20/03/2013 14:52 GMT+7

Bị nghi trốn thuế, bộ trưởng ngân khố Pháp từ chức

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ trưởng ngân khố Pháp Jerome Cahuzac đã từ chức và sẽ được thay thế bằng Bernard Cazeneuve, hiện là bộ trưởng các vấn đề châu Âu, văn phòng tổng thống Pháp thông báo ngày 19-3.

igl8qTRA.jpgPhóng to
Ông Cahuzac - Ảnh: time.com

Theo Hãng tin Reuters, ông Cahuzac từ chức sau khi các công tố viên Pháp mở điều tra chính thức với các cáo buộc ông có tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ. Ông Cahuzac trước sau phủ nhận các cáo buộc.

Cuộc điều tra chính thức được mở sau điều tra sơ bộ hồi tháng 1 để xác nhận liệu một giọng nói được ghi âm trong cuộc đối thoại được cho là của ông Cahuzac và người quản lý tài sản của ông năm 2000 có đúng là giọng ông không.

Ngày 19-3, ông Cahuzac tiếp tục khẳng định ông vô tội và chỉ trích những cáo buộc mà ông cho là phỉ báng. Ông nói ông từ chức vì “lợi ích chung của chính quyền”. Một người phát ngôn của Tổng thống Pháp Francois Hollande nói tổng thống đã chấp nhận đơn từ chức của ông Cahuzac. Trong một tuyên bố, ông Hollande cảm ơn ông Cahuzac vì “tài năng và sự nỗ lực” của ông.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault nói thêm ông Cahuzac từ chức để tập trung vào việc tự bào chữa và “không làm chính quyền mất mặt”.

Đây là vụ bê bối nghiêm trọng đầu tiên với ông Hollande kể từ khi ông đắc cử tháng 5-2012 và là một đòn đau với chính phủ của ông. Vụ việc nghiêm trọng ở chỗ ông Cahuzac, 60 tuổi, một cựu nghị sĩ và bác sĩ thẩm mỹ, cũng là người đứng đầu những nỗ lực cắt giảm thâm hụt ngân sách và tấn công vào tình trạng trốn thuế trong chính phủ Hollande.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên