04/09/2011 09:58 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Cuba từ trần

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Cuba ngày 3-9 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này, tướng Julio Casas Regueiro, đã từ trần, thọ 75 tuổi.

D5jFTCxS.jpgPhóng to
Bộ trưởng Julio Casas Regueiro - Ảnh: cubanalisis.com

Theo thông báo của Bộ Chính trị - Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba (CCP), tướng Casas Regueiro qua đời lúc 1g20 sáng 3-9 (tức 13g20 ngày 3-9 giờ VN) do nhồi máu cơ tim.

Tân Hoa xã cho biết tang lễ cấp quốc gia dành cho ông sẽ được cử hành vào ngày mai 5-9.

Theo quy định của Cuba, thứ trưởng thứ nhất Leopoldo Cita Frias sẽ là người kế nhiệm ông.

Tướng Casas Regueiro sinh ngày 16-2-1936 tại thành phố miền đông Mayari Up. Ông gia nhập quân đội do lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo vào năm 1958 và tham gia lật đổ chế độ độc tài Fulgencio Batista năm 1959.

Năm 2008, ông lên làm Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Raul Castro sau khi ông Raul Castro được bầu làm Chủ tịch Cuba.

Ông đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước Cuba, trong đó có danh hiệu Anh hùng Cuba.

Sau lễ tang, tro hài của ông sẽ được an táng tại khu tưởng niệm các anh hùng Mặt trận thứ hai ở tỉnh Granma, cách thủ đô Havana 901km.

Được đào tạo làm kế toán, ông Casas Regueiro đã quản lý thành công tài chính của Các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (FAR) và được coi là "kiến trúc sư" của công cuộc cải cách kinh tế để duy trì quân đội Cuba sau khi Liên Xô cũ - khi đó là nguồn hỗ trợ kinh tế chính của Cuba - sụp đổ.

Phương pháp quản lý kinh tế thành công của ông sau này đã được chuyển giao cho các bộ, ngành khác nhau và một số công ty dân sự Cuba do các sĩ quan quân đội cấp cao đứng đầu.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên