Xe
17/10/2023 15:03 GMT+7

Bỏ hàng trăm ngàn USD thực hiện ước mơ lái xe chổng ngược

YouTuber đồng thời là tay đua chuyên nghiệp Scott Mansell đã bỏ ra hàng trăm ngàn USD để có thể lái xe chổng ngược ngoài đời thực, như trong phim.


Không phải cứ chạy nhanh là có thể đưa xe vận hành ở trạng thái chống ngược như thường thấy trong phim - Ảnh cắt từ video, nguồn: Driver61

Không phải cứ chạy nhanh là có thể đưa xe vận hành ở trạng thái chống ngược như thường thấy trong phim - Ảnh cắt từ video, nguồn: Driver61

Trên lý thuyết, nếu tạo ra lực điều hướng xuống (downforce) đủ lớn, một chiếc xe có thể vận hành trong điều kiện treo lơ lửng như xe chổng ngược như đôi khi xuất hiện trong phim. Tuy vậy, ngoài thực tế, việc lái xe được ở điều kiện trên là rất khó.

Tay đua chuyên nghiệp Scott Mansell và là chủ kênh YouTube Driver61 đã bỏ ra hàng trăm ngàn USD để tái hiện lại hình ảnh xe chạy chổng ngược như trong phim, nhưng hiện vẫn chưa thành công.

Về lý thuyết, lực điều hướng xuống phải lớn hơn trọng lượng xe. Ví dụ, xe đua F1 nặng chỉ 798kg nhưng tạo ra tới 8.000kg lực điều hướng xuống nên có thể dễ dàng chạy ngược.

Tuy nhiên, với xe phổ thông thường nặng 2 tới 3 tấn, tác vụ trên là bất khả thi. Ngay cả với xe đua F1, tốc độ xe cần đạt tới để có lực điều hướng xuống lớn cũng không hề thấp. Scott cần xây dựng một đường hầm cực dài chỉ để tạo đà cho xe và sau đó có cầu ngược hình chữ C để đưa xe vào trạng thái chổng ngược.

YouTuber bỏ hàng trăm ngàn USD để thực hiện ước mơ lái xe 'chổng ngược' như trong phim - Ảnh 2.

Xe đua F1 không phải là phương tiện người thường có thể sở hữu, vận hành và chăm sóc dễ dàng ngay cả với một tay đua chuyên nghiệp như Scott Mansell - Ảnh cắt từ video, nguồn: Skyfall

Do những phức tạp trong việc vận hành và kiểm soát xe đua F1, Scott quyết định không dùng xe này cho thử nghiệm của mình. Anh chọn một chiếc xe đua Empire Wraith do Willem Toet, cựu trưởng bộ phận khí động học Ferrari F1, thiết kế.

Thiết kế đặc biệt của mẫu xe đua bánh mở này giúp thu ngắn khoảng cách xe cần vận hành để có lực điều hướng xuống tốt. Với một số tinh chỉnh nhỏ, xe đã tạo được lực điều hướng xuống gấp đôi trọng lượng (622 vs 311kg).

Kết cấu hầm cho phép xe chạy trong tình trạng chổng ngược cũng cần tính toán kỹ - Ảnh cắt từ video, nguồn: Driver61

Kết cấu hầm cho phép xe chạy trong tình trạng chổng ngược cũng cần tính toán kỹ - Ảnh cắt từ video, nguồn: Driver61

Sau khi hoàn thiện mảng khí động học, chiếc xe trên cũng cần tinh chỉnh lại cấu trúc. Động cơ xe cần phải được chỉnh để có thể "trồng cây chuối". Nếu cứ giữ nguyên cấu trúc nguyên bản, việc xe vận hành ngược chỉ trong 5 giây cũng đã rất khó khăn, vì các chất lỏng trong động cơ dốc ngược hết sẽ khiến trái tim này lập tức trục trặc ngay khi lộn đầu.

Scott vẫn chưa tìm được giải pháp cho vấn đề trên, nhưng anh đang cân nhắc chuyển sang dùng xe điện. Tuy vậy, giải pháp này cần khả năng kỹ thuật và chi phí không nhỏ để trang bị cho xe mô-tơ đủ mạnh và pin nhỏ vừa đủ để không tác động tiêu cực tới trọng lượng và trọng tâm xe. Hiện chủ kênh YouTube 1,12 triệu lượt người theo dõi này vẫn đang gây quỹ để theo đuổi dự án tham vọng của mình.

Màn thử độ bền điên rồ nhất thế giới: Thả Toyota Hilux từ độ cao hơn 3.000 métMàn thử độ bền điên rồ nhất thế giới: Thả Toyota Hilux từ độ cao hơn 3.000 mét

Không chỉ cho va chạm, một YouTuber đã quyết định kiểm tra độ bền chiếc Toyota Hilux bằng cách cho xe rơi tự do từ độ cao hơn 3.000 mét.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên