18/12/2013 07:50 GMT+7

Bế tắc vì được... thoát nghèo

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Sau khi địa phương thông báo rút sổ hộ nghèo từ đầu năm 2014, ông Phạm Minh Tường, 47 tuổi, ngụ ấp Hội Nhơn, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) - người bị suy thận, phải chạy thận ba lần/tuần đã suy sụp tinh thần nặng vì nghĩ không còn sổ hộ nghèo sẽ không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chữa bệnh và con đường sống của ông đã rơi vào ngõ cụt...

oMKfeXiB.jpgPhóng to
Hiện sức khỏe ông Tường rất yếu nhưng vẫn cố giúp vợ con việc nhẹ trong nhà - Ảnh: V.TR.

Ông Tường và vợ là bà Bùi Thị Ngọc Cao đều là giáo viên ở Trường THCS Hiệp Đức, huyện Cai Lậy. Tiền lương của cả hai vợ chồng ông chỉ hơn 9 triệu đồng/tháng nhưng phải nuôi hai đứa con trai đang tuổi ăn học. Năm 2012 và 2013 chính quyền địa phương xét cấp cho ông sổ hộ nghèo để được cấp thẻ BHYT miễn phí nhằm chạy thận nhân tạo ba lần/tuần (thẻ BHYT diện hộ nghèo được thanh toán 95% chi phí chạy thận - PV). “Nhờ được miễn chi phí chạy thận nên tôi mới còn sống đến giờ. Nhưng sức khỏe tôi giờ rất kém nên đã nộp đơn xin nghỉ dạy. Khi tôi nghỉ dạy chỉ còn mỗi vợ đi làm nên tổng thu nhập của gia đình chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó nếu không có thẻ BHYT theo diện hộ nghèo thì mỗi lần chạy thận tốn 850.000 đồng, chưa tính tiền thuốc và chi phí đi lại. Tính ra mỗi tháng tôi chạy thận 12 lần tốn hơn 10 triệu đồng, nên khi bị rút sổ hộ nghèo tôi đã ra UBND huyện nộp đơn xin cứu xét và được chỉ về UBND xã Hội Xuân...” - ông Tường kể.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - trưởng ấp Hội Nhơn, xã Hội Xuân, do chỉ tiêu giảm nghèo của xã năm 2014 khá cao nên khi đưa ra họp dân, nhiều người dân thấy thu nhập của gia đình ông Tường cũng khá nên đã cho ông Tường thoát nghèo. “Ông Tường có đi trị bệnh nhưng người dân không biết được nội tình nên căn cứ vào thu nhập mà bình chọn thôi. Tôi cũng có ký giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn để ông trình với ban giảm nghèo của xã nhưng không được” - ông Dũng nói.

Vì sao ấp tổ chức cho dân bình xét đưa một số hộ dân ra khỏi hộ nghèo mà không cung cấp thông tin cho bà con biết để bình xét cho chính xác, tránh trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn như ông Tường mà bị buộc phải thoát nghèo? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, ông Dũng cho biết: “Năm 2013 ấp Hội Nhơn có 25 hộ nghèo, xã giao chỉ tiêu phải thoát nghèo sáu hộ. Ấp tổ chức họp dân, đưa ra danh sách hộ nghèo, nêu sơ qua về thu nhập của từng hộ rồi dân bình bầu, chọn ra sáu hộ thoát nghèo. Tôi không thể nêu rõ thu nhập, hoàn cảnh của từng hộ vì số hộ nghèo quá nhiều. Vả lại người dân trong ấp cũng biết những hộ này nên họ tự xem xét bầu chọn. Trường hợp anh Tường nếu tôi nói thêm thì cũng khó... nên sau khi dân bình xét anh Tường thoát nghèo, tôi có xác nhận đơn xin cứu xét của anh để cấp trên giải quyết gì được cho anh hay không”.

Theo bác sĩ Trịnh Thị Bích Vân - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang, trường hợp ông Tường được cho thoát nghèo thì trong tháng 12 này có thể đến đại lý mua BHYT tự nguyện cho năm 2013 với giá 621.000 đồng/năm. Khi mua BHYT tự nguyện, ông Tường phải đưa thẻ BHYT đang sử dụng mà sắp hết hạn để nhân viên bán BHYT biết. Sử dụng BHYT tự nguyện, ông Tường phải thanh toán 20% chi phí chạy thận. Nghe hướng dẫn này, ông Tường than: “Thu nhập của vợ tôi khoảng 5 triệu đồng/tháng, không đủ để lo cái ăn cho bốn người và hai đứa con học hành thì lấy đâu tiền để thanh toán 20% chi phí chạy thận với số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng”.

Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang:

Sẽ kiểm tra trường hợp thoát nghèo của ông Tường

Nghe chúng tôi kể về trường hợp của ông Tường, ông Hồ Thanh Sơn, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang, cho biết tiêu chí xét hộ nghèo hay thoát nghèo không phải chỉ dựa vào thu nhập mà còn nhiều yếu tố khác nữa. “Thu nhập của hộ này tới đây chỉ còn một khoản tiền lương của người vợ, trong khi đó có tới ba người ăn theo và một người bị bệnh hiểm nghèo nên phải xem xét trước khi rút sổ hộ nghèo. Hơn nữa, nếu không tạo điều kiện cho con ông Tường học hành để có nghề, có việc làm để có cuộc sống ổn định thì việc giảm chỉ tiêu hộ nghèo không có ý nghĩa gì. Sở sẽ kiểm tra và có ý kiến với địa phương về trường hợp của hộ này” - ông Sơn nói.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên