18/02/2016 10:38 GMT+7

Bầu cử Quốc hội khóa XIV: Đề nghị thêm người ngoài Đảng

PHẠM VŨ - MAI HƯƠNG
PHẠM VŨ - MAI HƯƠNG

TT - Nhiều ý kiến góp ý tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất diễn ra tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM chiều 17-2 đã bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về những ứng cử viên tự ứng cử, ngoài Đảng tham gia Quốc hội.

Ông Lê Duy Minh, chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh, phát biểu: “Trong cơ cấu phân bổ đại biểu, tôi thấy cơ cấu tại các cơ quan hành pháp, tư pháp đông hơn khối tư nhân. Tôi đề nghị nên giảm người được tổ chức phân công ứng cử ở các cơ quan, đơn vị để tăng số lượng những người trẻ, tự ứng cử, đặc biệt ở khối doanh nghiệp tư nhân”.

Ông phân tích: “Doanh nghiệp tư nhân rất khác doanh nghiệp nhà nước vì họ phải tự chịu trách nhiệm với đồng vốn của mình. Những cá nhân đại diện doanh nghiệp tư nhân là những người có nhiều trải nghiệm, từng ngày, từng giờ vật lộn trong thương trường, trong pháp lý, trong quan hệ trong nước và quốc tế để tạo ra sản phẩm, lợi nhuận, việc làm... Những người ấy sẽ phả được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường”.

Sau cuộc họp, ông Minh còn chia sẻ thêm: “Chúng ta phải nâng niu, chăm sóc những cơ hội cho người tự ứng cử. Cá nhân tôi tin rằng nếu có một người tự ứng cử trẻ và ở ngoài Đảng thế nào cũng được người dân ủng hộ bởi đó hẳn là một người có khả năng, có nhiệt huyết. Ở lần bầu cử Quốc hội này, điều đầu tiên tôi mong muốn là mở cửa cơ chế một cách thực tâm để khuyến khích người trẻ, người ngoài Đảng tự ứng cử”.

Bà Đoàn Thị Thanh Xuân, chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong TP, cũng đồng ý: “Tôi thấy tỉ lệ dành cho người ngoài Đảng vẫn còn ít quá. Nên dành thêm cơ cấu cho lực lượng này. Có thể huy động người ngoài Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, các hợp tác xã ngành nghề”.

Bà Xuân cũng đề nghị tăng thêm cơ cấu, số lượng ứng cử viên tham gia Quốc hội cho những người trẻ. “Các bạn trẻ bây giờ nhiều bạn rất giỏi, năng động, lại có tư duy cởi mở, tiếp cận nhanh các xu hướng tiến bộ của thế giới. Tham gia Quốc hội cũng là cơ hội để thế hệ trẻ phát huy trí tuệ, khả năng, tinh thần trách nhiệm với sự phát triển của xã hội” - bà Xuân đề xuất.

Ứng cử viên TP.HCM phải gắn bó với TP.HCM

Nhiều ý kiến tại hội nghị cũng bày tỏ sự băn khoăn khi cơ cấu số lượng đại biểu do trung ương giới thiệu về ứng cử tại TP chiếm tỉ lệ khá cao.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP.HCM, đề nghị nên giảm số đại biểu do trung ương giới thiệu, giảm những đại biểu không trực tiếp sinh sống tại TP.HCM vì sẽ khó có điều kiện gần gũi, thấu hiểu tình hình cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân.

“Có những đại biểu tôi để ý thấy rất ít đóng góp ý kiến trong các kỳ họp Quốc hội, chỉ khi biểu quyết thì ấn nút thông qua. Muốn nâng cao chất lượng Quốc hội thì phải đổi mới trước hết từ chính cách chọn lựa đại biểu Quốc hội” - ông Thổ nói.

Bà Hoàng Thị Khánh, trưởng Ban liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP, đồng tình: “Tôi đề nghị ghi rõ trong biên bản hiệp thương rằng TP.HCM đề xuất trung ương lựa chọn giới thiệu các đại biểu phải am hiểu và thường xuyên tiếp xúc, chuyển tải ý chí, nguyện vọng của người dân TP.HCM”.

PHẠM VŨ - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên