03/10/2011 09:36 GMT+7

Biểu tình sẽ lan khắp nước Mỹ?

H.MINH
H.MINH

TTO - Những người biểu tình chống lại các ông chủ ở phố Wall thề sẽ tiếp tục cuộc chiến của họ vào ngày 2-10, bất chấp việc nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ hơn 700 người một ngày trước đó.

Xuống đường “chiếm lấy Phố Wall”

WdZALfKk.jpgPhóng to
Người biểu tình tràn ngập cầu Brooklyn nối giữa Brooklyn và Manhattan, trung tâm New York ngày 1-10 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Mỹ đã ban bố 700 lệnh bắt người vào ngày 1-10 với các thành viên của phong trào Xâm chiếm phố Wall. “Trong một hoặc hai giờ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc biểu tình ở những nơi khác” - Reuters dẫn lời Patrick Bruner, một sinh viên tiếng Anh tại Đại học Skidmore, New York, nói.

Anh khẳng định nhóm đã sẵn sàng các kế hoạch tiếp tục cuộc phản đối nếu như công viên tổng hành dinh của họ, đã biến thành một doanh trại tạm thời, bị nhà chức trách trấn áp hoặc buộc dời đi nơi khác.

Phong trào Xâm chiếm phố Wall nhận được sự ủng hộ của một số nhân vật chống chủ nghĩa tư bản nổi tiếng như đạo diễn phim Michael Moore hay nữ diễn viên Susan Sarandon.

Tại Los Angeles, hơn 100 người đã cắm trại bên ngoài tòa thị chính thành phố suốt đêm 1-10. Những nhà tổ chức của phong trào Xâm chiếm phố Wall nói họ hi vọng những cuộc biểu tình như thế sẽ lan rộng ra khắp nước.

Cuộc tuần hành ngày 1-10 tại New York bắt đầu lúc 15g30 từ khu trại của những người biểu tình ở công viên Zuccotti, là đất tư nhân nhưng mở cửa cho công chúng, ở trung tâm Manhattan gần khu tòa tháp đôi World Trade Center cũ.

Những người biểu tình khẳng định họ sẽ ở lại qua mùa đông. Mảnh đất công viên hiện do Công ty bất động sản Brookfield quản lý.

Theo BBC, phong trào Xâm chiếm phố Wall nói họ đại diện cho 99% người Mỹ chiến đấu chống lại 1% những người giàu nhất và kêu gọi người dân ở New York tập hợp 20.000 người và “tràn ngập Manhattan”.

Những cuộc biểu tình với quy mô nhỏ hơn đã diễn ra ở các thành phố lớn của nước Mỹ như Chicago, Boston.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên