sính cũng chia sẻ trên thế giới các trường ĐH công không có xu hướng sáp nhập hay chịu sự quản lý của bất cứ doanh nghiệp nào.

Lý do vì các nhà khoa học đang nghiên cứu tại các trường ĐH sẽ không cảm thấy thoải mái và đồng ý với sự quản lý theo hình thức bắt buộc như thế.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng việc kết hợp giữa doanh nghiệp và các viện nghiên cứu hoặc trường đại học sẽ mang đến những hiệu quả có lợi cho đôi bên. 

Tuy nhiên cách Bộ quốc phòng đề nghị Viettel trực tiếp quản lý Học viện công nghệ bưu chính viễn thông lại chưa phù hợp, gây nên những bất ngờ và hoang mang cho sinh viên cũng như cán bộ giảng dạy.

Nếu cần thiết, Viettel có thể tự xây dựng trường ĐH như cách FPT đang làm hoặc như cách GS.TS Hoàng Xuân Sính chia sẻ đó là hợp tác với học viện trong các dự án nghiên cứu.

>> GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng những lo lắng và băn khoăn của sinh viên và cán bộ giảng dạy của học viện hiện tại là điều dễ hiểu.

Họ không biết sinh viên có bị chuyển từ sinh viên dân sự sang quân sự hay không và cán bộ giảng dạy thì sẽ có những trách nhiệm mới bị ràng buộc như thế nào.

>> GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng nếu có sự đầu tư của doanh nghiệp cho một trường đại học thì sẽ mang lại nhiều mặt tích cực, tuy nhiên nếu có sáp nhập và quản lý thì hai bên phải bàn bạc thật kĩ, nếu không, môi trường đại học sẽ bị kinh doanh hóa và bị ảnh hưởng bởi cơ chế kinh doanh của doanh nghiệp thì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và chức năng vận hành vốn có của trường đại học. 

>> GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

Đ.T - N.HÀ - T.MY - B.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên