18/01/2015 08:05 GMT+7

​Biểu tình chống Pháp lan rộng

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thái độ thù địch chống Pháp và tờ báo biếm Charlie Hebdo lan rộng ra nhiều nước Hồi giáo khi hàng ngàn người biểu tình thể hiện sự tức giận trước việc tờ Charlie Hebdo tiếp tục đăng tải hàng loạt tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed.

Người biểu tình phản đối tờ báo Charlie Hebdo tạiNiger - Ảnh: BBC

 

Những hành động đáng hổ thẹn này (đăng tải ảnh biếm) không vì lợi ích của bất kỳ ai và sẽ chỉ thúc đẩy lòng thù hận và sự giận dữ 
Bộ Ngoại giao Qatar

AFP cho biết ít nhất bốn người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong nhiều cuộc đụng độ bạo lực tại Niger và Pakistan ngày 16-1.

Tại thành phố Zinder (Niger), 4 người chết và 45 người bị thương khi người biểu tình lục soát ba nhà thờ và đốt phá trung tâm văn hóa Pháp. Máu cũng đã đổ tại Karachi (Pakistan) với ít nhất ba người bị thương khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài Lãnh sự quán Pháp, trong đó một nhiếp ảnh gia của AFP bị bắn vào lưng.

Một bác sĩ thuộc bệnh viện thành phố Zinder cho biết những người thiệt mạng và ba người bị thương đều có vết đạn bắn. Một quan chức chính quyền địa phương cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy điều tương tự trong thời gian sinh sống tại Zinder. Đó là ngày thứ sáu đen tối”.

Trong khi đó, hàng ngàn người Hồi giáo đã tràn xuống đường phố Bamako (Mali) theo lời kêu gọi của các giáo sĩ Hồi giáo và hô vang khẩu hiệu như “Đừng đụng đến nhà tiên tri của tôi” và “Tôi là người Hồi giáo và tôi yêu nhà tiên tri của tôi”.

Khoảng 2.500 người ở Amman (Jordan) cũng đã diễu hành, trong tình hình an ninh thắt chặt, từ nhà thờ Hồi giáo Al-Husseini và giơ cao các khẩu hiệu có thể hiểu “Xúc phạm nhà tiên tri là sự khủng bố toàn cầu”.

Trong khi đó khoảng 2.000-3.000 người diễu hành tại Algiers (Algeria) hô vang “Tất cả chúng tôi là Mohammed”. Một số người thể hiện sự ủng hộ của họ đối với anh em nhà Kouachi (người gốc Algeria) và hô to “Tôi là Kouachi” khi diễu hành đến tòa nhà quốc hội và đụng độ với cảnh sát. Anh em nhà Kouachi là những người đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào tờ báo Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng hôm 7-1.

Nhiều người biểu tình kích động tại Dakar (Senegal), Nouakchott (Mauritania) đốt cờ Pháp, trong khi những người biểu tình tại Qatar và Bahrain cảnh báo những bức biếm họa mới nhất về nhà tiên tri Mohammed đăng tải hôm 14-1 trên Charlie Hebdo có thể kích động sự căm hờn.

Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Abdel Aziz tham gia cuộc diễu hành và lên án những bức biếm họa gây tranh cãi là “một cuộc tấn công vào tôn giáo của chúng tôi và tất cả các tôn giáo”.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên