07/03/2012 13:36 GMT+7

Bình Nhưỡng tăng cường tên lửa phòng thủ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng tin Yonhap ngày 7-3 cho hay trong vòng một thập kỷ qua, CHDCND Triều Tiên đã tăng số lượng tên lửa phòng không tầm xa, tầm gần lên hàng trăm chiếc để bảo vệ thủ đô Bình Nhưỡng.

70HGHBYh.jpgPhóng to
CHDCND Triều Tiên tăng cường phòng thủ cho thủ đô bằng các dàn tên lửa. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự của Hàn Quốc tiết lộ số lượng tên lửa đất đối không SA-5 có tầm bắn 260-300km triển khai gần Bình Nhưỡng đã tăng từ 2 trong năm 2000 lên 40 trong năm 2010. SA-5 là loại tên lửa do Liên Xô cũ chế tạo, được coi là vũ khí mạnh nhất của CHDCND Triều Tiên trong phòng không.

Cũng trong giai đoạn này, tên lửa phòng không tầm ngắn SA-3 nhắm tới các mục tiêu bay thấp được tăng từ con số 7 lên 140.

Đến hết năm 2010, Bình Nhưỡng triển khai 180 tên lửa tầm ngắn 48km SA-2, trong khi đầu năm đó con số này chỉ là 45.

Nguồn tin cho rằng động lực để CHDCND Triều Tiên tăng cường phòng không là do Hàn Quốc lập kế hoạch mua thêm chiến đấu cơ tiên tiến. Dự kiến tháng 10 tới, Hàn Quốc sẽ chọn nhà thầu cung cấp một đội chiến đấu cơ có khả năng tàng hình. Có thể F-35 của Lockheed Martin, “Đại bàng âm thầm” F-15 của Boeing sẽ được lựa chọn. Ước tính trị giá của dàn chiến đấu cơ mới sẽ vào khoảng 8,9 tỉ USD.

Trong diễn biến khác, hôm nay 7-3, các quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã gặp nhau ở Bắc Kinh để hoàn tất những chi tiết của một thỏa thuận liên quan việc viện trợ lương thực của Mỹ cho Bình Nhưỡng, để đổi lại việc Bình Nhưỡng ngừng các hoạt động hạt nhân và cho phép các quan chức Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại nước này.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên