27/06/2012 19:01 GMT+7

Bento - người biết phát huy từng cá nhân

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Nhiều người cho rằng Bồ Đào Nha tại Euro 2012 chỉ là Ronaldo và các đồng đội, ám chỉ sự phụ thuộc thái quá của đội bóng này vào CR7. Tuy nhiên sự thật dường như không phải như vậy.

0kAxtBY8.jpgPhóng to
HLV Paulo Bento của tuyển Bồ Đào Nha trong buổi tập của đội - Ảnh: Getty Images

Tờ Marca của Tây Ban Nha viết: "Khi nhìn sang đất nước láng giềng, chỉ có một cầu thủ vượt trội. Chỉ cần nhìn vào bản thống kê trong mùa bóng vừa qua để thấy rằng đối thủ chính chỉ là Cristiano Ronaldo. Mùa bóng vừa qua, Ronaldo cho thấy anh đang có phong độ cực tốt và không thể ngăn chặn".

Trong quá khứ, Ronaldo dường như luôn gặp vấn đề khi chuyển phong độ rực sáng từ câu lạc bộ sang đội tuyển quốc gia. Tại Euro 2012, anh đã gặp phải vấn đề này trong hai trận đầu tiên nhưng trong hai trận sau đó, Ronaldo đã tỏa sáng, ghi ba bàn trong hai trận để đưa Bồ Đào Nha lọt vào bán kết giải.

Nguyên nhân chính khiến Ronaldo có thể chơi tốt trong màu áo đội tuyển quốc gia chính là HLV Paulo Bento, người đã từng thi đấu với Ronaldo vào đầu những năm 2000 tại Sporting Lisbon.

Triết lý bóng đá của HLV Bento rất đơn giản, không phụ thuộc nhiều vào các thay đổi chiến thuật mà thay vào đó là sử dụng hiệu quả tối đa từng cá nhân. Mà theo ông Bento, cách tốt nhất là để cho cầu thủ ở đội tuyển được thi đấu ở vị trí tương tự như tại câu lạc bộ của mình.

Nếu như dưới thời HLV Queiroz, Ronaldo và Pepe bị thi đấu sai vị trí so với ở câu lạc bộ thì ở thời HLV Bento lại khác. Ronaldo chơi dạt cánh trái rồi sắn vào trung lộ, tương tự như ở Real Madrid. Pepe cũng được sắm vai trung vệ như tại Real Madrid và cầu thủ này đang tỏa sáng với màn trình diễn ấn tượng. Dù nổi tiếng chơi rắn nhưng từ đầu giải đến nay, Pepe chỉ mới duy nhất có một lỗi.

Tương tự với Coentrao, Joao Moutinho hay Joao Pereira, họ đều được thi đấu ở vị trí sở trường, đã quen thuộc trong suốt mùa bóng vừa qua ở câu lạc bộ của mình.

Điều này đã được chuyên gia "do thám" Paco Jimenez của tuyển Tây Ban Nha cảnh báo các cầu thủ nhà: "Ý tưởng Bồ Đào Nha chỉ đơn thuần là Ronaldo và 10 đồng đội là hoàn toàn sai. Đây là đội bóng mạnh và là đội bóng mạnh nhất chúng ta giáp mặt từ đầu giải đến nay".

Hậu vệ cánh phải Joao Pereira nhận xét về HLV Paulo Bento: "Ông ấy là một HLV hiểu cầu thủ rất rõ. Bởi vì ông ấy cũng từng là cầu thủ nên rất biết cách tạo sự thoải mái cho chúng tôi". Chính điều này đã khiến cho từng cá nhân trong tuyển Bồ Đào Nha, không chỉ Ronaldo, phát huy hết khả năng của mình.

Dưới thời HLV Bento, kể từ khi ông tiếp quản đội bóng vào tháng 10-2010 thay Carlos Queiroz, Ronaldo đã chơi rất tốt. Từ đó đến nay, cầu thủ này đã ghi tổng cộng 10 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Trong cùng khoảng thời gian, Mario Gomez chỉ có chín lần lập công cho tuyển Đức còn Robin Van Persie cũng chỉ ghi được bảy bàn cho Hà Lan.

Nhờ HLV Bento, Bồ Đào Nha đang đoàn kết, toàn tâm toàn ý cho mục tiêu chung của đội. Và một điều nữa tuyển Tây Ban Nha cần phải dè chừng là sự hiểu biết của đội Bồ Đào Nha với bóng đá Tây Ban Nha.

Ronaldo, Pepe, Coentrao đang chơi Real Madrid; nhiều cầu thủ khác cũng đang thi đấu tại La Liga. Quan trọng hơn, HLV Bento cũng đã từng có bốn năm chơi tại La Liga dưới màu áo Oviedo và người ta thường xỏ xiêng HLV này vì trong tiếng Bồ Đào Nha của ông mang khá nặng âm hưởng Tây Ban Nha.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên