11/05/2011 06:04 GMT+7

Bể ống nước khắp nơi

Q.KHẢI - B.TRÂN
Q.KHẢI - B.TRÂN

TT - Thời gian qua, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ nhận rất nhiều tin báo bể ống nước từ bạn đọc ở TP.HCM. Theo các công ty cấp nước, ngoài nguyên nhân đường ống cũ, mục, bể ống nước còn do các đơn vị thi công công trình ngầm gây ra.

D7vIc886.jpgPhóng to

Đơn vị thi công cắm cừ sắt xuyên qua ống cấp nước ở góc Lũy Bán Bích - Huỳnh Thiên Lộc, Q.Tân Phú khiến nước sạch phun lên rất mạnh - Ảnh: QUANG KHẢI

Bể ống nước không chỉ làm thất thoát nước mà còn có thể phát sinh “hố tử thần” trên đường.

Hơn 40 điểm trên một tuyến đường

Theo Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, từ năm 2010 đến quý

1-2011, các nhà thầu thi công công trình ngầm đã làm xì, bể đường ống nước tại 170 điểm ở các quận 6, 8, Bình Tân.

Ngày 4-5, một bạn đọc phản ảnh ống nước bên trong “lô cốt” ở góc đường Lũy Bán Bích - Huỳnh Thiên Lộc, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú bị bể khiến nước sạch phun cao gần 1m. Đến nơi, chúng tôi thấy bên trong “lô cốt” nước ngập rất sâu. Ở một góc công trình, nước sạch phụt lên ùng ục. Công ty Cấp nước Tân Hòa kiểm tra phát hiện nhà thầu thi công công trình ở đây cắm cừ sắt xuyên qua một đoạn ống cấp nước 300mm.

Đây là ống cấp nước chính cho các phường Hòa Thạnh, Tân Thành, Phú Thọ Hòa. Để khắc phục sự cố, Công ty Cấp nước Tân Hòa phải khóa van khiến nước tại các khu vực trên bị tuột áp, nước chảy rất yếu nhiều giờ liền.

Ông Phan Mạnh Hiển, phó giám đốc Công ty Cấp nước Tân Hòa, cho biết các công trình gây bể ống nước trên thuộc dự án nâng cấp đô thị TP. “Quá trình kiểm tra chúng tôi phát hiện nhà thầu từng làm xì, bể đường ống cấp nước tại 40 vị trí. Trường hợp trên nhà thầu báo cho chúng tôi biết để phối hợp xử lý, chứ nhiều trường hợp khi làm bể đường ống nhà thầu dùng ruột xe, dây nilông quấn lại rất sơ sài” - ông Hiển nói.

Trước đó, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cũng phát hiện trong vòng chưa đầy hai tháng (tháng 3 và 4-2011) một nhà thầu thi công cống thoát nước trên đường Tân Hóa, P.14, Q.6 đã làm gãy đường ống nhánh (nối từ ống cái vào nhà dân) tại 25 vị trí.

Điều đáng nói là sau khi làm gãy đường ống nước, nhà thầu này đã dùng các thanh gỗ đẽo nhọn đóng vào các chỗ ống nước bị xì, bể mà không báo cho ngành cấp nước biết để sửa chữa. Ngoài ra còn có trường hợp nhà thầu câu trộm nước để phục vụ công trình của mình.

Mới đây chị Phan Thu Hương (ngụ Q.1) phát hiện một đơn vị thi công làm bể đường ống nước gần nhà chị, khi báo cho đơn vị này thì họ bảo: “Nước chảy sau đồng hồ nhà chị thì hãy lo, bể ống nước ở ngoài đường không liên can gì đến chị”(?!). Khi chị Hương hối thúc đơn vị này sửa chữa thì họ dùng cát đá lấp lên trên điểm bể ống nước. Cuối cùng sự cố chỉ được khắc phục khi chị Hương báo Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành.

Phát sinh “hố tử thần”

Theo ông Phan Mạnh Hiển, những trường hợp nhà thầu làm bể đường ống nước rồi dùng ruột xe, dây nilông quấn lại đều không đảm bảo kỹ thuật. Lâu ngày nước sẽ xì ra làm xói mòn đất dẫn đến lún sụt đất, tạo ra những “hố tử thần” trên đường. Thực tế có rất nhiều “hố tử thần” xuất hiện thời gian qua liên quan đến tình trạng xì, bể ống nước.

Theo Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, do không muốn thanh toán chi phí khắc phục (thất thoát nước, vật tư sửa chữa) nên không ít nhà thầu khi làm bể đường ống nước đã sửa chữa sơ sài hoặc giấu nhẹm.

Không ít lần khi được người dân báo tin về một điểm xì, bể đường ống nước, công ty kiểm tra phát hiện đoạn ống bị bể trước đó đã được quấn tạm bằng dây thun. Những trường hợp này, công ty phải tự bỏ tiền khắc phục sự cố vì đơn vị thi công đã dọn khỏi hiện trường.

Ông Hiển cho rằng ngay từ khi triển khai các dự án, ngành cấp nước, chủ đầu tư và nhà thầu đã họp thống nhất khi công trình giao cắt với ống nước thì ngành cấp nước sẽ thực hiện việc di dời. Nếu nhà thầu làm xì, bể ống nước thì báo cho ngành cấp nước khắc phục, mọi chi phí liên quan do phía nhà thầu chịu.

Thỏa thuận là vậy nhưng khi sự cố bể đường ống nước xảy ra, các đơn vị cấp nước phải ứng tiền, vật tư để khắc phục trước, sau đó mới yêu cầu nhà thầu trả lại. Thực tế có rất nhiều nhà thầu làm lơ trong việc thanh toán chi phí này.

Nhiều công ty cấp nước cho biết họ đang ôm cục nợ vì các nhà thầu làm xì, bể đường ống nước không chịu thanh toán chi phí khắc phục. Các công ty cấp nước đề nghị Sở Giao thông vận tải TP cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ, chế tài xử lý những trường hợp nhà thầu chây ì, không trả chi phí khắc phục sự cố do họ gây ra.

Theo các công ty cấp nước, đa số công trình gây xì, bể ống nước thuộc các dự án lớn của TP như dự án nâng cấp đô thị TP, dự án vệ sinh môi trường...

Q.KHẢI - B.TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên