19/09/2014 12:58 GMT+7

​Bệnh lạ tấn công các bé gái ở Colombia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một bệnh dịch lạ đang tấn công ồ ạt các bé gái tuổi teen ở khu vực thị trấn phía bắc Colombia.

Một bé gái được đưa tới bệnh viện ở Carmen de Bolivar, tỉnh Bolivar (Colombia) sau khi ngất xỉu - Ảnh: AFP

Người dân địa phương cho rằng nguyên nhân chứng bệnh lạ này rất có thể là hệ lụy từ việc tiêm vắcxin virus HPV.

Các triệu chứng đầu tiên thấy ở người bệnh là bàn tay và bàn chân bị lạnh, sau đó tím tái và không thể cử động. Một số trường hợp bị co giật và ngã nhào.

Nhiều bé gái ở El Carmen de Bolivar, khu vực gần cảng Cartagena đều có các triệu chứng tương tự. Một số em ngất xỉu.

“Người ta tiêm vắcxin cho em hồi tháng 5 và tới tháng 8 em bắt đầu bị ngất. Hai chân em trở nên nặng nề và không còn thấy cảm giác ở tay nữa. Khi tỉnh dậy em thấy mình đã nằm trong viện”, em Eva Mercado nhớ lại. Chỉ trong một tháng cô bé đã ngất tới bảy lần.

Với hầu hết gia đình có con em bị chứng bệnh lạ ở khu thị trấn 67.000 dân, họ không còn nghi ngờ gì về nguyên nhân của nó. Theo họ, đó chính là hệ lụy từ việc mở rộng chiến dịch tiêm phòng vắcxin ngừa virus HPV gây ung thư cổ tử cung.

Bệnh viện Nuestra Senora del Carmen của thành phố đã quá tải trước số bé gái bị ngất xỉu chuyển vào. Theo lãnh đạo bệnh viện, ông Augusto Agamez, đã có 370 trẻ vị thành niên được đưa vào viện. Chỉ có một bé trai trong số đó.

Theo ông Agamez, “vẫn chưa có chẩn đoán hay liệu pháp điều trị cụ thể nào” nhưng bệnh viện vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các gia đình đương đầu với bệnh lạ.

Hãng dược phẩm lớn của Mỹ Merck, đơn vị sản xuất vắcxin Gardasil, cho biết họ rất “tự tin vào độ an toàn” của sản phẩm. Trả lời hãng tin AFP, công ty nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát các báo cáo về tác dụng phụ của vắcxin và theo sát tình hình này”.

Trong chuyến công tác gần đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Colombia Alejandro Gaviria, ông đã bị người dân El Carmen de Bolivar đón tiếp với những cảnh la ó và đốt vỏ xe.

Cảnh sát đứng gác phía trước bệnh viện ở Carmen de Bolivar, tỉnh Bolivar hôm 2-9 - Ảnh: AFP
Một bé gái được đưa tới bệnh viện ở Carmen de Bolivar, tỉnh Bolivar (Colombia) sau khi ngất xỉu ngày 3-9 - Ảnh: AFP
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục